Các cuộc tấn công gây sốc của Ukraine có thể đánh dấu sự khởi đầu cho sự chấm dứt quyền kiểm soát của Nga đối với Crimea. Bán đảo ngày càng rung chuyển vì những vụ nổ lớn và sự hoảng loạn bao trùm những kẻ chiếm đóng.

The Telegraph: Cuộc tấn công “gây sốc” của Lực lượng vũ trang Ukraine vào Crimea chỉ là phần nổi của tảng băng trôi

Quân đội Ukraine đang tiến hành một “trận chiến sâu” bí mật trên bán đảo.

Điều này được nêu trong tài liệu của The Telegraph. Hai lần vào tuần trước, người dân Crimea đã nhìn thấy bầu trời rực sáng khi Ukraine tấn công các thiết bị có giá trị của Nga.

Những chiến thuật bất ngờ

1 Cuoc Tan Cong Gay Soc Cua Luc Luong Vu Trang Ukraine Vao Crimea Chi La Phan Noi Cua Tang Bang Chim

Vào tối thứ Tư, tên lửa hành trình đã tấn công xưởng đóng tàu Sevmorzavod , nơi Hạm đội Biển Đen của Nga đóng quân. Các video được lan truyền trên mạng cho thấy một tàu đổ bộ của Nga bốc cháy và có thể nhìn thấy phần còn lại của một tàu ngầm bị phá hủy.

2 Cuoc Tan Cong Gay Soc Cua Luc Luong Vu Trang Ukraine Vao Crimea Chi La Phan Noi Cua Tang Bang Chim

Sáng hôm sau, hệ thống phòng không S-400 Triumph hiện đại của Nga bị phá hủy đang bốc cháy ở Yevpatoria .

3 Cuoc Tan Cong Gay Soc Cua Luc Luong Vu Trang Ukraine Vao Crimea Chi La Phan Noi Cua Tang Bang Chim

Trong khi sự chú ý của quốc tế tập trung vào tiến trình phản công chậm chạp của Ukraine thông qua các chiến hào và bãi mìn ở Zaporozhye và Bakhmut, các nhà phân tích quân sự cho rằng Ukraine đang tập trung vào các cuộc tấn công sốc vào Crimea.

“Kyiv dường như đang tăng cường tấn công các mục tiêu hải quân Nga ở cả Crimea và Biển Đen. Bán đảo này bị chiếm đóng từ năm 2014 vẫn là tài sản quan trọng đối với Kiev không chỉ vì ý nghĩa biểu tượng mà còn vì tầm quan trọng thực tế của nó trong việc hỗ trợ và tiếp tế cho lực lượng xâm lược Nga.

Mặc dù lực lượng của Kyiv sẽ cần phải xuyên thủng các tuyến tiền tuyến kiên cố của Nga để cuối cùng giải phóng nó, nhưng họ ngày càng thành công trong việc tấn công các mục tiêu trên bán đảo.

Tên lửa bay khắp nơi

Các nhà báo lưu ý rằng việc cung cấp tên lửa hành trình Storm Shadow của Anh và Scalp của Pháp đã giúp Ukraine có phạm vi tấn công trên bán đảo lớn hơn trước. Đồng thời, Ukraine cũng đang vận hành phi đội máy bay không người lái tấn công và tên lửa Neptune mới của riêng mình.

Ngoài ra, Washington được cho là đang xem xét yêu cầu lâu dài của Kyiv về hệ thống tên lửa phóng từ mặt đất chiến thuật của Quân đội (ATACMS) với tầm bắn gần 300 km. Đức cũng đang thảo luận về việc gửi tên lửa Taurus của riêng mình với tầm bắn hơn 480 km.

Ben Hodges , cựu chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu , cho biết kho vũ khí này cuối cùng có thể khiến Crimea "không thể sử dụng được" đối với Nga và Hạm đội Biển Đen của nước này .

Tuần trước ông nói: “Crimea là lãnh thổ quyết định của cuộc chiến này”.

Một mục tiêu là làm suy yếu sự kiểm soát của Nga và cắt đứt các đường cung cấp trên bán đảo, nơi đóng vai trò là trung tâm hậu cần quan trọng. Ngoài các cuộc tấn công tuần trước, Ukraine còn nhắm mục tiêu vào các kho cung ứng và tuyến đường vận chuyển giữa Nga và Crimea.

Andriy Yermak , người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết: “Con đường dẫn đến chiến thắng trên chiến trường là đánh bại người Nga” . Theo ông, sự thất bại của quân đội Putin phụ thuộc vào việc Moscow có “khả năng duy trì tiềm lực quân sự để tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược hay không”.

Đồng thời, kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, Kyiv đã tìm cách tạo hành lang biển an toàn cho riêng mình. Một phần của kế hoạch này được cho là liên quan đến việc làm suy yếu Hạm đội Biển Đen của Nga, hoặc ít nhất là buộc nước này phải giữ khoảng cách.

Bí mật "trận chiến sâu sắc"

Ben Barry , một thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho biết các cuộc tấn công của Ukraine ở Crimea là một phần của "trận chiến sâu" nhằm vào các mục tiêu ở xa chiến tuyến. Các vấn đề về hậu cần của Nga "có thể giúp lực lượng Ukraine đạt được thành công đột phá hoặc ít nhất là làm giảm đáng kể sức mạnh chiến đấu của Nga".

Barry nói: “Bằng cách tấn công các hạm đội và hệ thống phòng không, Ukraine đang tìm cách thay đổi sự cân bằng trên không và trên biển, điều này sẽ cho phép nước này thực hiện tốt hơn các cuộc tấn công tiếp theo”.

Theo ông, hầu hết các yếu tố chiến đấu sâu của lực lượng Ukraine có thể vô hình.

“Đối với tôi, có vẻ như truyền thông phương Tây tương đối dễ dàng nhìn thấy các đơn vị tiền tuyến của Ukraine, nhưng trận chiến sâu hơn lại bị che giấu rất nhiều. Tôi tin rằng có lẽ chúng ta chỉ thấy các cuộc tấn công được viết trên mạng xã hội Nga và các lực lượng Ukraine kể cho chúng ta nghe. Đây có thể là phần nổi của tảng băng trôi”, ông nói.

Cuộc tấn công vào vịnh quân sự Sevastopol trở thành cuộc tấn công lớn nhất trong số các cuộc tấn công mà Ukraine tiến hành nhằm vào hạm đội Nga. Tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Trung tướng Nikolai Oleshchuk cho biết, máy bay Su-24 đã bắn tên lửa Storm Shadow của Anh và Scalp của Pháp.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, vụ pháo kích đã gây hư hại nghiêm trọng cho 2 tàu ở ụ tàu.

Tàu đổ bộ Minsk “đã bị phá hủy chức năng”, trong khi tàu ngầm Rostov-on-Don “có thể bị hư hại thảm khốc”. Ngoài ra, hiện tại chúng còn đầy rác nên cần có thời gian để dọn sạch.

“Có khả năng thực sự là nhiệm vụ khó khăn trong việc loại bỏ đống đổ nát khỏi ụ tàu sẽ khiến chúng phải ngừng hoạt động trong nhiều tháng. Điều này sẽ khiến Hạm đội Biển Đen gặp vấn đề nghiêm trọng trong việc hỗ trợ tàu thuyền”, tình báo Anh lưu ý.

Việc mất tàu Minsk khiến Nga mất đi một tàu vận tải quân sự quan trọng và tàu Rostov có thể mang theo tên lửa hành trình được bắn liên tục vào các thành phố của Ukraine.

Vài giờ sau cuộc tấn công vào vịnh, Kyiv cho biết họ đã bắn trúng hai tàu tuần tra của Nga đang thực hiện phong tỏa hải quân đối với Điện Kremlin ở phía tây nam Biển Đen. Cũng có thông tin cho rằng một máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã làm hư hại tàu tên lửa Samum của Nga ở lối vào Vịnh Sevastopol của Crimea.

Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn

Lực lượng Ukraine cũng cho biết họ đã chiếm lại các giàn khoan dầu do Nga nắm giữ ở vùng biển gần Crimea. Đoạn video cho thấy họ đang tháo dỡ các thiết bị điện tử được cho là một phần của lực lượng phòng không trên bán đảo.

Một nhà ngoại giao quốc tế cho biết: “Có vẻ như tình hình ở Biển Đen hiện đang thực sự leo thang”.

Nếu các cuộc tấn công của Ukraine vào hạm đội nhằm mục đích cung cấp thêm không gian cho tàu buôn thì việc phá hủy hệ thống phòng không cũng có thể tạo điều kiện mở ra bầu trời Crimea cho các cuộc tấn công tiếp theo.

S-400 "Triumph" là hệ thống tên lửa phòng không tầm trung và tầm xa của Nga, hệ thống tên lửa phòng không (SAM) thế hệ mới.

Tổ hợp này được thiết kế để tiêu diệt máy bay trinh sát, máy bay chiến lược và chiến thuật, tên lửa đạn đạo chiến thuật, tác chiến-chiến thuật, tên lửa đạn đạo tầm trung, mục tiêu siêu thanh, máy gây nhiễu, máy bay tuần tra và dẫn đường bằng radar và các loại khác.

Lưu ý rằng người Nga sử dụng những hệ thống này không chỉ để phòng không mà còn để pháo kích, và vì S-400 không dành cho tấn công mặt đất nên chúng cực kỳ không chính xác và có sức tàn phá khủng khiếp.

4 Cuoc Tan Cong Gay Soc Cua Luc Luong Vu Trang Ukraine Vao Crimea Chi La Phan Noi Cua Tang Bang Chim

5 Cuoc Tan Cong Gay Soc Cua Luc Luong Vu Trang Ukraine Vao Crimea Chi La Phan Noi Cua Tang Bang Chim

Việc hệ thống S-400 bị phá hủy dẫn đến làn sóng máy bay không người lái làm hỏng radar và ăng-ten của nó, đồng thời tên lửa chống hạm Neptune bắn trúng bệ phóng. Cuộc tấn công diễn ra sau khi một chiếc S-400 khác bị phá hủy vào ngày 23 tháng 8 gần Elenovka ở Crimea.

Mikhail Podolyak, phó chủ tịch OP, nói với The Wall Street Journal : “Chúng ta cần mở rộng bầu trời trên bán đảo để có thể chủ động phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự và kho dự trữ của Nga” .

Tuần này có những dấu hiệu cho thấy các nhà quan sát quân sự Nga ngày càng lo ngại về thành công của Ukraine trong việc tấn công Crimea.

6 Cuoc Tan Cong Gay Soc Cua Luc Luong Vu Trang Ukraine Vao Crimea Chi La Phan Noi Cua Tang Bang Chim

Một blogger thân Nga cho rằng sau cuộc tấn công vào Vịnh Sevastopol rằng Kyiv đang đặt nền móng cho việc tấn công các mục tiêu, đặc biệt là tàu chiến.

Ông viết: “Rõ ràng, Lực lượng vũ trang Ukraine đang cố gắng làm mỏng lực lượng phòng không của Crimea một cách có mục đích để có thể tấn công không bị cản trở vào các mục tiêu chiến lược... cũng như các tàu của Hạm đội Biển Đen”.

Ông cảnh báo rằng nếu không có lực lượng phòng không yểm trợ, các con tàu "gần như hoàn toàn không có khả năng tự vệ".

Chúng ta hãy nhớ lại rằng tại Crimea bị chiếm đóng, hai tàu Nga đã bị phá hủy cùng một lúc - tàu đổ bộ lớn "Minsk" và tàu ngầm "Rostov-on-Don". Sau đó, người Nga bắt đầu giấu tàu của họ đi. Người phát ngôn Quân tình nguyện Ukraine “Miền Nam” Sergei Bratchuk cho biết, Liên bang Nga đang đưa một số tàu ra khơi xa hơn, trong khi số khác đang ẩn náu gần Novorossiysk.

Theo The Telegraph




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC