Theo một cuộc khảo sát gần đây, tuần làm việc 4 ngày cũng được chấp nhận rộng rãi trong nhân viên ở Đức - tuy nhiên, với điều kiện là tiền lương và tiền công không bị cắt giảm.

1 Duc Gan 73 Muon Lam 4 Ngay 1 Tuan Va Muc Luong Van Nhu Cu

Ảnh: tagesschau.de

Một tuần làm việc bốn ngày rất phổ biến đối với nhân viên người Đức, như một cuộc khảo sát của Tổ chức Hans Böckler cho thấy. Đa số muốn giảm giờ làm nhưng chỉ với mức lương như cũ.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, tuần làm việc bốn ngày cũng được chấp nhận rộng rãi trong nhân viên ở Đức - tuy nhiên, với điều kiện là tiền lương và tiền công không bị cắt giảm.

Hơn 2.500 nhân viên thuộc đối tượng đóng góp an sinh xã hội đã được phỏng vấn cho cuộc khảo sát. 

Gần 73% những người được khảo sát nói rằng họ chỉ muốn giảm giờ làm nếu mức lương vẫn như cũ. 

Chỉ có 8% những người có việc làm sẽ giảm số giờ làm việc của họ, ngay cả khi tiền lương do đó thấp hơn. 

17% những người được khảo sát đã từ chối một tuần bốn ngày, trong khi hai phần trăm nói rằng họ chỉ làm việc bốn ngày một tuần.

 Đây là kết quả của một cuộc khảo sát đại diện do Tổ chức Hans Böckler trực thuộc công đoàn công bố hôm nay. Sự quan tâm đến việc giảm giờ làm việc với việc giảm lương là khá thấp.

Có thể tăng cường sự tham gia của xã hội dân sự

Hầu hết những người ủng hộ tuần bốn ngày cho rằng nhu cầu có nhiều thời gian hơn cho gia đình, cho bản thân, sở thích và công việc tình nguyện là những lý do chính khiến họ mong muốn giảm giờ làm việc. 

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng một tuần bốn ngày cũng có thể giúp tăng cường cam kết của xã hội dân sự. Ba trong số bốn người nói rằng họ muốn giảm bớt khối lượng công việc của mình.

"Giá trị gia tăng khi tuyển dụng lao động lành nghề"

Theo khảo sát, những người từ chối một tuần bốn ngày về cơ bản thường có cảm giác rằng sẽ không có gì thay đổi trong quy trình làm việc của họ hoặc công việc không thể hoàn thành trong thời gian ngắn hơn. Khoảng 86% những người phản đối không muốn giảm giờ làm vì họ yêu thích công việc của mình. 

Nhiều người cho rằng, theo đánh giá của bản thân, họ không thể để công việc nghỉ ngơi một ngày.

Những người khác từ chối một tuần làm việc bốn ngày vì họ thường phải thay thế đồng nghiệp và khoảng một phần ba có cảm giác rằng họ sẽ không thăng tiến trong công việc nếu số giờ làm việc bị giảm.

Theo WSI, việc đại đa số nhân viên toàn thời gian muốn tuần làm việc bốn ngày với mức lương như nhau không phải là trở ngại cơ bản để giảm giờ làm. 

Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng nhân viên làm việc hiệu quả hơn với tuần làm việc bốn ngày, điều đó có nghĩa là tiền lương có thể được bù đắp:

"Sự cải thiện về quyền tự chủ về thời gian chủ quan, như một khía cạnh quan trọng của sự hấp dẫn của nhà tuyển dụng, cũng thể hiện giá trị gia tăng khi tuyển dụng công nhân lành nghề."

Thu Phương - Báo TIN TỨC VIỆT ĐỨC




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC