Từ các cửa hàng mới đến số hóa tốt hơn, Luật Lao động lành nghề của Đức có hiệu lực và một số thay đổi sẽ diễn ra tại Đức vào tháng 11 đến tháng cuối cùng của năm 2023.

1 Moi Thu Thay Doi O Duc Vao Thang 11 Nam 2023

Đồng hồ Giờ Thế giới (Weltzeituhr) ở Alexanderplatz, Berlin. Ảnh: Ina Fassbender/AFP

Cảnh báo khẩn cấp có sẵn trên tất cả các điện thoại

Kể từ tháng 2 năm 2023, điện thoại di động ở Đức đã có thể nhận được cảnh báo khẩn cấp qua mạng điện thoại di động chung. Như đã được thử nghiệm trên 'Warntag' gần đây nhất, chúng sẽ phát ra tiếng bíp lớn khi có cảnh báo và tin nhắn văn bản chói tai, ngay cả khi được đặt ở chế độ im lặng và không có bất kỳ loại cảnh báo đặc biệt nào.

Nhưng bắt đầu từ ngày 1 tháng 11, kênh phát sóng 919 cũng sẽ có sẵn, kênh này cũng có thể được thu trên các thiết bị cũ hơn. Tuy nhiên, những tin nhắn này sẽ được phát hoàn toàn bằng tiếng Đức, không giống như các điện thoại mới hơn có thể dịch sang ngôn ngữ ưa thích của người dùng. Chức năng cảnh báo cũng sẽ cần được thiết lập thủ công.

Không còn chữ ký để thu thập ID

Một luật mới có hiệu lực vào ngày 1 tháng 11 sẽ thay đổi cách đăng ký thẻ căn cước hoặc hộ chiếu, như một phần trong nỗ lực cải thiện số hóa của Đức (vâng, bạn đọc đúng).

Từ tháng 11, cư dân Đức sẽ có thể xác nhận đã nhận được một lá thư đặc biệt ("Pin-Brief"), cho phép bạn biết thẻ căn cước mà bạn yêu cầu, có thể là hộ chiếu hoặc giấy phép cư trú, đang được in. Trước đây, cần phải có chữ ký thực để thu thập các ID này. Mặc dù bạn vẫn phải đến nhận CMND trực tiếp nhưng bạn không cần phải đặt lịch hẹn riêng nữa, điều này đôi khi kéo theo thời gian chờ đợi rất lâu.  

Thay vào đó, bạn có thể nhận thẻ ID của mình suốt ngày đêm bằng mã tại máy phát hành.

2 Moi Thu Thay Doi O Duc Vao Thang 11 Nam 2023

Một thẻ căn cước Đức. Ảnh: liên minh hình ảnh/dpa | Karl-Josef Hildenbrand

MDR ngừng chương trình truyền hình dài tập

Kể từ năm 1998, chương trình "Hauptsache Gesund" (Main Thing Health) của đài truyền hình công cộng Đức đã xuất hiện trên màn hình vào mỗi tối thứ Năm hàng tuần.

Tuy nhiên, nó sẽ được phát sóng lần cuối vào ngày 30 tháng 11, vì sự thay đổi trong danh mục chương trình của ARD đồng nghĩa với việc không còn chỗ cho tạp chí sức khỏe. Hiện tại, vị trí của nó có thể được đảm nhận bởi chương trình "Chuyến thăm" của NDR, tập trung vào các chủ đề tương tự.

Chuỗi thời trang Tây Ban Nha "Stradivarius" đến Đức

Kêu gọi tất cả các tín đồ thời trang: thay vì chỉ có thể mua sắm trực tuyến tại cửa hàng quần áo nổi tiếng của Tây Ban Nha, bạn cũng có thể duyệt qua quần áo của nhóm - ít nhất là ở Dresden.

Ở đó, một ngôi đền thời trang rộng 890 mét vuông sẽ mở cửa ở Centrum-Galerie. Một cửa hàng cũng được lên kế hoạch mở vào năm tới tại Westfield Hamburg-Überseequartier. Các thương hiệu nổi tiếng khác của Tập đoàn Intidex mà Stradivarius thuộc sở hữu bao gồm Zara, Bershka, Massimo Dutti và Pull & Bear.

Đảm bảo lợi thế về thuế

Nếu bạn muốn được hưởng lợi từ việc hoàn thuế sớm hơn, bạn có thể đăng ký cái gọi là giảm thuế tiền lương ( Lohnsteuerermäßigung ). Về nguyên tắc, việc này có thể thực hiện được bất kỳ lúc nào, tuy nhiên nếu bạn muốn hồ sơ được áp dụng hồi tố cho cả năm 2023 thì phải nộp cho cơ quan thuế trước ngày 30/11. Khi đó bạn sẽ có nhiều thu nhập ròng hơn vào tháng 11 và tháng 12.

Bạn cũng có thể nộp đơn trực tiếp để xin giảm thuế thu nhập cho năm 2024. Nếu đáp ứng các yêu cầu, bạn sẽ phải trả ít thuế hơn theo từng tháng trong năm và không phải đợi hoàn thuế sau khi nộp tờ khai thuế thu nhập. 

Cơ quan thuế cấp một khoản trợ cấp cho các chi phí liên quan đến thu nhập nếu tổng chi phí được khấu trừ vượt quá 1.830 € vào năm 2023.

Phần đầu tiên của Luật Lao động lành nghề của Đức có hiệu lực

Trong giai đoạn đầu của luật mới của Đức giúp những người lao động có tay nghề đến Bundesrepublik dễ dàng hơn, cả những người được đào tạo nghề đủ tiêu chuẩn hoặc có bằng cấp học thuật đều có thể tìm kiếm việc làm, không giống như trường hợp trước đây. Nói một cách cụ thể, điều này có nghĩa là nội dung của bằng cấp chuyên môn hoặc trình độ đại học không còn phù hợp với công việc dự kiến.

Những người có Thẻ xanh từ một quốc gia EU khác sẽ có thể đến Đức trong tối đa 90 ngày trong các chuyến đi liên quan đến công việc mà không cần thị thực. Ngoài ra, những người đã sống ở một quốc gia EU khác theo Thẻ xanh trong ít nhất một năm sẽ có thể sống và làm việc lâu dài ở Đức mà không cần thị thực. 

Ngưỡng lương để nhận Thẻ xanh ngay từ đầu cũng sẽ bị hạ xuống đáng kể.

3 Moi Thu Thay Doi O Duc Vao Thang 11 Nam 2023

Thẻ xanh EU được cấp tại Nuremberg, Đức. Ảnh: liên minh hình ảnh/dpa | Daniel Karmann

So sánh ô tô và đổi bảo hiểm ô tô cuối tháng 11

Bạn vẫn có thể hủy và/hoặc thay đổi bảo hiểm ô tô hiện tại của mình cho đến cuối tháng 11. ADAC, hiệp hội bảo hiểm ô tô lớn nhất nước Đức, viết: “Việc thay đổi bảo hiểm đã có giá trị nếu số lượng tài xế đã thay đổi hoặc bạn đã mua một chiếc ô tô mới”.

Nhưng đồng thời, Câu lạc bộ ô tô Đức cảnh báo người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ lưỡng các ưu đãi bảo hiểm mới, vì những giao dịch được cho là tốt hơn thường không bao gồm một số yêu cầu bồi thường nhất định.

Thực tập sinh ngành ô tô được nhận thêm tiền

Từ tháng 11 năm 2023, Auzubis (thực tập sinh) trong lĩnh vực buôn bán xe cơ giới sẽ nhận được thêm 5% tiền mỗi tháng. Đó là thêm khoảng €70 mỗi tháng cho thực tập sinh.

Ở nhiều quốc gia, bằng đại học là con đường chắc chắn nhất để bước vào nghề nghiệp. Nhưng hệ thống 'Ausbildung' của Đức cho phép những người lao động có tham vọng - bao gồm cả những người đến từ nước khác - có được kinh nghiệm thực hành tại một công ty đồng thời được đào tạo tại một học viện chính thức.

Giá dịch vụ phát trực tuyến tăng

Giá đăng ký của nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến Disney+ đang tăng lên ở Đức.

Từ tháng 11, người tiêu dùng có thể chọn giữa ba tùy chọn: Premium (11,99 € mỗi tháng), Tiêu chuẩn (8,99 €) và Tiêu chuẩn có quảng cáo (5,99 €). Cho đến ngày 31 tháng 10, một gói đăng ký - có thể so sánh với mẫu cao cấp - có giá 8,99 € một tháng hoặc 89,90 € một năm.

Ngày Mua sắm

Đức có thể không cung cấp chương trình giảm giá bán lẻ điên cuồng như ở Mỹ nhưng vẫn có một số cơ hội để kiếm được một giao dịch tốt trong tháng 11.

Cho dù là "Ngày Độc thân" vào ngày 11 tháng 11, "Thứ Sáu Đen" vào ngày 24 tháng 11 hay "Thứ Hai Điện Tử" vào ngày 27 tháng 11, các cửa hàng trực tuyến và nhà bán lẻ truyền thống một lần nữa lại lôi kéo khách hàng bằng các chiến dịch giảm giá. Một số cửa hàng thậm chí còn công bố cả tuần "Thứ Sáu Đen" bắt đầu từ ngày 20 tháng 11.

Thu Hương - Báo TIN TỨC VIỆT ĐỨC




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC