Đà giảm của giá bất động sản tại Đức đã gây sức ép ngày càng lớn lên các công ty bất động sản nhưng không hỗ trợ được thị trường nhà đất đang gặp khó khăn.

1 Linh Vuc Bat Dong San Duc Gap Kho Khan

Foto: Ánh sáng được chiếu lên tòa nhà cạnh sông Spree ở Berlin. Ảnh: Mạnh Hùng/Pv TTXVN tại Đức

Tổn thất tài chính đáng kể của các công ty bất động sản, mức giá cao và tình trạng thiếu nhà ở thực sự đang gây khó khăn cho lĩnh vực này.

Theo phân tích của Hiệp hội các ngân hàng Pfandbrief Đức (VDP), trong quý I/2023, giá bất động sản của Đức giảm 3,3% so với quý trước. Jens Tolckmitt, Giám đốc điều hành VDP cho biết toàn bộ thị trường bất động sản đã có nhiều biến động kể từ giữa năm 2022.

LEG Immobilien, một công ty bất động sản lớn của Đức, dự kiến giá trị của các bất động sản sẽ giảm trong nửa đầu năm 2023. Tuần trước, công ty Vonovia đã báo lỗ khoảng 2 tỷ euro (2,18 tỷ USD) trong quý I/2023, khi danh mục đầu tư bất động sản của doanh nghiệp này giảm hơn 3 tỷ euro.

Bất chấp giá giảm, hầu hết bất động sản ở Đức vẫn đắt đỏ, vì giá bất động sản đã leo thang trong nhiều thập kỷ. Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Ngân hàng Sparda, trong năm 2022, giá nhà đất vẫn cao hơn gấp đôi vào so với mức năm 2005.

Trong khi đó, theo phân tích của VDP, giá thuê nhà tiếp tục tăng 3,5% trong quý I/2023, khi nhu cầu cao và nguồn cung trên thị trường nhà đất vẫn ít.

Chính phủ Đức muốn xây dựng 400.000 ngôi nhà mỗi năm, nhưng vẫn đang bị chậm tiến độ. Vào tháng Hai, số lượng giấy phép xây dựng đã giảm tháng thứ mười liên tiếp do lãi suất và chi phí vật liệu tăng cao. Theo số liệu chính thức, số lượng nhà mới giảm khoảng 20% so với một năm trước.

Trà My (TTXVN)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC