Cảnh sát Na Uy bắt cựu binh Wagner với cáo buộc người này tìm cách vượt biên trở về Nga khoảng 9 tháng sau khi đào ngũ.

Cảnh sát Na Uy ngày 22/9 thông báo bắt một người đàn ông ngoài 20 tuổi với cáo buộc âm mưu vượt biên sang Nga. Danh tính nghi phạm không được cảnh sát địa phương tiết lộ.

Luật sư đại diện cho Andrei Medvedev, cựu chỉ huy Wagner đào ngũ và chạy sang Na Uy vào tháng 1, sau đó xác nhận thân chủ mình là người bị bắt. Ông khẳng định cảnh sát đã hiểu nhầm ý định của Medvedev.

"Thân chủ của tôi chỉ đến khu vực để tìm lại địa điểm anh vượt qua biên giới trước đó. Anh bị chặn đường khi đang ngồi trên taxi và chưa đến gần biên giới. Anh ấy chưa bao giờ có ý định vượt biên vào Nga", Brynjulf Risnes, luật sư đại diện cho Andrei Medvedev, cho biết.

Na Uy hạn chế đi lại với Nga và chỉ cho phép thông quan ở một số cửa khẩu được chỉ định đặc biệt.

1 Na Uy Bat Cuu Chi Huy Wagner

Andrei Medvedev, cựu chỉ huy Wagner, trong một cuộc phỏng vấn tại Oslo vào tháng 2 sau khi đào tẩu khỏi Nga và xin tị nạn ở Na Uy. Ảnh: Reuters

Sau khi đào tẩu từ Nga vào Na Uy vào tháng 1, Medvedev đã nộp đơn xin tị nạn. Anh ta mô tả anh bị lính Nga truy đuổi và nhắm bắn trong quá trình vượt biên, đồng thời lo ngại về tính mạng do anh là nhân chứng một số vụ "sát hại và ngược đãi tù nhân Nga" được huy động đến chiến trường Ukraine.

Medvedev vào tháng 4 bị Na Uy buộc tội liên quan một vụ ẩu đả trong quán rượu và mang súng hơi trái phép.

Đến tháng 5, Medvedev đăng video trên YouTube bày tỏ mong muốn trở lại Nga dù lo ngại bị trả thù. Anh cảm thấy câu chuyện của mình trở thành "một phần trò chơi lớn" giữa Nga và phương Tây nên muốn kết thúc thân phận tị nạn.

Luật sư Brynjulf Risnes cho rằng Medvedev có quyền hồi hương theo nguyện vọng, song thừa nhận rằng cựu chỉ huy Wagner chỉ có thể trở về nhà an toàn "nếu tình hình thay đổi đáng kể".

Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner đã đóng vai trò quan trọng giúp quân đội Nga kiểm soát thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine hồi tháng 5. Lực lượng này nổi loạn vào giữa tháng 6, hành quân nhắm đến thủ đô Moskva nhưng từ bỏ tham vọng vào phút chót và rút quân về các trại huấn luyện. Wagner sau đó không còn tham gia chiến dịch của Nga ở Ukraine. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin hồi tháng 8 thiệt mạng vì máy bay rơi.

2 Na Uy Bat Cuu Chi Huy Wagner

Nga và Na Uy có biên giới trên bộ khoảng 195 km ở phía bắc, giáp biển Barents, nằm trong sâu trong Vòng tròn Bắc cực. Đồ họa: Euronews

Thanh Danh (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC