Lầu Năm Góc thông báo chuyển 31 xe tăng M1 Abrams tới Đức để huấn luyện binh sĩ Ukraine trong chương trình dự kiến kéo dài vài tháng.

"Chương trình đào tạo mở rộng dành cho các đội bảo trì và kíp lái Ukraine nhằm chuẩn bị cho họ đảm nhận những vai trò quan trọng trước khi vận hành hiệu quả xe tăng M1 Abrams", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Patrick Ryder ngày 15/5 cho biết.

"Tôi có thể xác nhận rằng 31 xe tăng huấn luyện M1 Abrams đã tới Grafenwoehr, Đức để chuẩn bị cho đợt huấn luyện tiếp theo của lính tăng Ukraine", ông Ryder nói. "Xe tăng M1 Abrams yêu cầu bảo trì rất nhiều để duy trì hoạt động. Do đó, khía cạnh quan trọng của khóa huấn luyện này sẽ là bảo trì và duy trì hoạt động".

Ông Ryder khẳng định 31 xe tăng M1 Abrams mà Mỹ chuyển tới Đức không phải là những chiếc mà Ukraine sẽ sử dụng trên chiến trường. "Những chiếc đó đang được tân trang và chuẩn bị vận chuyển", phát ngôn viên nói.

1 My Chuyen Xe Tang M1 Abrams Toi Duc De Huan Luyen Linh Ukraine

Xe tăng M1 Abrams của Mỹ tại thao trường Grafenwoehr ở Đức tháng 12/2020. Ảnh: US Army

Mỹ hồi tháng 2 thông báo chuyển xe tăng M1 Abrams cho Ukraine sau nhiều tháng nước này đề nghị. Lầu Năm Góc sau đó cho biết sẽ viện trợ biến thể M1A1 ít phức tạp hơn cho Ukraine để đẩy nhanh tốc độ bàn giao, do có thể rút số xe tăng này từ kho niêm cất và tân trang nhanh hơn những mẫu hiện đại.

Đại tá Martin O'Donnell, phát ngôn viên bộ tư lệnh Lục quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi, khẳng định dù chuyển gấp số xe tăng này, binh sĩ Ukraine không thể lập tức đưa chúng vào giao tranh với lực lượng Nga. Các binh sĩ Ukraine phải trải qua khóa huấn luyện kéo dài 10 tuần, dự kiến bắt đầu cuối tháng 5 tại Đức.

Một số chỉ huy quân đội Mỹ cảnh báo xe tăng không phải "vũ khí tối thượng" giúp Ukraine giành chiến thắng trước Nga. Đại tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nhận định xe tăng M1 "sẽ hoạt động rất hiệu quả trên chiến trường", song không tạo ra lợi thế mang tính quyết định cho Ukraine.

Mỹ phát triển M1 Abrams năm 1972-1975 và vận hành mẫu xe tăng này từ năm 1980 tới nay. Xe tăng M1 được trang bị pháo 120 mm, súng đồng trục 7,62 mm và súng 12,7 mm, có thể đạt vận tốc tối đa 67 km/h. Kíp lái của M1 Abrams có 4 người, gồm trưởng xe, pháo thủ, nạp đạn và lái xe.

Xe tăng M1 Abrams được đánh giá là một trong những chiếc xe tăng tốt nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, phiên bản xuất khẩu cho một số nước không được trang bị những loại giáp như bản của quân đội Mỹ, khiến chúng có nguy cơ tổn thương cao hơn trước nhiều loại tên lửa chống tăng phổ thông.

2 My Chuyen Xe Tang M1 Abrams Toi Duc De Huan Luyen Linh Ukraine

Tính năng mẫu xe tăng Mỹ, Đức chuyển cho Ukraine. Bấm vào để xem chi tiết

Nguyễn Tiến (Theo CNN, Anadolu)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC