Kim ngạch xuất khẩu của Đức đã giảm 5,2% trong tháng 3/2023. Đây là mức giảm lớn hơn dự kiến do nhu cầu yếu hơn từ các thị trường quan trọng ở Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Trung Quốc.

1 Xuat Khau Cua Duc Giam Manh Hon Du Bao Trong Thang 32023

Foto: Các mặt hàng được niêm yết giảm giá tại một cửa hàng ở Berlin, Đức ngày 1/2/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn số liệu do Cơ quan Thống kê liên bang Đức (Destatis), công bố ngày 4/5 cho biết với mức giảm 5,2% so với tháng 2/2023, kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế hàng đầu châu Âu này chỉ còn 129 tỷ euro (142,5 tỷ USD) trong tháng 3/2023, một dấu hiệu cho thấy sự mong manh của nền kinh tế đầu tàu này.

Theo các nhà quan sát, sự sụt giảm đáng lo ngại này xảy ra hai tháng sau khi Đức ghi nhận mức tăng trưởng liên tiếp. Cụ thể, xuất khẩu của Đức sang các nước EU giảm 6,2% trong khi sang Trung Quốc giảm 9,3%.

Mỹ vẫn là nước tiêu thụ hàng đầu, với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 12,5 tỷ USD trong tháng 3/2023, nhưng giảm 10,9% so với tháng trước. Các nước ngoài EU cũng nhập khẩu ít hơn 4% từ Đức.

Phát biểu với hãng tin Reuters, ông Thomas Gitzel, nhà kinh tế trưởng của VP Bank, cho rằng nền kinh tế toàn cầu đang vận hành không suôn sẻ và Đức, quốc gia chủ yếu dựa vào xuất khẩu đang cảm nhận những tác động từ tiến trình này.

Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng suy thoái kinh tế ở Mỹ có thể gây tổn hại cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Ông Thomas Gitzel nói: “Tỷ lệ lạm phát cao, lãi suất tăng và những bất ổn địa chính trị gia tăng liên quan đến xung đột ở Ukraine đang ảnh hưởng đến tâm lý đầu tư của các công ty”.

Tuy nhiên, ông Alexander Kruger, nhà kinh tế trưởng tại Hauck Aufhauser Lampe Privatbank, lại nhận định mức sụt giảm của Đức có thể kiểm soát được. Ông Kruger dự báo tình trạng thiếu nguyên liệu giảm dần và kim ngạch xuất khẩu sẽ được cải thiện./.

 Phương Hoa (P/v TTXVN tại Berlin)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC