Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tới Khu phi quân sự chia tách biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên, đồng thời cảnh báo tình hình căng thẳng trên bán đảo.

1 Thu Tuong Duc Tham Noi Nguy Hiem Nhat The Gioi

Thủ tướng Đức Olaf Scholz bắt tay với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol trước cuộc gặp tại Văn phòng Tổng thống ở Seoul, Hàn Quốc ngày 21/5 (Ảnh: Reuters).

Trong chuyến thăm Hàn Quốc sau khi dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản, Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 21/5 nói rằng, các vụ thử tên lửa của Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy "tình hình vẫn còn nguy hiểm" trên bán đảo Triều Tiên. Ông Scholz cũng tới thăm Khu phi quân sự (DMZ) chia tách biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên.

"Đây là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh của khu vực này", Thủ tướng Đức phát biểu tại một căn cứ quân sự sau chuyến thăm DMZ.

Khu Phi quân sự liên Triều là dải đất dài 250km, rộng 4km, chạy ngang bán đảo Triều Tiên. Từng là một trong những khu vực biên giới được vũ trang dày đặc nhất thế giới, DMZ được quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên trang bị dày đặc bãi mìn, các hàng rào dây thép gai, hàng rào điện tử, camera trinh sát và các trạm kiểm soát quân sự. Năm 1993, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton từng gọi DMZ liên Triều là "khu vực đáng sợ nhất trên trái đất".

Trong cuộc gặp tại Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đồng ý nhanh chóng thiết lập một thỏa thuận bảo vệ bí mật quân sự giúp tăng cường chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp quốc phòng.

"Chúng tôi nhất trí rằng, điều quan trọng là mở rộng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực quốc phòng và vũ khí", ông Yoon nói trong cuộc họp báo chung tại văn phòng tổng thống Hàn Quốc.

Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý thúc đẩy hợp tác song phương để phù hợp với môi trường thế giới thay đổi hiện nay.

Về vấn đề Triều Tiên, ông Yoon cho biết Đức hiểu các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên vì họ từng là một quốc gia trải qua quá trình thống nhất 33 năm trước.

"Chúng tôi sẽ làm rõ rằng Triều Tiên không có lợi gì từ những hành động khiêu khích phi pháp của họ, đồng thời gửi một thông điệp nhất quán tới cộng đồng quốc tế và hợp tác chặt chẽ với nhau để phi hạt nhân hóa Triều Tiên", ông Yoon nói.

Ông Yoon cho biết hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý mở rộng mối quan hệ thương mại và đầu tư mạnh mẽ sang các ngành công nghiệp tiên tiến như hydro, chất bán dẫn, năng lượng sinh học.

Trước tình hình bất ổn kinh tế toàn cầu, xung đột địa chính trị và việc tổ chức lại chuỗi cung ứng toàn cầu, hai nước cũng nhất trí tăng cường quan hệ đối tác chuỗi cung ứng, theo Tổng thống Hàn Quốc.

Hàn Quốc và Đức kỷ niệm 140 năm thiết lập quan hệ song phương trong năm nay. Ông Scholz là thủ tướng Đức đầu tiên có chuyến thăm song phương tới Hàn Quốc sau 30 năm.

Theo Yonhap

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC