Tên lửa mới Kheibar của Iran có tầm bắn lên tới 2.000km và có khả năng mang đầu đạn 1,5 tấn.

1 Iran Tuyen Bo Thu Thanh Cong Ten Lua Moi Co Tam Ban 2000km

Vụ thử tên lửa Kheibar của Iran hôm 25/5 tại một địa điểm bí mật (Ảnh: Reuters).

Truyền thông quốc gia Iran ngày 25/5 đưa tin, nước này đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo có tầm bắn 2.000km. Đây được coi là tên lửa Iran có tầm bắn xa nhất từ trước đến nay.

Kheibar là phiên bản nâng cấp của tên lửa đạn đạo Khoramshahr 4. Nó có khả năng mang đầu đạn trọng lượng tới 1,5 tấn.

"Các tính năng nổi bật của tên lửa nội địa Kheibar bao gồm thời gian chuẩn bị và phóng nhanh chóng, khiến nó trở thành một vũ khí chiến thuật bên cạnh vũ khí chiến lược của Iran", hãng tin IRNA cho biết.

Iran cho hay, tên lửa thế hệ mới này của họ có thể tiếp cận các căn cứ của Mỹ và Israel ở khu vực. Bất chấp sự phản đối của Mỹ và châu Âu, Iran tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình phát triển tên lửa phòng vệ.

"Thông điệp dành cho các đối thủ của Iran là chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước và những thành tựu của mình. Thông điệp chúng tôi muốn gửi đến các đất nước bạn bè là chúng tôi muốn góp phần tăng cường sự ổn định ở khu vực", Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammadreza Ashtiani nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller chỉ trích: "Chương trình phát triển và phổ biến tên lửa đạn đạo của Iran gây mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh khu vực và quốc tế".

Theo Reuters

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC