Tuyên bố Chính trị của Hội nghị Bộ trưởng về Khôi phục Công lý cho Ukraine tổ chức tại The Hague đã được 44 quốc gia ký kết; nó bày tỏ sự ủng hộ đối với việc thành lập một tòa án đặc biệt về tội ác xâm lược và các sáng kiến ​​sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga vì lợi ích của Ukraine.

1 44 Quoc Gia Ung Ho Thanh Lap Toa An Dac Biet Va Su Dung Tai San Nga Bi Phong Toa Cho Ukraine

ẢNH: GETTY IMAGES

Văn bản kết quả đã được ký bởi Albania, Andorra, Úc, Áo, Bỉ, Bosnia và Herzegovina, Bulgaria, Canada, Croatia, Síp, Séc, Đan Mạch Estonia, Phần Lan, Pháp, Georgia, Đức, Hy Lạp, Iceland, Ireland, Ý, Nhật Bản, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Moldova, Monaco, Montenegro, Hà Lan, Mới Zealand, Bắc Macedonia, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, San Marino, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Ukraine, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Tổng cộng có 57 quốc gia tham gia hội nghị.

Trong tuyên bố, các nước lên án hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine là vi phạm trắng trợn trật tự pháp lý quốc tế và nhắc lại quyết định của tòa án Liên hợp quốc ngày 16/3/2022, ra lệnh cho Nga chấm dứt hành động thù địch.

Các nước kêu gọi tăng cường nỗ lực chung để đảm bảo điều tra thích đáng và và chịu trách nhiệm về mọi hành vi vi phạm luật pháp quốc tế được thực hiện trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, bao gồm cả tội ác xâm lược.

Các nước hoan nghênh cam kết của nhiều quốc gia tại hội nghị nhằm hỗ trợ thêm cho các cuộc điều tra và thừa nhận vai trò của tất cả các tổ chức có liên quan, bao gồm cả Tòa án Hình sự Quốc tế, nơi đã ban hành lệnh bắt giữ chưa từng có đối với Vladimir Putin.

Tuyên bố hoan nghênh việc thành lập Trung tâm truy tố tội ác xâm lược Ukraine (ICPA) quốc tế tại Eurojust vào năm 2023 như một nền tảng phối hợp giữa Ukraine và 5 quốc gia thành viên từ Nhóm điều tra chung (JIT), với sự tham gia của Liên hợp quốc. các quốc gia và Văn phòng Công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế để hỗ trợ các cuộc điều tra quốc gia.

Các nước tái khẳng định ý định hợp tác hướng tới thành lập một tòa án đặc biệt để đưa Nga ra trước công lý về tội ác xâm lược Ukraine, giúp trừng phạt giới lãnh đạo chính trị và quân sự cao nhất của Liên bang Nga, đồng thời "hoan nghênh tiến bộ đáng kể trong việc giải quyết vấn đề Ukraine". vấn đề này", kêu gọi các quốc gia và tổ chức quốc tế giúp phát triển khuôn khổ pháp lý và hỗ trợ quốc tế để hoàn thành quá trình này. Họ cũng hoan nghênh sự sẵn sàng của Hà Lan để đăng cai tổ chức tòa án đặc biệt này.

Trong phần thứ hai của tuyên bố, dành riêng cho việc bồi thường thiệt hại gây ra cho Ukraine, họ hoan nghênh việc ra mắt Sổ đăng ký thiệt hại, cơ quan này sẽ bắt đầu nhận đơn đăng ký vào ngày 2 tháng 4.

Các bên ký kết nhắc lại rằng tài sản có chủ quyền của Nga trong khu vực pháp lý của họ sẽ vẫn bị đóng băng cho đến khi Nga ngừng gây hấn với Ukraine và bồi thường thiệt hại đã gây ra, đồng thời hoan nghênh các cuộc thảo luận về khả năng sử dụng số tiền thu được từ những tài sản này vì lợi ích của Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố rằng mặc dù khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện, ý tưởng về một tòa án đặc biệt đã được đón nhận với thái độ hoài nghi, nhưng giờ đây nó đã được nhiều nước ủng hộ và được phản ánh trong tuyên bố cuối cùng của hội nghị.

Trích dẫn từ Kuleba: "Tôi biết ơn tất cả các quốc gia đã nhận ra tầm quan trọng của kết quả trong vấn đề này. Tôi tin rằng bằng cách hợp tác cùng nhau, chúng ta sẽ có thể tìm ra tất cả các giải pháp cần thiết để biến tòa án thành hiện thực. Chúng ta cần một giải pháp nữa nhảy về phía trước những giải pháp cần thiết để biến tòa án thành hiện thực. Chúng ta cần thêm một bước nhảy vọt nữa để hoàn thành công việc này."

Trước hội nghị, Kuleba nói rằng vấn đề thành lập Tòa án đặc biệt về tội xâm lược là vấn đề duy nhất không đạt được tiến bộ thực tế nào do có tranh chấp về khái niệm của nó.

Nguồn: Pravda Châu Âu; cổng thông tin của chính phủ Hà Lan




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC