Giới chức Ukraine tuyên bố chọc thủng tuyến phòng thủ then chốt của Nga ở phía đông nam nước này một phần nhờ vào xe bọc thép do Mỹ cung cấp.

1 Ukraine Tung Sat Thu Stryker Xuyen Thung Vanh Dai Lua Cua Nga

Ukraine đã sử dụng xe Stryker do Mỹ cung cấp để chọc thủng hàng loạt vành đai phòng thủ của Nga (Ảnh: Getty).

Một sĩ quan chỉ huy nói với Washington Post rằng lực lượng Ukraine đã chọc thủng phòng tuyến Surovikin, tuyến phòng thủ rải đầy rào chắn cản phá các phương tiện và bãi mìn. Ukraine lần đầu tiên đưa xe chiến đấu bộ binh Stryker, phương tiện do Mỹ cung cấp, tham chiến vào tháng trước ở khu vực Zaporizhia phía nam.

Wall Street Journal đưa tin, phòng tuyến Surovikin bị cắt đứt và vấp phải hỏa lực mạnh từ Nga, nhưng các chỉ huy Ukraine đang nỗ lực đưa nhiều phương tiện hơn đến các khu vực ít kiên cố hơn của phòng tuyến.

"Chúng tôi đang nỗ lực vượt qua", một sĩ quan Ukraine nói với Wall Street Journal.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết, việc Ukraine đưa Stryker "đến và vượt qua các tuyến phòng thủ đáng gờm nhất của Nga" là một dấu hiệu quan trọng cho thấy sự tiến triển trong cuộc phản công của Kiev. Ukraine đã sử dụng Stryker để chọc thủng các tuyến phòng thủ then chốt được xem là "vành đai lửa" của Nga.

Hồi tháng 8, sau nhiều tháng "im hơi lặng tiếng", thiết giáp Stryker lần đầu xuất hiện trong chiến sự Ukraine. Đoạn video do một kênh chuyên theo dõi chiến sự Nga - Ukraine đăng tải được xem là hình ảnh đầu tiên trên chiến trường của thiết giáp này.

Mỹ được cho là đã gửi Stryker tới Ukraine từ hồi đầu năm, nhưng vũ khí này chưa bao giờ được quan sát thấy đã tham chiến. Ukraine dường như muốn giữ thiết giáp này lại để chuẩn bị cho đợt phản công quy mô lớn.

Được phát triển bởi hãng General Dynamics, các xe bọc thép chở quân Stryker đã gia nhập biên chế quân đội Mỹ từ năm 2002. Với trọng lượng lên tới 20 tấn, Stryker có thể chở theo 9 binh sĩ và một kíp lái bao gồm 2 người.

Lớp giáp của xe chiến đấu bộ binh Stryker có khả năng chống đạn đại liên cỡ 14,5mm, qua đó giúp các binh sĩ trong xe được bảo vệ tốt trước sức công phá của vũ khí hạng nhẹ của đối phương.

Trên xe cũng được trang bị thêm súng máy M2 và súng phóng lựu Mk19 nhằm tăng cường sức mạnh hỏa lực cho dòng xe này.

Với đơn giá khoảng 5 triệu USD một chiếc, xe chiến đấu Stryker đã trở thành một trong những loại xe bọc thép chở quân chủ lực của quân đội Mỹ và cùng lực lượng này tham chiến tại nhiều chiến trường khác nhau. Theo thống kê, quân đội Mỹ đang sở hữu khoảng hơn 4.400 xe bọc thép loại này.

Stryker có tốc độ di chuyển ấn tượng, vào khoảng 100km/h, rất nhanh so với một thiết giáp. Tuy nhiên, chuyên gia đã chỉ ra một điều khác lạ trong đoạn video khi Ukraine để cho thiết giáp này di chuyển một mình giữa ban ngày tại khu vực mặt trận tương đối trống trải khiến nó dễ bị tấn công.

"Tôi cho rằng Ukraine đã kỳ vọng tốc độ cao của Stryker có thể giúp thiết giáp này chạy thoát khỏi UAV Nga", một chuyên gia ẩn danh nói với The Drive.

Tuy có hỏa lực không mạnh mẽ như M2 Bradley, ưu điểm cơ động của Stryker được kỳ vọng sẽ khỏa lấp sự nặng nề và chậm chạp của các xe tăng hạng nặng, qua đó hỗ trợ quân đội Ukraine nhanh chóng chiếm lĩnh thế trận.

"Quân đội Ukraine cần nhiều xe thiết giáp chở quân hơn, nhưng không nhiều quốc gia chấp nhận cung cấp chúng. Xe thiết giáp Stryker tuy không tốt như xe Bradley trong việc đối đầu với xe tăng của đối phương nhưng đây là loại xe có thể bảo vệ bộ binh khi tiến gần các điểm giao tranh một cách hiệu quả", một quan chức Mỹ chia sẻ với Politico hồi tháng 1.

Theo Business Insider

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC