Giáo hoàng Francis cho rằng các quốc gia không nên "đùa giỡn" với Ukraine bằng việc ban đầu hứa cung cấp vũ khí nhưng sau đó rút lại cam kết.

"Đối với tôi, dường như lợi ích trong cuộc xung đột này không chỉ liên quan đến vấn đề Ukraine - Nga mà còn liên quan đến việc buôn bán, giao dịch vũ khí", Giáo hoàng Francis nói ngày 23/9 trên chuyến bay trở về Vatican từ thành phố cảng Marseilles, Pháp.

1 Giao Hoang Noi Khong Nen Dua Gion Voi Ukraine Ve Vien Tro Vu Khi

Giáo hoàng Francis tổ chức buổi tiếp kiến chung hàng tuần tại Quảng trường Thánh Peter ở Vatican ngày 20/9. Ảnh: Reuters

"Chúng ta không nên đùa giỡn với nỗi thống khổ của những con người này. Chúng ta phải giúp họ giải quyết mọi việc... Tôi thấy hiện tại, một số quốc gia đang thụt lùi, không muốn cung cấp vũ khí cho Ukraine. Một quá trình đang bắt đầu mà bên phải chịu đau khổ chắc chắn là người dân Ukraine và đây là một điều tồi tệ", Giáo hoàng cho biết thêm.

Khi được yêu cầu làm rõ, phát ngôn viên Vatican Matteo Bruni cho hay Giáo hoàng không thể hiện lập trường về việc liệu các quốc gia nên tiếp tục gửi vũ khí đến Ukraine hay ngừng gửi chúng.

"Đó là một quan điểm về hậu quả của ngành công nghiệp vũ khí. Giáo hoàng đã nói rằng như một nghịch lý, những người buôn bán vũ khí không bao giờ phải trả giá cho những hậu quả do lựa chọn của họ gây ra mà để những người khác, như người Ukraine, phải trả giá và gánh chịu hậu quả", ông nói.

Một số quốc gia, trong đó có cả Mỹ, đang phải đối mặt áp lực chính trị trong nước về việc cắt giảm chi tiêu cho các gói viện trợ vũ khí nhằm hỗ trợ Ukraine đối đầu Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuần qua đã kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ tiếp tục ủng hộ Kiev trong bối cảnh một số đảng viên Cộng hòa nghi ngờ về việc liệu quốc hội có nên phê duyệt thêm viện trợ hay không.

Giáo hoàng Francis nhìn chung lên án việc buôn bán vũ khí quốc tế nhưng năm ngoái, ông lưu ý rằng việc các quốc gia cung cấp vũ khí cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga là hợp lý về mặt đạo đức.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC