Liên minh “Đèn giao thông” cầm quyền của Đức đã đồng ý về gói cứu trợ trị giá 64,7 tỷ USD, nhưng không thảo luận về việc tái vận hành các nhà máy điện hạt nhân.

Ngày 4/9, chính phủ Đức công bố gói cứu trợ hơn 65 tỷ euro (64,7 tỷ USD) nhằm giúp người dân ứng phó với tình trạng chi phí năng lượng và lạm phát tăng vọt. Một số gia đình tại Đức đã không còn đủ khả năng để trang trải cuộc sống, theo AFP.

Giá năng lượng tăng cao dự kiến đẩy lạm phát ở Đức lên khoảng 10% vào cuối năm nay, mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

“Chúng ta sẽ vượt qua mùa đông này”, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói tại buổi họp báo sau cuộc hội đàm kéo dài từ tối 3/9 đến sáng 4/9.

Ông nói thêm rằng Đức sẽ hưởng lợi từ các quyết định xử lý hậu quả kéo dài của đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng kinh tế.

1 Duc Tung Goi Cuu Tro Gan 65 Ty Usd Doi Pho Lam Phat

Lãnh đạo 3 đảng liên minh cầm quyền phát biểu trước giới truyền thông sau khi gói cứu trợ được công bố. Ảnh: Reuters.

Gói cứu trợ mới nhất được liên minh cầm quyền ba bên của Đức, gồm Đảng Dân chủ xã hội (SPD) của ông Scholz, Đảng Xanh và Đảng Dân chủ tự do (FDP), quyết định trong đêm 3/9, đẩy tổng giá trị các gói cứu trợ lên gần 100 tỷ Euro.

Các biện pháp trong gói cứu trợ mới nhất bao gồm vé giao thông công cộng mới và rẻ hơn. Người hưu trí và sinh viên được hỗ trợ một lần với số tiền lần lượt là 300 và 200 euro.

Những người quá già hoặc không thể làm việc được tăng phúc lợi, trong khi cha mẹ được hỗ trợ 18 euro cho mỗi đứa trẻ thứ nhất và thứ hai.

Người có công việc được hỗ trợ 300 euro để trang trải chi phí năng lượng. Chính phủ cũng sẽ quy định mức tiêu thụ năng lượng nhất định. Người tiêu dùng chỉ phải trả nhiều tiền hơn khi vượt quá mốc này.

“Gói này nhắm vào mọi hộ gia đình, cả người về hưu, sinh viên và người học nghề”, chính phủ Đức cho biết.

Thông báo mới nhất được đưa ra sau hai gói cứu trợ trước đó với tổng trị giá 30 tỷ euro, bao gồm giảm thuế đối với xăng dầu và hỗ trợ chi phí giao thông công cộng.

Ông Scholz nói rằng không phải ai cũng phải chịu đựng tình cảnh giá tiêu dùng tăng vọt. Một số công ty năng lượng đang kiếm được rất nhiều tiền từ việc giá khí đốt cao.

"Do đó, chúng tôi đã quyết tâm thay đổi cơ cấu thị trường, khiến những khoản lợi nhuận kiểu này sẽ không còn xảy ra", ông Scholz nói.

Việc cắt giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho người tiêu dùng châu Âu. Theo ông Lindner ước tính, động thái này có khả năng mang lại hàng chục tỷ euro cứu trợ.

Chính phủ Đức sẽ thúc đẩy việc cắt giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp năng lượng trên toàn Liên minh châu Âu trước khi tự tiến hành.

Nguồn: ZING




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC