Cựu thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định đã làm mọi cách trong quyền hạn khi đương chức để ngăn chiến sự Nga - Ukraine bùng phát.

"Tôi đã dùng mọi phương án trong quyền hạn để ngăn chuyện này. Dù nỗ lực thất bại, điều đó không đồng nghĩa chúng ta sai khi cố gắng", cựu thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 29/4 cho biết, đồng thời nhấn mạnh "ngoại giao vẫn là yếu tố cần thiết" để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Bà Merkel bảo vệ chính sách ngoại giao với Nga trong giai đoạn đương chức, khẳng định nỗ lực giải quyết xung đột bùng phát năm 2014 giữa phe ly khai vùng Donbass và quân chính phủ Ukraine theo thỏa thuận Minsk "là điều đúng đắn".

"Tôi ủng hộ những nỗ lực ngoại giao này. Tôi vô cùng thất vọng khi có khá nhiều người lúc đó không quan tâm đến vấn đề", cựu thủ tướng Đức nói. Theo bà Merkel, Đức và Pháp đã nỗ lực giải quyết xung đột ở vùng Donbass tại Hội đồng châu Âu.

1 Ba Merkel Noi Da Lam Moi Cach De Ngan Xung Dot Nga Ukraine

Cựu thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu khi bà bàn giao văn phòng cho tân thủ tướng tại Berlin tháng 12/2021. Ảnh: AFP

Cựu thủ tướng Đức cho biết bà từng trao đổi rất nhiều với cựu tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Volodymyr Zelensky. "Tổng thống Zelensky chỉ trích rất gay gắt các thỏa thuận Minsk. Trong chiến dịch tranh cử, ông Zelensky cho rằng mô hình theo các thỏa thuận nói trên thiếu tính thực tiễn", bà Merkel nói.

Các thỏa thuận Minsk I và II được ký vào năm 2014-2015 giữa chính phủ Ukraine và phe ly khai vùng Donbass, giám sát bởi Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn và ngăn xung đột leo thang. Đức và Pháp giữ vai trò trung gian đàm phán qua mô hình đối thoại Normandy.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12/2022 với tờ Zeit, bà Merkel từng tuyên bố các thỏa thuận Minsk thực chất để Ukraine câu giờ và tái thiết quân đội. Cựu thủ tướng Đức nói cuộc xung đột được đóng băng bởi các thỏa thuận Minsk, trong khi gốc rễ vấn đề không được giải quyết.

Thanh Danh (Theo Zeit, TASS)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC