Một đặc khu kinh tế thuộc sở hữu của Trung Quốc tại Campuchia phủ nhận các công ty của họ đã bị Mỹ phạt tiền vì chuyển hàng hóa từ Trung Quốc trong nỗ lực né tránh thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

42 1 Dac Khu Tq O Campuchia Phu Nhan Bi My Phat Vi Chuyen Hang Tranh Thue

Cảng Tự trị Sihanoukville ở Đặc khu Kinh tế Sihanoukville thuộc sở hữu của Trung Quốc, Campuchia, 28 tháng 9, 2017.

Reuters cho biết phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ Arend Zwartjes nói với hãng tin này trong một phát biểu gửi qua email hôm thứ Tư rằng Bộ An ninh Nội địa đã kiểm tra và phạt tiền một số công ty trong Đặc khu Kinh tế Sihanoukville (SSEZ) vì đã chuyển hàng hóa qua đó để tránh thuế quan.

Phát ngôn viên không xác định bất cứ công ty nào hoặc cho biết có bao nhiêu công ty đã bị phạt vì né tránh thuế quan, tiền phạt lớn tới mức nào, hoặc hàng hóa nào mà các công ty đã xuất khẩu. SSEZ, trong một thông cáo đăng trên website của họ vào cuối ngày thứ Năm, bác bỏ các cáo buộc và nói rằng một cuộc điều tra nội bộ đã tiết lộ rằng không có công ty nào hoạt động trong khu vực này bị Mỹ phạt tiền.

Kết quả cho thấy 29 doanh nghiệp hiện tại ở SSEZ với các sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ đã không bị điều tra hoặc bị trừng phạt bởi hải quan Hoa Kỳ gần đây, đặc khu này cho biết.

"Chúng tôi rất lấy làm tiếc về thiệt hại đối với danh tiếng của SSEZ gây ra bởi các bản tin sai trái trên," thông cáo nói.

"Chúng tôi luôn nhất quyết thành lập và quản lí các khu công nghiệp theo luật pháp và quy định và kiên quyết phản đối mọi hoạt động phi pháp." Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ từ chối bình luận về tuyên bố này.

Trong tháng này, tổng cục hải quan Việt Nam cho biết họ cũng phát hiện nhiều trường hợp hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu được dán nhãn "Made in Vietnam" để tránh thuế quan được áp đặt vì tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trung Quốc là nước viện trợ và đầu tư lớn nhất của Campuchia.

Nước nay đã rót hàng tỉ đôla viện trợ phát triển và cho vay thông qua sáng kiến Vành đai và Con đường nhằm mục đích tăng cường những liên kết trên bộ và trên biển với Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, Châu Âu và Châu Phi.

Nguồn: VOA




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC