Hàng trăm công chức Đức làm việc trong lĩnh vực giáo dục và văn hóa sẽ phải rời khỏi Nga theo yêu cầu của Moscow, một nguồn tin chính phủ Đức nói với AFP hôm thứ Bảy (27/5).

1 Berlin Hang Tram Cong Chuc Duc Sap Phai Roi Nga

(Ảnh: FreshStock/ Shutterstock)

Nguồn tin cho hay, động thái này diễn ra sau quyết định của Nga buộc Đức cắt giảm nhân viên ngoại giao và sự hiện diện tại các tổ chức công như tổ chức văn hóa Viện Goethe và trường học tiếng Đức ở Moscow vào đầu tháng 6.

Nguồn tin xác nhận một báo cáo trên nhật báo Sueddeutsche Zeitung của Đức, mô tả đây là “lời tuyên chiến ngoại giao của Moscow” ở Berlin.

“Đây là một quyết định đơn phương, phi lý và không thể hiểu nổi,” Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Là đối tác kinh tế thân thiết với Nga trước khi Moscow xâm lược Ukraine, nhưng hiện Đức đã quay lưng với Moscow, hỗ trợ tài chính và quân sự cho Kiev trong cuộc xung đột.

Theo các cơ quan an ninh Đức, kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine, hoạt động gián điệp của Nga ở Đức đã phát triển với tốc độ hiếm thấy so với những năm gần đây.

Hồi giữa tháng 4, Đức đã trục xuất một số nhà ngoại giao Nga “để giảm bớt sự hiện diện của các cơ quan tình báo”, điều này đã dẫn đến phản ứng ăn miếng trả miếng từ Moscow bằng việc trục xuất khoảng 20 nhân viên đại sứ quán Đức.

Cũng trong tháng tư, Bộ Ngoại giao Nga đã đặt ra mức trần cho số lượng các nhà ngoại giao Đức và đại diện của các tổ chức công được phép ở lại Nga.

Nguồn tin nêu rõ: “Giới hạn này do Nga đặt ra từ đầu tháng 6 ám chỉ sự cắt giảm lớn trong mọi lĩnh vực về sự hiện diện của (Đức) ở Nga.”

Bộ Ngoại giao không nói chi tiết về số người bị ảnh hưởng, nhưng theo một nguồn tin chính phủ, báo cáo của nhật báo Sueddeutsche Zeitung về hàng trăm người bị ảnh hưởng là “chính xác”.

Trong những tuần gần đây, giới chức Đức đã cố gắng thuyết phục Bộ Ngoại giao Nga đảo ngược quyết định nhưng không thành công, tờ báo lưu ý thêm.

Do đó, các quan chức, nhân viên ngoại giao và lãnh sự Đức, đặc biệt là những người làm việc trong lĩnh vực văn hóa và giáo dục, sẽ phải ‘khăn gói lên đường’ trong những ngày tới.

Mùa xuân năm 2022, Đức đã trục xuất khoảng 40 nhà ngoại giao Nga, những người mà Berlin cho là mối đe dọa đối với an ninh của nước này.

Tháng 10 năm ngoái, người đứng đầu cơ quan an ninh mạng của Đức, ông Arne Schoenbohm, đã bị sa thải sau khi các bản tin tiết lộ sự thân cận của ông với một công ty tư vấn an ninh mạng được cho là có liên hệ với các cơ quan tình báo Nga.

Một tháng sau, một sĩ quan dự bị của Đức bị kết án tù treo một năm chín tháng vì tội làm gián điệp cho Nga.

Nhật Minh (Theo AFP)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC