Quân đội Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga trên sông Dnieper ở đông bắc Kherson, một thành phố chiến lược ở miền nam Ukraine hiện bị Nga chiếm giữ.

1 Luc Luong Tang Thiet Giap Ukraine Dot Pha O Mien Nam Tien Toi Kherson

NGUỒN HÌNH ẢNH, AFP Các đơn vị tăng thiết giáp của Ukraine đang phản công ở một số khu vực

Quân đội Nga và các quan chức do Nga bổ nhiệm tại khu vực đã thông tin về cuộc phản công. Họ cho biết Nga đã phòng thủ bằng hỏa lực dày đặc.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết "có những khu dân cư mới được giải phóng ở một số khu vực".

Ở phía đông, quân đội Ukraine đã tiến vào vùng Luhansk do Nga kiểm soát.

Trong bài phát biểu buổi tối, Tổng thống Zelensky cho biết "giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở nhiều khu vực", nhưng không đưa ra chi tiết.

Ngày 1/10, lực lượng Ukraine đã tái chiếm Lyman, thị trấn trung tâm quan trọng ở phía đông, nằm gần biên giới Luhansk. Trước đó, quân đội Nga đã biến Lyman thành một căn cứ hậu cần.

Các lực lượng ủy nhiệm của Nga ở Luhansk cho biết quân đội Ukraine đã tiến được vài km vào khu vực Luhansk. Các báo cáo cho thấy binh lính Ukraine đang tiến về các thị trấn Kremenna và Svatove bị Nga chiếm đóng ở Luhansk.

Ở phía nam, Vladimir Saldo, quan chức do Nga bổ nhiệm ở Kherson, cho biết quân đội Ukraine đã đột phá đến gần Dudchany, một thị trấn trên sông Dnieper cách chiến tuyến khoảng 30 km về phía nam. Người Ukraine gọi con sông này là Dnipro.

“Ukraine đang chiếm giữ một số khu dân cư”, ông Saldo nói. Một số báo cáo của Nga cho thấy Ukraine hiện tại đã chiếm được Dudchany.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov, cho biết các xe tăng Ukraine "áp đảo về số lượng" đã "thọc sâu" vào phía nam Zolota Balka, ngôi làng từng đánh dấu tiền tuyến trước đó trên sông Dnepr. Ông Konashenkov tuyên bố quân đội Nga đã giết khoảng 130 binh lính Ukraine trong cuộc giao tranh.

Theo ông Saldo, hai tiểu đoàn Ukraine đã cố gắng tiếp cận nhà máy thủy điện Kakhovka, cách Kherson khoảng 70 km về phía đông. Nhà máy điện nằm ở thành phố cảng Nova Kakhovka.

2 Luc Luong Tang Thiet Giap Ukraine Dot Pha O Mien Nam Tien Toi Kherson

NGUỒN HÌNH ẢNH, GETTY IMAGES

Hãng Reuters đưa tin, cuộc phản công của Ukraine đang nhắm vào các đường tiếp tế cho 25.000 quân Nga ở bờ tây sông Dnieper.

Từ phía tây bắc của mặt trận Kherson, Ukraine đã pháo kích gây thiệt hại nặng nề cho cầu Antonivsky, một tuyến huyết mạch quan trọng của quân đội Nga trong thành phố.

Kherson và Luhansk là hai trong số bốn vùng mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố là một phần của Nga, sau cái gọi là “các cuộc trưng cầu dân ý” bị Kyiv và các đồng minh phương Tây tố cáo là gian lận. Nga không hoàn toàn kiểm soát bất kỳ khu vực nào trong bốn nơi này.

Tình hình quân sự đảo ngược chỉ vài giờ sau tuyên bố của ông Putin hôm 30/09 và một buổi hòa nhạc lớn tại Quảng trường Đỏ ở Moscow để kỷ niệm tuyên bố sáp nhập lãnh thổ.

Kyiv đã tuyên bố sẽ chiếm lại tất cả các vùng lãnh thổ mà Nga sáp nhập, bao gồm cả Crimea, bị quân đội Nga chiếm giữ vào năm 2014.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết những binh lính dự bị được huy động theo lệnh động viên một phần của Tổng thống Putin hồi tháng trước đang tham gia đợt huấn luyện tác chiến cường độ cao ở các vùng Luhansk và Donetsk, vốn đang bị phía Nga kiểm soát.

Điện Kremlin có kế hoạch huy động khoảng 300.000 quân dự bị - mặc dù Putin không đặt ra giới hạn.

Nguồn: BBC




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC