Cùng sự tê liệt của Hạm đội Biển Đen, các tàu tàu vận tải từ nhiều quốc gia thi nhau ra vào các hải cảng của Ukraine xung quanh khu vực Odessa để lấy ngũ cốc chở đi, dưới sự bảo trợ của Hải quân Ukraine.

KYIV, ngày 16 tháng 9 (Reuters) – Hai tàu chở hàng đã đến Ukraine hôm thứ Bảy, chính quyền cảng Ukraine cho biết, đây là những tàu đầu tiên sử dụng hành lang tạm thời để đi vào các cảng Biển Đen và bốc hàng ngũ cốc cho thị trường châu Phi và châu Á.

1 Cung Su Te Liet Cua Ham Doi Bien Den Cac Tau Noi Nhau Den Cang Ukraine De Boc Ngu Coc

Tàu chở hàng rời Aroyat treo cờ Palau đến cảng biển Chornomorsk để bốc ngũ cốc, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine, gần Odesa, Ukraine ngày 16 tháng 9 năm 2023. REUTERS/Stringer giành được quyền cấp phép

Ukraine tháng trước đã công bố một " hành lang nhân đạo " ở Biển Đen để giải phóng các tàu bị mắc kẹt trong các cảng của nước này kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào tháng 2 năm 2022 và phá vỡ lệnh phong tỏa trên thực tế sau khi Nga từ bỏ thỏa thuận cho phép Kyiv xuất khẩu ngũ cốc.

Cho đến nay, 5 tàu đã rời cảng Odesa, sử dụng hành lang ôm lấy bờ biển phía Tây Biển Đen gần Romania và Bulgaria.

Ukraine, nhà sản xuất và xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới, cũng muốn sử dụng hành lang này để xuất khẩu thực phẩm của mình.

Cơ quan Cảng biển Ukraine, trong một bài đăng trên Facebook, cho biết các tàu chở hàng rời "Resilient Africa" ​​và "Aroyat" đã đến cảng Chernomorsk.

Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov cho biết trước đó họ dự kiến ​​sẽ vận chuyển gần 20.000 tấn lúa mì đến Châu Phi và Châu Á.

Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng lúa mì sẽ được chuyển đến Ai Cập và Israel.

Một quan chức LHQ giấu tên cho biết: “Mặc dù Liên Hợp Quốc không liên quan đến hoạt động di chuyển của những con tàu này, nhưng chúng tôi hoan nghênh mọi nỗ lực nhằm nối lại thương mại bình thường, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm quan trọng giúp cung cấp và ổn định thị trường thực phẩm toàn cầu”. nói với Reuters.

"Chúng tôi tiếp tục nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ cả Ukraine và Liên bang Nga."

Việc tải hàng này là một phép thử về khả năng của Ukraine trong việc mở lại các tuyến đường vận chuyển vào thời điểm Nga đang cố gắng tái áp đặt lệnh phong tỏa trên thực tế sau khi đã từ bỏ thỏa thuận ngũ cốc vào tháng 7. Moscow đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa thường xuyên vào cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen được Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7 năm 2022 nhằm chống lại cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu trở nên tồi tệ hơn do Nga xâm lược Ukraine. Ukraine và Nga nằm trong số những nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công trong những ngày gần đây bằng cách sử dụng máy bay không người lái và tên lửa trên biển nhằm vào hạm đội hải quân Biển Đen của Nga trong và xung quanh bán đảo Crimea, vốn được Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Theo: REUTERS




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC