Belgorod, một vùng địa điểm quan trọng của quân đội Nga, đang chứng kiến một cuộc chiến không ngờ xảy ra trong lòng nước Nga. Trong thời gian gần đây, quân đội Nga đã tập trung vào việc phòng thủ trên lãnh thổ Ukraine và không ngờ rằng một cuộc xung đột lại bùng phát tại Belgorod, nơi chính quyền Nga không ngờ tới.

1 Cuoc Chien Trong Long Nuoc Nga Quan Doi Nga Doi Mat Voi Quan Doan Nga Tu Do

Interfax cuối ngày 22/5 (giờ địa phương) dẫn lời thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov xác nhận, hầu hết cư dân tại khu định cư Graivoronsky gần biên giới Ukraine đã sơ tán, trong khi những người còn kẹt lại sẽ được giới chức hỗ trợ rời đi để đảm bảo an toàn.

Khi quân đội Nga vội vàng đến Belgorod để giải cứu, mọi hoạt động quân sự của Nga tại đây đã bị tiết lộ. Xe tăng và xe bọc thép của quân đội Nga đã bị tấn công dữ dội bởi máy bay không người lái và pháo binh của Ukraine.

2 Cuoc Chien Trong Long Nuoc Nga Quan Doi Nga Doi Mat Voi Quan Doan Nga Tu Do

Hình ảnh được cho là khói bốc lên từ một khu vực ở Belgorod sau khi "nhóm trinh sát và phá hoại" từ Ukraine đột nhập. Ảnh: CNN

Theo các thông tin địa phương, một đơn vị gồm khoảng 80 người lính Nga, thuộc Quân đoàn Nga Tự do, những người từng chiến đấu cho phía Ukraine, đã bất ngờ xâm nhập vào lãnh thổ Nga và tấn công trạm kiểm soát biên giới.

Thị trấn Grayvoron được cho đã thuộc về Quân đoàn Nga Tự do này

3 Cuoc Chien Trong Long Nuoc Nga Quan Doi Nga Doi Mat Voi Quan Doan Nga Tu Do

4 Cuoc Chien Trong Long Nuoc Nga Quan Doi Nga Doi Mat Voi Quan Doan Nga Tu Do

Họ đã chiếm làng Kozinka và mở rộng khu vực chiếm đóng lên khoảng 5 km2 trong lãnh thổ Nga.

5 Cuoc Chien Trong Long Nuoc Nga Quan Doi Nga Doi Mat Voi Quan Doan Nga Tu Do

Các thành viên của "Quân đoàn tình nguyện Nga" ở vùng Belgorod và Cửa khẩu biên giới Nga ở Kozinka sau khi bị phá hủy hôm thứ Hai Ảnh: Đoàn tình nguyện

Sau đó, đơn vị này tiếp tục tấn công về phía thị trấn Grayvoron, nơi được cho là có hầm chứa tên lửa hạt nhân chiến thuật từ thời Liên Xô. Tuy nhiên, việc chiếm đóng khu vực này chỉ mang tính chất tượng trưng, không có hiệu quả thực sự, vì không ai biết liệu trong những hầm đó còn tên lửa hạt nhân hay không, và việc khởi động chúng cần nhiều mã và chìa khóa.

Những người lính này đã gửi tới dân Nga tuyên bố chính thức: „Chúng tôi là những người Nga, như các bạn”, rồi lên án việc Putin độc tài, cố tình xâm lược các nước láng giềng, đẩy nước Nga vào cuộc chiến tranh vô nghĩa. „Chúng tôi muốn con cái được sống và học tập trong hòa bình, do đó, cần phải kết thúc sự độc tài tại Kremlin” – họ nói.

Theo các nguồn tin địa phương của Nga, giao tranh ác liệt vẫn đang tiếp diễn tại các thị trấn Glotovo và Kozinka ở vùng Belgorod khi quân đội và lực lượng an ninh Nga cố gắng "bảo vệ các khu vực biên giới". Truyền thông cho rằng hơn 1.000 chiến binh tình nguyện quân đoàn tự do Nga đã vượt biên sang Nga, cộng với một số du kích địa phương khá đông đảo chưa xác định.

Dân cư Belgorod hoảng loạn thực sự.

Tiếng nổ lớn, còi báo động, máy bay trực thăng lượn vù vù, radio phát đi lời kêu gọi ẩn nấp, thông báo đi tản... - Chính quyên Nga đã phải sơ tán kho tàng ở gần đó, vì sợ "Biệt kích" tấn công.

Thành phố đã tổ chức sơ tán cho dân thường, quân sát thấy đoàn dài xe buýt chạy khỏi thành phố. Cũng như ghi lại được dòng xe cá nhân nối đuôi nhau chạy khỏi thành phố. Ghi được các cuộc điện thoại hoảng hốt của người thân thúc giục đi sơ tán.

Nhiều nguồn tin cho rằng việc Quân đoàn Nga Tự do tấn công có thể bắt đầu cuộc nội chiến tại Nga, thậm chí châm ngòi cho việc lật đổ Putin, nhưng khả năng đó là hầu như không thể. Việc họ tấn công qua lãnh thổ Nga không thể lâu được bởi lực lượng quá ít so với nước Nga rộng lớn, nên rồi cũng sẽ rút về sau biên giới Ukraina nhanh chóng thôi.

Tuy nhiên, cuộc tấn công này đem lại một lợi ích lớn cho phía Ukraina, khiến quân Nga sẽ phải bắt buộc tăng cường các lực lượng phòng thủ biên giới, do đó, làm cho lực lượng dự trữ của Nga vốn ít lại càng ít đi.

Ông Andrey Yusov, phát ngôn viên của Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine nói ông biết về vụ đột kích tại lãnh thổ Nga nhưng khẳng định Ukraine không liên quan. Cố vấn Mykhailo Podolyak của Tổng thống Ukraine cũng quả quyết Kiev không dính líu gì đến sự vụ ở Belgorod. 

Tổng hợp từ Telegram/Twitter/TASS/RIA




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC