Bộ Y tế: Cúm A/H1N1 có nguy cơ bùng phát trong mùa đôngTrước những thông tin về "Đại dịch cúm A(H1N1) là giả" gây hoang mang dư luận trong những ngày qua, Bộ Y tế tiếp tục cảnh báo, dịch cúm A(H1N1) có nguy cơ bùng phát trong mùa đông này.

Theo TTXVN, sáng nay (12/1), TS. Nguyễn Huy Nga - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Việt Nam, Người phát ngôn của Bộ Y tế khẳng định, các biện pháp phòng chống dịch cúm A(H1N1) được triển khai theo từng giai đoạn dịch cúm A(H1N1) tác động tới Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn.

Kể từ ca bệnh đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam vào ngày 30/5/2009 đến nay, nước ta đã phát hiện hơn 12.000 người mắc, 53 ca đã tử vong. Bộ Y tế tiếp tục cảnh báo, dịch cúm A(H1N1) có nguy cơ bùng phát trong mùa đông này; dịch cúm A(H5N1), cúm A(H1N1), cúm thông thường khác có thể kết hợp thành chủng mới nguy hiểm khiến tình hình dịch phức tạp hơn.

Theo đánh giá của Tổ chức y tế thế giới (WHO), kế hoạch phòng chống dịch cúm A(H1N1) của Việt Nam khá sát so với diễn biến dịch cúm A(H1N1) đến thời điểm này. Việt Nam đã sử dụng và đáp ứng tốt thuốc Tamiflu phục vụ điều trị bệnh nhân mắc cúm A(H1N1) trên cả nước.

Về thông tin “Đại dịch cúm A/H1N1 là giả”, TS. Nguyễn Huy Nga khẳng định, đó vẫn chỉ là ý kiến cá nhân, không phải của cộng đồng châu Âu, bởi trên website chính thức của Liên minh Châu Âu không đề cập đến vấn đề này. Hiện, Bộ Y tế vẫn chưa nhận được từ WHO những thông tin liên quan. Và Việt Nam vẫn tiếp tục nhập vaccine H1N1 để tiêm phòng cho người dân.

Cùng chung quan điểm với TS. Nguyễn Huy Nga, TS. Jean-Marc Olivé, Trưởng đại diện WHO tại Việt  Nam, cho biết: “Chưa có cơ sở của những cáo buộc này”.

Trước việc một số chuyên gia y tế các nước cho rằng WHO thổi phồng tình hình cúm A(H1N1), cơ quan WHO tại Việt Nam giữ vững quan điểm: "Tổ chức Y tế thế giới luôn kiên định đánh giá tác động của đại dịch cúm A(H1N1) hiện tại là vừa phải, đại đa số bệnh nhân bị bệnh tương tự cúm nhẹ sẽ được phục hồi hoàn toàn trong vòng một tuần. Tiêm vắc xin và thuốc kháng virus là những công cụ, giải pháp tốt để bảo vệ tính mạng con người. Và việc phối hợp với những công ty dược phẩm bởi vì họ là những người sản xuất ra vắc xin".

Tổng Hợp.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC