Công ty chuyên sản xuất máy bay không người lái quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không bán vũ khí cho Nga dù được trả giá cao tới mức nào.

1 Cha De Uav Sat Thu Tuyen Bo Khong Ban Vu Khi Cho Nga

Máy bay không người lái Bayraktar TB2 phát huy hiệu quả trong các cuộc tác chiến đô thị ở Ukraine (Ảnh minh họa: Getty).

Trong cuộc phỏng vấn với BBC, Haluk Bayraktar và Selcuk Bayraktar, giám đốc điều hành và giám đốc công nghệ của công ty Baykar, tuyên bố họ sẽ không bán bất kỳ vũ khí nào cho Nga.

"Tình hữu nghị và hợp tác của chúng tôi với Ukraine đã được duy trì trong nhiều năm. Vì vậy, dù họ có đề xuất trả cho chúng tôi bao nhiêu tiền, chúng tôi vẫn không cung cấp vũ khí cho họ trong bối cảnh hiện tại", ông Haluk nói.

Đại diện của Baykar, công ty sản xuất UAV tấn công TB2 Bayraktar, khẳng định sẽ ủng hộ Ukraine hoàn toàn.

"Mọi sự ủng hộ của chúng tôi đều hoàn toàn đứng về phía Ukraine, bởi vì chúng tôi có mối liên hệ rất chặt chẽ và Ukraine đang phải hứng chịu các cuộc tấn công. Không gì có thể làm lu mờ sự hợp tác của chúng tôi với Ukraine, lập trường của chúng tôi về vấn đề này rất rõ ràng", ông Haluk nhấn mạnh.

Theo trang tin Newsweek, hai anh em Haluk Bayraktar và Selcuk Bayraktar có mối quan hệ chính trị rất tốt ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Selcuk kết hôn với con gái của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào năm 2016.

Họ cũng có mối quan hệ lâu dài với Ukraine và lần đầu tiên cung cấp máy bay không người lái (UAV) cho nước này vào năm 2018. Kiev đã mua gần 20 chiếc UAV Bayraktar TB2 trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào cuối tháng 2 và 16 chiếc khác được chuyển đến vào đầu tháng 3.

Mặc dù giữ quan điểm trung lập về xung đột Nga - Ukraine, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bán máy bay không người lái Bayraktar TB2 cho Ukraine.

TB2 được xem là niềm tự hào của Thổ Nhĩ Kỳ vì UAV này đã thể hiện sự hiệu quả nhất định khi thực chiến trong vài năm trở lại đây.

TB2 đã cho thấy hiệu quả trên chiến trường Ukraine, đặc biệt trong các cuộc tác chiến đô thị của Ukraine ở giai đoạn đầu xung đột. Tuy nhiên, sang giai đoạn 2, khi Nga triển khai các lá chắn phòng không dày đặc hơn cũng như tổ hợp tác chiến điện tử, Ukraine đã giảm bớt tần suất sử dụng và hiện chỉ dùng TB2 cho "các nhiệm vụ đặc biệt".

Phát biểu với báo chí ngày 9/8, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, nếu hãng sản xuất UAV TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng nhà máy ở Ukraine, quân đội Nga sẽ coi đó là một mục tiêu quân sự.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasyl Bodnar cho biết nhà thầu quốc phòng Baykar đang xây dựng một nhà máy sản xuất UAV TB2. Theo đại sứ, Baykar đã mua một lô đất ở Ukraine để phát triển dự án nhằm sản xuất UAV chiến đấu ở Ukraine.

Máy bay TB2 dài 6,5m, sải cánh 12m, khối lượng cất cánh tối đa 650kg, có khả năng hoạt động 27 giờ liên tục ở khoảng cách 300km so với đài điều khiển. Mỗi chiếc mang được tải trọng 150kg, trong đó khối lượng vũ khí là 55kg. TB2 được trang bị tên lửa dẫn đường bằng laser MAM-L với 4 loại đầu nổ có khối lượng tối đa 22kg. Mỗi UAV loại này có giá xuất xưởng khoảng 1-2 triệu USD.

Theo Newsweek

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC