Họ cho nổ tung các kho vũ khí, thực hiện các cuộc tấn công bằng bom và phun sơn lên các bức tường: hoạt động đảng phái đang gia tăng, đặc biệt là ở miền nam Ukraine bị chiếm đóng. Ảnh hưởng của bạn đến cuộc chiến lớn như thế nào?

Bởi Rebecca Barth, WDR, hiện là Kyiv

"Các đảng phái của Cherson đang theo dõi bạn, di chuyển của bạn, ký túc xá của bạn, kho vũ khí của bạn", một người đàn ông trong video đe dọa - khuôn mặt của anh ta bị che, giọng nói của anh ta bị biến dạng điện tử. "Chúng tôi biết bạn sợ hãi như thế nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục giết mổ bạn như những con lợn."

Trong căn phòng tối phía sau anh ta treo lá cờ của phong trào kháng chiến Ukraine. Nó cho thấy logo chính thức của những người được gọi là đảng phái ở Ukraine: hai góc vuông lồng vào nhau trên nền đen.

Bà Nataliya Humenyuk, phát ngôn viên của quân đội Ukraine ở miền nam đất nước, cho biết: “Phong trào đảng phái đang hoạt động khá tích cực, trên truyền hình Ukraine hồi đầu tháng 8:“ Phong trào đảng phái khá sôi nổi. "Tôi nghĩ rằng trong tương lai gần, bạn sẽ thấy kết quả nhấn mạnh rằng chúng tôi đang làm việc cùng nhau."

1 Du Kich Ukraine Chien Dau Chong Lai Quan Doi Nga

"Chúng tôi sẽ tàn sát bạn": Những lời đe dọa bạo lực từ video mà một người đàn ông trùm đầu nhắm thẳng vào quân đội Nga ở Ukraine.

Các manh mối đang chất đống

Các dấu hiệu về điều này đã được tích lũy trong những tuần và tháng gần đây - đặc biệt là ở miền nam Ukraine: theo thông tin từ Ukraine, đã có một vụ nổ ở Melitopol tại trụ sở của đảng Điện Kremlin "Nước Nga thống nhất" vào cuối tháng 7, và ở Cherson trong xe hơi. của hai sĩ quan cảnh sát bị nổ được cho là đã làm việc cho chính quyền chiếm đóng của Nga. Vào đầu tháng 8, phó giám đốc điều hành của Nova Kakhovka ở Kherson Oblast đã bị bắn chết gần nhà, theo truyền thông Nga.

Đây chỉ là những vụ việc mới nhất trong cả một chuỗi các cuộc tấn công và hành động phá hoại mà các chiến sĩ kháng chiến tự xưng trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng hầu như kể từ đầu cuộc chiến. Và những người được gọi là đảng phái cũng được cho là đã tham gia vào các vụ nổ tại một căn cứ không quân của Nga ở Crimea, một nguồn tin giấu tên nói với New York Times.

Những người đảng phái đặt biển báo ở Cherson

Các chiến binh kháng chiến có vũ trang hoạt động ngầm chống lại một thế lực chiếm đóng thường được gọi là đảng phái. Tuy nhiên, trong cách sử dụng tiếng Ukraina hiện tại, thuật ngữ này có nghĩa rộng hơn. Các đảng viên có ba nhiệm vụ cơ bản, thị trưởng thành phố Melitopol, Ivan Fyodorov, giải thích trên các phương tiện truyền thông Ukraine: phá hủy vũ khí và đường tiếp tế của quân đội Nga, truyền thông tin cho quân đội Ukraine và làm mất tinh thần lực lượng chiếm đóng. "Chúng tôi đã thấy kết quả," ông nói thêm.

Lực lượng kháng chiến Ukraine hoạt động trong bóng tối, nhưng nó có một trang web chính thức bằng tiếng Anh và tiếng Ukraine - do lực lượng đặc biệt Ukraine tạo ra để hỗ trợ những người "muốn chiến đấu giải phóng đất nước chúng ta và tự do khỏi quân Nga chiếm đóng". Theo luật, các lực lượng đặc biệt Ukraine có nhiệm vụ phối hợp kháng chiến và thường xuyên cung cấp thông tin trên trang web về hành động của những người được gọi là đảng phái.

2 Du Kich Ukraine Chien Dau Chong Lai Quan Doi Nga

Bóng trắng: bước tiến của quân đội Nga. Tô màu xanh lục: Các khu vực ly khai do Nga hậu thuẫn. Crimea: do Nga sáp nhập. Hình ảnh: ISW / 08/15/2022

tờ rơi và biểu tượng

Đây không chỉ là những cuộc tấn công bạo lực. Ở Cherson, những người không rõ danh tính đã rải cờ Ukraine hoặc dải ruy băng vàng ở những nơi công cộng trong nhiều tuần như một dấu hiệu của sự phản kháng. Trong những tuần gần đây, họ đã đánh dấu những nơi mà chính quyền chiếm đóng muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc khu vực ly khai khỏi Ukraine bằng ký tự "ї". Tờ rơi liên tục xuất hiện khắp thị trấn. Nó có nội dung: "Không chấp nhận hộ chiếu Nga, làm gián đoạn cuộc trưng cầu dân ý", "Kherson là Ukraine" hoặc "Đã đến lúc trả thù".

Tuy nhiên, phổ biến hơn là những dải ruy băng nhỏ màu Ukraine mà những người lạ phân phát xung quanh thành phố và buộc vào lan can hoặc cây cối. Hơn 6.000 người đã đăng ký kênh Telegram của phong trào Vành đai Vàng, nơi các bức ảnh về các hành động thường xuyên được chia sẻ. Nhưng sự ủng hộ của nhóm thậm chí còn lớn hơn, Maxim, một sinh viên thiết kế từ Kherson, cho biết. "Đó gần như là một phong cách sống. Trẻ em cũng vẽ cờ Ukraine trên tường của các tòa nhà trong thành phố."

Thường dân gửi tiền boa cho quân đội

Sự phản kháng của Maxim ở Kherson bắt đầu bằng việc xé bỏ các lá cờ Nga và các cuộc biểu tình. Nhưng ông đã đi xa hơn, quan sát các chuyển động của quân đội Nga và chuyển tiếp chúng cho các lực lượng Ukraine. Ukraine thực hiện điều này tương đối dễ dàng đối với những thường dân như Maxim: họ có thể sử dụng chatbots và một ứng dụng để tải ảnh lên và cung cấp tọa độ vị trí của công nghệ quân sự Nga. Vì vậy, Maxim cũng trở thành một người cung cấp thông tin.

Không lâu sau tin nhắn của anh ta, anh ta thấy cột bị bắn. Maxim, người hiện đang sống ở Kyiv, nói: “Tôi reo lên trong niềm vui sướng trên khắp sân đấu.

3 Du Kich Ukraine Chien Dau Chong Lai Quan Doi Nga

Maxim kể cách anh ta chuyển thông tin có giá trị chiến lược cho các lực lượng vũ trang Ukraine.

Hoạt động kín đáo trong các nhóm nhỏ

Những người khác, như Sergej từ Berdyansk, người thực sự có một cái tên khác, hoạt động trong các nhóm nhỏ. Anh ta có hai liên hệ khác trong thành phố mà anh ta đã chuyển thông tin về sự di chuyển của quân đội Nga, anh ta báo cáo. Sergej thực sự là một nghệ sĩ, một người đàn ông ở độ tuổi cuối năm mươi, với chiếc mũi nhô cao và đôi mắt to ra nhờ cặp kính dày cộp.

"Tôi không dễ thấy, hãy nhìn tôi," anh nói. Anh ta đang đạp xe qua Berdyansk và quan sát những người lính Nga. Anh ta đã bỏ trốn khỏi thành phố bị chiếm đóng.

4 Du Kich Ukraine Chien Dau Chong Lai Quan Doi Nga

"Kherson thuộc về Ukraine!" đứng trên bức tường sơn màu quốc gia Ukraine.

Và Maxim cũng nói rằng nhiều người quen của anh ta đã chuyển thông tin cho quân đội Ukraine. Nhưng một số người cực đoan hơn: "Người Nga giờ đây sợ xuống đường ở Cherson. Họ chỉ ra ngoài trong những chiếc xe bọc thép của mình."

Các binh sĩ Nga đã nhiều lần bị sát hại bởi những người theo đảng phái Ukraine. Maxim nói: "Ban đầu, họ giết người bằng mọi thứ họ có thể tìm thấy - một con dao, một sợi dây. Nhưng càng nhiều người Nga biến mất, các đảng phái của chúng tôi càng có nhiều vũ khí".

Bắt giữ sau mỗi cuộc tấn công

Có bao nhiêu binh sĩ Nga thực sự bị giết bởi các chiến binh kháng chiến Ukraine không thể được xác minh một cách độc lập. Cũng không phải ảnh hưởng của họ đối với cuộc chiến thực sự lớn đến mức nào.

Các chuyên gia tại "Viện Nghiên cứu Chiến tranh" của Mỹ đã thường xuyên đề cập đến các hoạt động đảng phái trong các báo cáo hàng ngày của họ kể từ cuối tháng Ba. Theo điều này, chính quyền chiếm đóng của Nga sẽ gặp khó khăn trong việc giành quyền kiểm soát xã hội vì cuộc kháng chiến đang diễn ra.

5 Du Kich Ukraine Chien Dau Chong Lai Quan Doi Nga

"Không chấp nhận hộ chiếu - tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý!": Trong một nhóm Telegram, các bức ảnh được cho là hiển thị áp phích du kích phản đối việc cấp hộ chiếu của Nga ở Cherson bị chiếm đóng đang được lan truyền.

Chuẩn bị cho cuộc kháng chiến trong nhiều năm

Phong trào đảng phái dường như không phải là một tập hợp dân thường tự phát. Sau khi cuộc chiến bắt đầu vào năm 2014, các lực lượng đặc biệt Ukraine bắt đầu huấn luyện các chiến binh kháng chiến, Serhiy Kusan, người đứng đầu Trung tâm An ninh và Hợp tác Ukraine, nói với Guardian của Anh.

Các máy bay chiến đấu là một phần hợp pháp của Lực lượng Phòng vệ Ukraine và gia đình của họ đã được sơ tán khỏi các khu vực có thể bị chiếm đóng trước hoặc ngay sau cuộc xâm lược.

Nhưng cả hai bên tham chiến có thể đều muốn phóng đại hành động của những kẻ phá hoại: Ukraine, nhằm làm mất tinh thần của quân đội Nga và thúc đẩy người dân của mình, và Nga, để biện minh cho cuộc đàn áp tàn bạo đối với dân thường ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Anna, một nhà báo từ Cherson, người muốn giấu tên để bảo vệ chính mình cho biết:

"Mọi cuộc tấn công đều sau đó là bắt giữ và bắt giữ. Trong một ngày, họ đã bắt đi 27 thanh niên". Anna cũng báo cáo về cuộc kháng chiến của dân chúng, nhưng cũng có những trao đổi về tiếng súng trong thành phố. "Nhưng ai đang bắn - tôi không biết," cô ấy nói.

Phạm Hương - Báo TINTUCVIETDUC




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC