Tàu USS Gerald R Ford đang thăm Oslo trước các cuộc tập trận quân sự dự kiến ở Bắc Cực.

Nga đã gọi chuyến thăm của tàu chiến lớn nhất thế giới, tàu sân bay USS Gerald R Ford, tới thành phố Oslo ở Na Uy là một hành động phô diễn vũ lực “phi logic và gây hại” trong thời điểm căng thẳng gia tăng.

1 Nga Noi Gian Truoc Chuyen Tham Na Uy Cua Tau San Bay Lon Nhat My

Con tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân dài 337 mét lần đầu tiên đã đi vào vịnh hẹp Oslo Fjord dưới sự hộ tống vào thứ Tư, nơi nó sẽ ở lại vài ngày trước khi đến Bắc Cực để tập trận quân sự, theo cho truyền thông Na Uy.

Chuyến thăm được công bố rộng rãi, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa phương Tây và Nga về cuộc chiến ở Ukraine, đã bị Đại sứ quán Nga ở Na Uy lên án.

Na Uy, thành viên NATO, có chung biên giới trên đất liền với Nga cũng như biên giới trên biển ở Biển Barents.

Đại sứ quán Nga tại Olso cho biết trong một bài đăng trên Facebook: “Không có vấn đề nào ở phía bắc [Bắc Cực] cần đến giải pháp quân sự, cũng như không có chủ đề nào cần sự can thiệp từ bên ngoài”.

Người phát ngôn Đại sứ quán Nga Timur Chekanov nói với hãng tin AFP của Pháp rằng cuộc biểu dương sức mạnh quân sự ở Na Uy là điều khó hiểu và không được hoan nghênh.

“Xét đến việc Oslo thừa nhận rằng Nga không gây ra mối đe dọa quân sự trực tiếp nào đối với Na Uy, những màn phô trương vũ lực như vậy có vẻ phi logic và có hại,” ông nói với AFP.

“Đây là an ninh của Na Uy. Đó là một biểu hiện rõ ràng về những đảm bảo an ninh mà chúng tôi có được thông qua NATO, đặc biệt là sự hợp tác và đối tác chặt chẽ mà chúng tôi có với Hoa Kỳ”, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram cho biết trong một tuyên bố do Hải quân Hoa Kỳ đưa ra.

Theo nhật báo trực tuyến Barents Observer, con tàu dự kiến sẽ tới Bắc Cực vài ngày trước khi bắt đầu Cuộc tập trận Thử thách Bắc Cực vào ngày 29 tháng 5, quy tụ 150 máy bay và 3.000 nhân viên quân sự từ 14 quốc gia phương Tây.

Các cuộc tập trận sẽ được tiến hành từ gần biên giới Nga ở phía đông tới bờ biển Na Uy ở phía tây, tờ báo đưa tin.

Quân đội Na Uy cho biết trong một tuyên bố rằng sự xuất hiện của Gerald R Ford – tàu sân bay mới nhất và tiên tiến nhất của Hải quân Hoa Kỳ – sẽ mang đến cho Na Uy “cơ hội duy nhất” để phát triển hợp tác chặt chẽ với đồng minh quan trọng nhất của đất nước.

Quân đội Na Uy và các đồng minh NATO đã tuần tra xung quanh các dàn khoan dầu khí ngoài khơi kể từ cuối năm ngoái, sau các vụ nổ bí ẩn xảy ra với các đường ống Nord Stream ở Biển Baltic và được cho là hành động phá hoại, mặc dù những người chịu trách nhiệm vẫn chưa được xác định.

Năm ngoái, Na Uy đã trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu sau khi lượng khí đốt của Nga sụt giảm do hậu quả chính trị và kinh tế từ cuộc xâm lược toàn diện của Moscow vào Ukraine.

Hôm thứ Tư, Na Uy cho biết họ sẽ hỗ trợ các chương trình đào tạo của Hoa Kỳ cho các phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16.

“Chính phủ ủng hộ sáng kiến này và đang xem xét cách Na Uy có thể đóng góp cùng với các đồng minh và đối tác,” Bộ trưởng Quốc phòng Gram cho biết.

Nhưng Na Uy vẫn chưa quyết định liệu họ có cung cấp bất kỳ máy bay phản lực F-16 nào cho Ukraine hay không, Bộ trưởng nói riêng với đài truyền hình NRK.

Nhật Minh (theo Al Jazeera)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC