Hàng chục nghìn người dân Kherson, miền Nam Ukraine được hối thúc sơ tán trước nguy cơ một cuộc giao tranh lớn giữa lực lượng Nga và Ukraine. Một trung tâm công nghiệp bỗng chốc hóa "thành phố ma".

1 Cuoc Song O Thanh Pho Ma Kherson Truoc Nguy Co Tran Danh Lon

Người dân Kherson sơ tán khỏi thành phố (Ảnh: Reuters).

Nga giục người dân Kherson sơ tán

Trong bối cảnh lực lượng Ukraine được cho là sắp mở "trận đánh lớn" để giành lại thành phố Kherson, chính quyền do Nga bổ nhiệm ở đây tìm cách sơ tán khoảng 60.000 người dân sống bên bờ tây sông Dnipro.

"Tình hình hiện tại rất khó khăn. Điều quan trọng là hãy giữ lấy mạng sống của mọi người. Sẽ không lâu đâu. Nhất định mọi người sẽ được trở lại", Bộ trưởng Giáo dục Nga Sergei Kravtsov nói trong một thông điệp bằng video.

Động thái này diễn sau khi chính quyền Kherson ngày 23/10 thông báo rằng có thời điểm thiếu tàu chở người qua sông do số lượng người muốn rời thành phố này tăng mạnh. Nhiều người dân của Kherson đã tự đóng gói đồ đạc của họ và lên các chuyến phà, xe buýt chở học sinh để rời khỏi thành phố vào cuối tuần trước.

Khoảng 25.000 người đã được sơ tán kể từ hôm 18/10, hãng thông tấn Interfax dẫn lời của ông Kirill Stremousov, Phó tỉnh trưởng Kherson do Nga bổ nhiệm, cho hay. Ông nhấn mạnh, việc sơ tán chỉ là tạm thời và khẳng định họ sẽ không từ bỏ Kherson.

Ngày 22/10, chính quyền do Nga bổ nhiệm cho biết tình hình ở chiến tuyến đang rất căng thẳng, có nguy cơ lớn xảy ra các cuộc pháo kích lớn vào thành phố cũng như hành động tấn công khủng bố. Một ngày trước đó, họ đã khuyến cáo người dân rời đi.

Bên trong "thành phố ma"

2 Cuoc Song O Thanh Pho Ma Kherson Truoc Nguy Co Tran Danh Lon

Sân bay Kherson bị tập kích hồi tháng 3 (Ảnh: Labs).

Một người dân ở Kherson mô tả tình hình ở thành phố này rất căng thẳng, người dân xuống tinh thần, đường phố vắng tanh từ giữa buổi chiều trở đi và binh sĩ Nga mặc thường phục tuần tra đường phố.

"Thật không may, nhiều cư dân Kherson phải cân nhắc rời khỏi thành phố. Mỗi người đều có lý do riêng kèm với tâm lý lo lắng và sợ hãi. Nhưng tôi chắc chắn 100% rằng không ai muốn rời đi", người phụ nữ cho hay.

Cô cho biết Kherson giờ đã trở thành một thành phố ma. Hàng chục nghìn cư dân đã rời đi kể từ khi Nga kiểm soát nơi này hồi tháng 3.

Cô nói: "Vào buổi tối, bạn có thể thấy ở nhiều tòa nhà cao tầng chỉ có tối đa hai hoặc ba cửa sổ sáng đèn. Còn ban ngày, phần lớn mọi người tụ tập ở chợ, nhưng tới 15-16h, đường phố vắng tanh, không một bóng người".

Tuy nhiên, người phụ nữ này chia sẻ, cô không tính đến chuyện rời đi. "Thành thật mà nói, đây là quê hương của tôi, Kherson là nhà của tôi".

Người phụ nữ cho hay không khí ở Kherson đang rất căng thẳng. "Mọi người kiệt sức, một số chỉ đơn giản là không muốn rời khỏi nhà để tránh tiếp xúc với quân đội. Lo âu luôn thường trực. Buổi tối khi nghe thấy tiếng xe chạy gần nhà, tôi bắt đầu lo lắng vì xe chạy vào giờ muộn chắc chắn không phải điềm lành", cô kể lại.

Cô nhấn mạnh rằng hầu hết người ở lại đều hiểu rằng quân đội Ukraine sẽ không bao giờ làm tổn hại đến người dân và cũng sẽ không có các cuộc pháo kích nhằm vào dân thường. Cô cho biết, người dân trong thành phố vẫn có đủ điện nước, song mọi người lo lắng về nguồn cung điện và hệ thống sưởi cho mùa đông sắp tới. "Ai cũng sợ mùa đông sắp tới đây", cô chia sẻ.

3 Cuoc Song O Thanh Pho Ma Kherson Truoc Nguy Co Tran Danh Lon

Người dân Kherson sơ tán đến Crimea hôm 21/10 (Ảnh: AP).

Mọi người có đủ thực phẩm cơ bản. Cô cho hay: "Kherson nói chung đã biến thành một khu chợ tự phát, mọi người bán những gì họ có thể. Có người tự làm bánh mì, có người nướng bánh, rồi có người bán đồ của chính họ ở giữa phố".

Tuy nhiên, khi người Nga dùng thuyền để chở người dân sơ tán, cô không chắc việc vận chuyển thực phẩm từ bờ đông sang sẽ duy trì được bao lâu.

Trái với thực phẩm, nguồn cung y tế và sữa bột cho trẻ em lại đang thiếu và rất đắt đỏ. "Những thứ được nhập khẩu bây giờ là thuốc từ Liên bang Nga. Thuốc được bán ngay trên đường bằng những chiếc ô tô hay từ những người bán rong". Trong khi đó, tại các hiệu thuốc, lúc nào cũng có hàng dài người dân đứng chờ mua. Những thứ như thuốc kháng sinh đều thiếu hụt, cô cho biết.

Người phụ nữ này không chắc số lượng binh sĩ Nga ở thành phố Kherson đã tăng hay giảm, nhưng lực lượng Chechnya ngày càng đông. "Tôi không thể khẳng định có ít binh sĩ Nga hơn trước, vì có người mặc thường phục. Một số đi bộ trên phố với thường phục nhưng vẫn mang súng máy", cô nói.

Lực lượng Ukraine vẫn còn cách thành phố Kherson khá xa nhưng họ đã tiến công thành công vào khu vực khác của tỉnh này. Trong khi đó, quân đội Nga dường như đang phòng thủ ở những nơi họ đã giành quyền kiểm soát, chỉ tiến hành các cuộc tấn công tên lửa chống lại đà tiến công của Ukraine. Chính quyền do Nga bổ nhiệm khẳng định họ quyết tâm bảo vệ khu vực này, còn giới chức Ukraine cho biết có thể có tới 45 tiểu đoàn tác chiến của Nga đang ở bờ tây của sông Dnipro.

Cũng theo giới chức Ukraine, tại một số lãnh thổ thuộc Kherson, như Beryslav, chính quyền bổ nhiệm do Nga đã ngừng hoạt động trong vài ngày gần đây.

4 Cuoc Song O Thanh Pho Ma Kherson Truoc Nguy Co Tran Danh Lon

Nga giành quyền kiểm soát Kherson từ tháng 3 sau cuộc tiến công từ Crimea (Bản đồ: Guardian).

Theo NYTimes, Guardian

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC