Các xe chiến đấu bọc thép mà phương Tây viện trợ cho Ukraine đã lần đầu tiên vượt qua phòng tuyến chính của Nga ở Zaporizhia, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho hay.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, các lực lượng cơ giới của Ukraine đã lần đầu tiên chọc thủng phòng tuyến của Nga gồm các hào chống tăng, chướng ngại vật răng rồng gần làng Verbove ở tỉnh Zaporizhia.

1 Xe Boc Thep Ukraine Lan Dau Vuot Phong Tuyen Nga

Xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams do Mỹ sản xuất, sắp được cung cấp cho Ukraine (Ảnh: Creative).

Cụ thể, ISW cho biết, các xe chiến đấu bọc thép Stryker do Mỹ cung cấp và Marder do Đức cung cấp cho Ukraine đã vượt qua phòng tuyến chính của Nga ở Zaporizhia.

ISW đánh giá, bước tiến này mang lại cho Ukraine cơ hội tốt để đưa thêm nhiều thiết giáp vượt phòng tuyến của Nga ở trục Robotyne - Verbove, tiến về Tokmak, Melitopol, đến Biển Azov, nhằm cắt đứt hành lang trên bộ của Nga kéo dài đến bán đảo Crimea.

Ukraine và Nga chưa bình luận về thông tin trên.

2 Xe Boc Thep Ukraine Lan Dau Vuot Phong Tuyen Nga

Xe thiết giáp hạng nặng của Ukraine (chấm tròn xanh) lần đầu vượt phòng tuyến chính của Nga ở Zaporizhia (Bản đồ: ISW).

Ukraine sẽ được nhận xe tăng Abrams vào tuần tới

Tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng ngày 21/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington sẽ bàn giao các xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams đầu tiên cho Ukraine vào tuần tới.

Hồi tháng 1, ông Biden đã phê duyệt kế hoạch gửi 31 xe tăng Abrams để giúp Ukraine đẩy lùi chiến dịch quân sự của Nga. Loại xe tăng hiện đại do Mỹ sản xuất này được kỳ vọng sẽ giúp Ukraine xoay chuyển cục diện chiến trường sau gần 4 tháng phản công chậm chạp dù có sự hỗ trợ của lực lượng thiết giáp phương Tây.

Tổng thống Biden cam kết: “Mỹ sẽ không bao giờ rời đi. Đó là lý do tại sao suốt 575 ngày qua chúng tôi luôn sát cánh cùng Ukraine”.

Theo Tổng hợp




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC