Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận lực lượng Nga tại Syria từng phóng tên lửa về phía một UAV của nước này tại Syria.

1 Lau Nam Goc Nga Tung Phong Ten Lua Vao Uav My Tai SyriaTổ hợp phòng không tầm ngắn Pantsir-S1 khai hỏa (Ảnh: Eurasian Times).

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 21/4, Đại tá Joe Buccino, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ, xác nhận Nga đã phóng một tên lửa phòng không tầm ngắn từ tổ hợp Pantsir-S1 vào máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ tại Syria hồi năm 2022. Tuy nhiên, tên lửa này đã đi trượt mục tiêu và máy bay Mỹ vẫn có thể trở về căn cứ một cách an toàn.

"Chúng tôi xác nhận việc một tổ hợp SA-22 (tên gọi do NATO đặt cho tổ hợp Pantsir-S1) do Nga điều khiển đã phóng một tên lửa vào UAV MQ-9 của Mỹ vào ngày 27/11/2022", ông Buccino nói.

Theo nguồn tin thu được từ tài liệu mật bị rò rỉ của Mỹ, tổ hợp tên lửa Pantsir-S1 nói trên được đặt tại căn cứ không quân Qamishili ở Đông Bắc Syria. Đây là địa bàn hoạt động thường xuyên của quân đội Nga trong vòng nhiều năm trở lại đây. Khu vực Qamishili cùng các thị trấn xung quanh cũng thường xuyên chứng kiến những màn chạm trán giữa lực lượng bộ binh của Mỹ và Nga trong khu vực.

CENTCOM hiện chưa công bố về chi tiết cũng như tình huống dẫn đến vụ bắn nhầm trên. Tuy nhiên, người phát ngôn của CENTCOM cho biết ngay sau khi vụ việc trên xảy ra, các sĩ quan của lực lượng này đã liên hệ với Nga thông qua đường dây nóng để thảo luận và hạ nhiệt tình hình. Đại tá Buccino đồng thời khẳng định những vụ việc như thế này "không diễn ra một cách thường xuyên".

2 Lau Nam Goc Nga Tung Phong Ten Lua Vao Uav My Tai SyriaUAV MQ-9 Reaper của quân đội Mỹ (Ảnh: Không quân Mỹ).

Hiện Mỹ duy trì khoảng 900 binh sĩ tại Syria nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng như hỗ trợ đảm bảo an ninh cho các đồng minh trong khu vực. Lực lượng Mỹ tại Syria nằm dưới quyền chỉ huy của CENTCOM.

Về Pantsir-S1, đây là một tổ hợp tên lửa và pháo phòng không hiện đại của quân đội Nga. Tổ hợp này được phòng thiết kế KBP thiết kế và đưa vào sử dụng từ năm 2003, với nhiệm vụ chính là tiêu diệt các mục tiêu bay tầm ngắn và tầm trung của đối phương. Được đặt trên khung gầm xe bánh xích hoặc bánh lốp, Pantsir-S1 được trang bị các pháo phòng không tự động và tên lửa đất đối không để tấn công mục tiêu bay của đối phương. Tổ hợp Pantsir-S1 được điều khiển và dẫn đường bởi các radar cực nhạy, thiết bị quang học theo dõi mục tiêu và hệ thống máy tính bên trong đài chỉ huy.

MQ-9 Reaper ("Ác điểu") là một trong những máy bay chiến đấu không người lái chủ lực của quân đội Mỹ do nhà thầu General Atomics sản xuất. Loại UAV này thường được sử dụng trong các nhiệm vụ trinh sát và tấn công các mục tiêu bằng vũ khí có độ chính xác cao. Hiện MQ-9 Reaper được trang bị các loại vũ khí uy lực như tên lửa chống tăng có điều khiển AGM-114 Hellfire, bom điều khiển laser GBU-12 Paveway II cũng như tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder.

Theo The Drive

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC