Tỷ phú Abramovich và Thái tử Arab Saudi được cho là đóng vai trò quan trọng thúc đẩy Nga - Ukraine trao đổi tù nhân lớn chưa từng có.

Bloomberg hôm 23/9 dẫn các nguồn thạo tin cho biết tỷ phú Nga Roman Abramovich đã gặp Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman tại Riyadh từ cuối tháng 8 để tham gia các cuộc đàm phán dẫn tới đợt trao đổi tù nhân Nga - Ukraine hôm 21/9.

Tỷ phú Abramovich còn được cho là đích thân đưa 10 tù binh, trong đó có những tù binh Anh và Mỹ bị Nga bắt ở Ukraine, tới Riyadh, Arab Saudi, bằng máy bay riêng hồi đầu tuần này, theo Wall Street Journal.

1 Ty Phu Abramovich Ho Tro Nga   Ukraine Trao Doi Tu Binh

Tỷ phú Roman Abramovich tại London năm 2011. Ảnh: Reuters.

Tờ Sun của Anh cũng đưa tin tỷ phú Abramovich đã dùng máy bay riêng đưa 5 tù nhân nước này từ Nga tới Arab Saudi và cho họ mượn điện thoại để báo tin cho gia đình.

Người phát ngôn của tỷ phú Abramovich chưa phản hồi về thông tin. Văn phòng truyền thông của chính phủ Arab Saudi cũng chưa bình luận về vai trò của tỷ phú Abramovich trong cuộc trao đổi tù binh Nga - Ukraine.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak ngày 21/9 thông báo nước này đổi 55 tù binh Nga cùng nhà tài phiệt Ukraine Viktor Medvedchuk, người được cho là đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin, lấy 215 binh sĩ Ukraine bị Nga bắt. 5 công dân Anh, hai công dân Mỹ và ba công dân nước khác bị Nga bắt ở Ukraine cũng được trả tự do.

2 Ty Phu Abramovich Ho Tro Nga   Ukraine Trao Doi Tu Binh  Tỷ phú Abramovich 'hỗ trợ Nga - Ukraine trao đổi tù binh'

Quân nhân Nga về nước sau khi được thả trong cuộc trao đổi tù binh với Ukraine được công bố ngày 21/9. Video: RT.

Tỷ phú Abramovich, 55 tuổi, sở hữu khối tài sản ước tính trị giá khoảng 12,5 tỷ USD nhờ hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ, thép, nhôm và các ngành công nghiệp khác. Ông được cho là duy trì mối quan hệ mật thiết với các quan chức hàng đầu của Nga, trong đó có Tổng thống Putin.

Abramovich còn được đánh giá là người góp vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán Nga - Ukraine, trước khi tiến trình này rơi vào bế tắc từ cuối tháng 3.

Ngọc Ánh (Theo Bloomberg/WSJ)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC