Bộ Quốc phòng Belarus thông báo những binh lính Nga đầu tiên đã đến nước này để tham gia lực lượng chung với sứ mệnh "bảo vệ biên giới". Trước đó, Minsk cáo buộc Ukraine âm mưu tấn công nước này.

1 Binh Linh Nga Da Den Belarus Tham Gia Luc Luong Chung Bao Ve Bien Gioi

Các binh lính Ukraine tham gia diễn tập gần biên giới Belarus ngày 30-9 - Ảnh: REUTERS

"Các đoàn quân nhân Nga đầu tiên từ nhóm lực lượng trong khu vực đã đến Belarus", Hãng tin AFP dẫn lời Bộ Quốc phòng Belarus thông báo ngày 15-10 và cho biết thêm rằng nhiệm vụ của lực lượng này là "chỉ để tăng cường bảo vệ và phòng thủ biên giới".

Đồng thời, cơ quan này cũng công bố nhiều hình ảnh cho thấy những người lính được chào đón bởi những người phụ nữ mặc trang phục truyền thống, cùng bánh mì và muối.

Trong phần trả lời Đài RT ngày 14-10, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói lực lượng nước này, với khoảng 70.000 quân, sẽ đóng vai trò cốt lõi trong khi lực lượng Nga sẽ "hỗ trợ". Ông Lukashenko nói không hy vọng Nga sẽ đưa đến 10.000 - 15.000 quân, có nghĩa số binh lính sẽ thấp hơn con số này. Tuy nhiên, ông không tiết lộ lực lượng chung sẽ được triển khai ở đâu.

Trước đó, ông Lukashenko cho rằng Ukraine đang âm mưu tấn công Belarus. Ông cáo buộc Ba Lan, Lithuania và Ukraine đào tạo những thành phần cực đoan Belarus "thực hiện các vụ phá hoại, tấn công khủng bố và tổ chức một cuộc binh biến ở nước này".

Các quan chức ở Belarus trước đó cáo buộc Ukraine cho nổ tung các cây cầu và điều hàng chục ngàn quân dọc biên giới hai nước.

Minsk khẳng định lực lượng chung hoàn toàn là vì phòng thủ. Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Vladimir Makei giải thích với tờ Izvestia của Nga rằng lực lượng an ninh của quốc gia này đang được đặt trong tình trạng báo động cao và sẵn sàng "đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào có thể xuất hiện từ các nước láng giềng".

Tuy nhiên, việc triển khai lính Nga đến Belarus làm dấy lên lo ngại rằng quân đội của Minsk có thể tham gia cùng lực lượng Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong phỏng vấn với kênh NBC ngày 14-10, ông Lukashenko khẳng định Belarus ủng hộ Nga nhưng sẽ không giết người. "Không ai yêu cầu chúng tôi tham gia chiến dịch (ở Ukraine), Nga không yêu cầu, và chúng tôi không định tham gia", ông nói.

Trong tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phủ nhận các cáo buộc âm mưu tấn công Belarus và cáo buộc Nga "cố gắng trực tiếp lôi kéo Belarus vào cuộc chiến này". Ông Zelensky cũng kêu gọi đặt một phái đoàn quan sát viên quốc tế ở biên giới Ukraine - Belarus.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC