Mỹ đang cân nhắc việc gửi thiết bị phòng không HAWK từ kho dự trữ đến Ukraine nhằm giúp nước này chống lại các máy bay không người lái của Nga.

1 My Can Nhac Gui He Thong Phong Khong Hawk Den Ukraine

Binh sĩ Quân đội Romania triển khai bệ phóng tên lửa đất đối không HAWK PIP III R trong một cuộc tập trận chung với Quân đội Mỹ. Ảnh Reuters.

Tên lửa đánh chặn HAWK sẽ là sự nâng cấp đáng kể cho hệ thống tên lửa Stinger - một hệ thống phòng không tầm ngắn, nhỏ hơn - mà Mỹ đã gửi đến Ukraine.

Chính quyền ông Biden sẽ sử dụng Quyền Rút vốn của Tổng thống (Presidential Drawdown Authority - PDA) để chuyển giao thiết bị HAWK, được sản xuất cách đây nhiều thập kỷ và trải qua nhiều lần nâng cấp trong thời gian qua. PDA cho phép Mỹ chuyển các vật phẩm và dịch vụ quốc phòng từ kho dự trữ một cách nhanh chóng mà không cần Quốc hội phê duyệt trong trường hợp khẩn cấp.

Hiện chưa rõ Mỹ sẽ chuyển bao nhiêu hệ thống HAWK đến Ukraine. Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận chính thức về vấn đề này.

Theo nguồn tin của Reuters, hệ thống HAWK là tiền thân của hệ thống phòng thủ tên lửa PATRIOT do Raytheon Technologies chế tạo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng cam kết với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Washington sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống không quân tiên tiến, sau khi Nga tiến hành một cuộc tấn công tên lửa hồi đầu tháng này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Tây Ban Nha dự định gửi 4 bệ phóng HAWK đến Ukraine.

Kể từ khi cuộc chiến tại Ukraine bắt đầu ngày 24/2, Mỹ đã gửi khoản hỗ trợ an ninh trị giá 17,6 tỷ USD cho Kiev.

Duy Tiến

Nguồn: cand.com.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC