Giới chức ở Gaza nói 12 người chết đuối khi lấy hàng viện trợ được máy bay thả xuống bãi biển, khi lo ngại về nạn đói ngày càng tăng.

1 12 Nguoi Chet Duoi Khi Lay Hang Vien Tro Tren Bien Gaza

Video về đợt thả hàng viện trợ hôm 25/3 cho thấy đám đông chạy về phía bãi biển ở Beit Lahiya, bắc Gaza khi những thùng hàng được gắn dù bay xuống. Mọi người lội vào vùng nước sâu để lấy hàng và sau đó thi thể những người chết đuối được kéo lên bãi cát.

Thi thể một thanh niên có râu được kéo lên bãi biển, mắt mở nhưng bất động. Một người đàn ông đang cố thực hiện hồi sức tim phổi cho anh, trong khi một người khác nói "Không cứu được nữa đâu".

"Anh ấy bơi ra để lấy thức ăn cho con và đã bỏ mạng. Họ nên cung cấp viện trợ thông qua các tuyến đường bộ. Tại sao họ làm thế với chúng tôi", người đàn ông giấu tên đứng trên bãi biển cho hay.

2 12 Nguoi Chet Duoi Khi Lay Hang Vien Tro Tren Bien Gaza  12 người chết đuối khi lấy hàng viện trợ trên biển Gaza

Dân thường lấy hàng viện trợ trên bãi biển ở Beit Lahiya, bắc Gaza ngày 25/3. Video: Reuters

Cơ quan y tế ở Gaza cho biết 12 người đã chết đuối khi cố lấy hàng viện trợ. Một mảnh giấy từ thùng hàng được viết bằng tiếng Arab nêu rằng số hàng này do Washington cung cấp.

Lầu Năm Góc cho biết ba trong số 18 thùng hàng viện trợ vào Gaza hôm 25/3 bị trục trặc dù và rơi xuống nước, nhưng họ không thể xác nhận liệu có bất cứ ai thiệt mạng khi tiếp cận hàng viện trợ hay không.

Đây là trường hợp mới nhất trong loạt sự cố liên quan những cái chết của dân thường khi nhận hàng viện trợ, trong bối cảnh người dân ở dải đất này phải chịu đói sau 6 tháng chiến sự. Nhiều người phải ăn cỏ dại hoặc bánh làm từ thức ăn động vật.

Việc phân phối viện trợ bên trong Gaza rất phức tạp, đặc biệt ở phía bắc. Tháng trước, cơ quan y tế ở Gaza cho biết quân đội Israel đã nổ súng vào đám đông chờ nhận hàng viện trợ, khiến hơn 100 người thiệt mạng. Quân đội Israel bác thông tin, nói những trường hợp tử vong do bị đám đông chen lấn hoặc xe cứu trợ chèn qua.

Cơ quan viện trợ cho biết chỉ khoảng 1/5 số hàng cứu trợ cần thiết được đưa vào Gaza, khi Israel tiếp tục các cuộc tấn công trên không và trên bộ. Việc vận chuyển bằng đường không hoặc đường biển không thể thay thế nguồn cung bằng đường bộ qua Israel hoặc Ai Cập.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cuối tuần qua kêu gọi Israel "cam kết chắc chắn" về tự do tiếp cận viện trợ ở Dải Gaza và mô tả số lượng xe tải bị chặn ở biên giới là "vi phạm về mặt đạo đức".

Israel cho biết họ không đặt giới hạn về số lượng hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza, đồng thời cáo buộc các cơ quan của Liên Hợp Quốc hoạt động kém hiệu quả, khiến dân thường khó tiếp cận hàng hóa.

Giám đốc truyền thông của Cơ quan Liên Hợp Quốc về Hỗ trợ và Việc làm cho Người tị nạn Palestine (UNRWA), Juliette Touma, cho biết các vụ đuối nước cho thấy cách tốt nhất để chuyển hàng viện trợ là bằng xe tải và phải do các cơ quan viện trợ điều hành.

"Những thông tin bi thảm từ Gaza tiếp tục là dấu hiệu cho thấy cách hiệu quả nhất, nhanh nhất, an toàn nhất để tiếp cận người cần hỗ trợ nhân đạo là bằng đường bộ và thông qua các tổ chức nhân đạo, trong đó có UNRWA, những người đang làm việc trên thực địa", Touma cho hay.

Huyền Lê (Theo Reuters, Guardian)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC