Nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (ISIS) đã công bố những bức ảnh của những người bị nghi ngờ là kẻ tấn công tại Moscow và tuyên bố: Cuộc tấn công là một phần của cuộc chiến chống lại các quốc gia "chống lại đạo Hồi".

1 Is Cong Bo Anh Nhung Ke Tan Cong Matxcova

Bộ phận tuyên truyền của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo công bố bức ảnh về những kẻ tấn công được cho là đã sát hại ít nhất 115 người ở Moscow

Ảnh: Telegram

Những bức ảnh đã được công bố trên các phương tiện truyền thông trung ương của IS, cho thấy bốn người đàn ông đội mũ che đầu đã bị làm mờ khuôn mặt. Những kẻ sát nhân bị cáo buộc đã giơ ngón tay lên như một biểu tượng của niềm tin vào Chúa; phía sau họ treo một lá cờ có tín ngưỡng Hồi giáo và con dấu của Nhà tiên tri Mohammed.

Theo tuyên bố của nhóm khủng bố, các kẻ tấn công đã tấn công một đám đông lớn: hàng nghìn người theo đạo Cơ đốc tập trung tại một phòng hòa nhạc gần thủ đô Moscow.

Bức thư cho biết bốn chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã thực hiện cuộc tấn công bằng vũ khí tự động, dao và các thiết bị gây cháy tự chế. Địa điểm xảy ra vụ tấn công trước đó đã được theo dõi rộng rãi. Ba trong số những kẻ tấn công đã bắn vào những người tham dự buổi hòa nhạc, trong khi kẻ thứ tư đốt tòa nhà bằng thiết bị gây cháy.

Cuộc tấn công là một phần của cuộc chiến giữa "Nhà nước Hồi giáo" và các quốc gia "chống Hồi giáo", như được kết luận.

Những khuôn mặt không thể nhận ra

Phương tiện tuyên truyền của ISIS thường công bố các bản ghi âm "tử đạo" đã được chuẩn bị trước sau các cuộc tấn công thành công: Trong đó, các kẻ tấn công đọc lời thề trung thành với "Caliph" của "Nhà nước Hồi giáo".

Những video được chuẩn bị sẵn này rất quan trọng đối với việc tuyên truyền của ISIS để có thể nhận trách nhiệm về các vụ tấn công: các bản ghi âm như vậy cung cấp bằng chứng cho thấy các kẻ tấn công thực sự duy trì liên lạc với nhóm khủng bố hoặc thuộc về nhóm đó.

Hầu hết "các hoạt động tử đạo" của các kẻ khủng bố thuộc "Nhà nước Hồi giáo" đều kết thúc bằng cái chết của họ - do áo chứa thuốc nổ hoặc do lực lượng an ninh gây ra, như trường hợp của kẻ tấn công Breitscheidplatz Anis Amri. Sau cuộc tấn công, ban đầu anh ta trốn sang Ý và bị cảnh sát bắn.

Chỉ sau khi anh ta chết, ISIS mới công bố các video tử đạo mà anh ta đã sản xuất trước đó để có thể nhận dạng được anh ta.

Tuy nhiên, trong trường hợp của những kẻ tấn công tại Moscow, chính quyền Nga dường như đã bắt giữ được một số trong số họ. Điều này tạo ra một tình huống khó khăn cho việc tuyên truyền của ISIS: Một mặt, nhóm này muốn khai thác càng nhiều càng tốt cuộc tấn công cho mục đích tuyên truyền, nhưng mặt khác, có lẽ nhóm này không muốn đặt thêm gánh nặng cho các thành viên bị bắt.

Công bố những lời tuyên bố trung thành với những khuôn mặt không thể nhận ra có lẽ là lối thoát cho phần tuyên truyền của họ. Do đó, việc làm xấu mặt là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy những kẻ khủng bố đang bị giam giữ hoặc đang chạy trốn, nhưng trong mọi trường hợp vẫn còn sống.

Ít nhất hai trong số những kẻ khủng bố trong ảnh mặc áo khoác ngoài giống như hai người bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ - cho thấy họ có thể là cùng một người.

Những người bị bắt sau vụ tấn công khủng bố ở Moscow

2 Is Cong Bo Anh Nhung Ke Tan Cong Matxcova

Truyền thông Nga chia sẻ những hình ảnh này của 4 nghi phạm khủng bố. Theo thông tin của Nga, tên của họ là (theo chiều kim đồng hồ từ trái sang): Makhmadrasul Nasridinov (27), Rivozhidin Ismonov (51), Shokhindzhonn Safolzoda (21) và Rustam Nazarov (29) - Ảnh: BAZA

Khủng bố ở Moscow!

Các phát súng đã được bắn vào lúc 8h30 tối thứ Sáu tại phòng hòa nhạc Crocus City Hall ở Moscow, ngay sau đó là những âm thanh của vụ nổ. Những kẻ tấn công có vũ trang xông vào hội trường và ngay lập tức nổ súng.

Kết quả tạm thời tàn khốc: Theo chính quyền Nga, 115 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công đẫm máu - và nhiều người bị thương.

3 Is Cong Bo Anh Nhung Ke Tan Cong Matxcova

Những người có vũ trang mang súng đã vào được Tòa thị chính Crocus vào tối thứ Sáu - Ảnh: Video do Reuters/qua REUTERS thu được

Lực lượng dân quân thánh chiến ISIS đã thông báo trên Telegram vào tối thứ Sáu rằng họ là kẻ chủ mưu đằng sau tội ác tàn bạo. 

Một số vụ bắt giữ

Vào sáng thứ bảy, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin về hai vụ bắt giữ đầu tiên, dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Chính sách Thông tin tại Quốc hội Nga, Alexander Chinschtein, và một thời gian ngắn sau đó, các cơ quan của Nga đã đưa tin về 11 vụ bắt giữ.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC