Thống đốc Florida Ron DeSantis nói rằng ông có thể thắng ông Donald Trump trong cuộc đua giành đề cử tổng thống 2024 của Đảng Cộng hòa bởi vì ông nhận được sự chấp nhận rộng lớn trong nội bộ đảng. Ông cũng nói sau đó ông sẽ đánh bại ông Joe Biden trong cuộc tổng tuyển cử bởi vì ông có sức mạnh đã được chứng minh về việc thu hút sự ủng hộ của các cử tri độc lập.

“Tôi đã chiến thắng 97% trong cử tri đảng cộng hòa trong kỳ tái tranh cử của tôi”, ông DeSantis nói trong một cuộc họp báo qua điện thoại với các hãng tin được chọn lọc trong đó có The Epoch Times vào hôm 24/5, ít giờ sau khi chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024.

“Chúng tôi được chấp nhận rộng rãi. Tôi sẽ không thực hiện một số lập trường chính sách vốn xa lánh phần lớn người trong Đảng Cộng hòa. Và vậy nên mọi người sẽ nhìn ai đó có hồ sơ thành công đã được chứng minh, nhìn ai đó đại diện cho những giá trị mà đại đa số thành viên của đảng tuyên xưng ủng hộ”, ông DeSantis nói.

Thống đốc Florida nhận định việc giành được sự ủng hộ của khối cử tri độc lập là rất quan trọng. Ông chỉ ra những ví dụ về chiến thắng tái tranh cử thống đốc của ông Brian Kemp của tiểu bang Georgia và bà Kim Reynolds của tiểu bang Iowa.

1 Ong Desantis Vach Ra Cach Thuc Danh Bai Ong Trump Va Ong Biden

“Tôi nghĩ rằng có hàng triệu người muốn loại bỏ ông Biden. Tôi nghĩ đã đến thời điểm chín muồi để chúng ta giành được sự ủng hộ của họ”, ông DeSantis nói. “Nhưng tôi nghĩ quý vị phải có phương tiện mà họ cảm thấy thoải mái. Và tôi nghĩ chúng tôi đã trình diễn trong Florida rằng chúng tôi có thể giành được sự ủng hộ của những cử tri không luôn luôn bầu cho Đảng Cộng hòa. Các bạn biết đấy, chúng ta không thể thắng 60-40 chỉ với cử tri của Đảng Cộng hòa”.

Ông DeSantis cho biết Đảng Cộng hòa có 2% lợi thế hơn Đảng Dân chủ về cử tri đăng ký tham gia bầu cử tại tiểu bang Florida, nhưng ông đã thắng 60-40 trong cuộc cuộc đua thống đốc năm 2022.

Thống đốc Florida cho rằng Đảng Cộng hòa cần phải quyết liệt hơn, bao gồm cả việc sử dụng cách thức thu hoạch phiếu bầu ở các tiểu bang cho phép áp dụng, chẳng hạn như ở Nevada, Pennsylvania, và có thể cả Wisconsin vì tiểu bang này có thể sẽ luật hóa cho phép thu hoạch phiếu bầu một lần nữa. Ông DeSantis nói: “Chúng tôi cấm tất cả hình thức thu hoạch phiếu bầu tại Florida, nhưng tôi nghĩ quý vị không thể nói, ‘Đừng chơi theo cách họ đang chơi’”.

Ông DeSantis thừa nhận ông Trump đang nhận được tỷ lệ ủng hộ cao trong các cuộc thăm dò dân ý.

“Tôi sẽ sốc nếu cựu tổng thông không dẫn đầu. Ông ta có danh tính được xác nhận 100%, là một trong những người nổi tiếng nhất trên thế giới, và đã từng là tổng thống Mỹ”, ông DeSantis nói.

Nhưng ông DeSantis cho rằng hầu hết thành viên Đảng Cộng hòa vẫn chưa tập trung vào cuộc đua tranh cử. Và ông cũng nhấn mạnh rằng các cuộc thăm dò có thể sai, chẳng hạn như các cuộc thăm dò đã không thể dự đoán ông có thể tái đắc cử với chiến thắng chênh lệch đối thủ tới gần 20 điểm phần trăm trong kỳ bầu cử năm 2022.

“Chúng tôi sẽ bước vào cuộc đua với nhiều chứng thực từ địa phương trong các tiểu bang bầu cử sớm hơn bất kỳ ứng viên đã tuyên bố ứng cử nào khác đã từng có được”, ông DeSantis nói và viện dẫn đến gần 200 chứng thực mà ông đã nhận được từ các nhà lập pháp tiểu bang tại New Hampshire, Iowa, và Florida, trong đó có hầu hết lãnh đạo nghị viện tiểu bang của Đảng Cộng hòa. “Chúng tôi thực sự cảm thấy tốt về điều đó”, ông DeSantis nói.

Trả lời một câu hỏi khác, ông DeSantis đã đối chiếu để làm nổi bật sự khác nhau giữa lập trường của ông với lập trường của ông Trump, đặc biệt trong những vấn đề mà cựu tổng thống đã đang tấn công ông.

Ông DeSantis nói rằng ông đã bỏ phiếu phản đối một dự luật mà ông Trump đã ủng hộ, trong đó tuyên bố ân xá cho 2 triệu người nhập cư bất hợp pháp để đổi lại “một chút ít ỏi” lợi thế chống lại nhập cư bất hợp pháp. “Tôi phản đối ân xá. Chính sách Nước Mỹ Trên hết là buộc phải phản đối ân xá, và ông [Trump] chưa chứng thực được chính sách đó và đã cố gắng thông qua một dự luật ân xá [cho người nhập cư bất hợp pháp]”.

Ông DeSantis cũng nói ông đã bỏ phiếu phản đối một dự luật chi tiêu khổng lồ mà ông Trump đã ký. “Chắc chắn, tôi nghĩ ông ta lẽ ra không nên ký những dự luật chi tiêu đó. Ông ấy đã tăng thêm gần 8 nghìn tỷ USD vào nợ công trong thời gian 4 năm tại nhiệm. Tôi hài lòng khi đứng về phe bảo thủ trong các cuộc thảo luận đó, bởi vì tôi nghĩ nợ công của chúng ta đã đang tăng quá cao rồi”.

Và về một trong những vấn đề mang dấu ấn của ông Trump, xây tường biên giới, ông DeSantis đã nói với The Epoch Times rằng ông sẽ “đặt nó là ưu tiên ngày đầu tiên cầm quyền. Tôi sẽ sử dụng tất cả đòn bẩy mà tôi có để hoàn tất nó”.

Ông DeSantis cho biết sau thảm họa thiên nhiên Hurricane Ian (Bão nhiệt đới Ian) ông đã đảm nhận tu sửa hai cây cầu băng qua đảo bị hư hại mà được dự kiến là phải mất 6 tháng để hoàn thành. “Chúng tôi đã hoàn thành sửa một cầu trong 3 ngày và hoàn thành sửa cây cầu còn lại trong hơn hai tuần”, ông DeSantis nói.

“Tôi có thể nói với quý vị rằng đó không phải là điều mà bất kỳ ai có thể hình dung. Và đó là cắt giảm các thủ tục hành chính quan liêu. Đó là nói với mọi người đừng có ra sức biện minh nữa. Và chỉ tập trung vào hoàn thành công việc. Quý vị phải kỷ luật”, ông DeSantis nói.

Nói về bế tắc trong xử lý trần nợ công, Thống đốc DeSantis cho rằng vấn đề này là kết quả của chính sách chính phủ yếu kém trong suốt thời đại dịch COVID-19, trong đó có chính sách phong tỏa và chi tiêu vô tội vạ hàng nghìn tỷ USD.

Xuân Thành (Theo The Epoch Times)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC