Mỹ đã do dự một thời gian dài về việc cung cấp những tên lửa này vì Ukraine về mặt lý thuyết có thể sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu ở Nga. Truyền thông Mỹ đưa tin Washington dự kiến ​​cung cấp một số lượng ít tên lửa đất đối đất ATACMS tầm xa cho Ukraine.

1 My Chuan Bi Cung Cap Ten Lua Tam Xa Atacms Cho Ukraine

Volodymyr Zelenskyj (l.) với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Phòng Bầu dục hôm thứ Năm Ảnh: Evan Vucci/dpa

NBC News dẫn nguồn tin cho biết, cam kết này được cho là đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hôm 21/9.

Nguồn tin NBC News không tiết lộ khi nào chính quyền Mỹ công bố gói viện trợ tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS), cũng như thời điểm tên lửa sẽ thực sự được chuyển tới Ukraine. Tuy nhiên, NBC News cho hay, số lượng đạn dược sẽ được chuyển giao là “rất ít”.

2 My Chuan Bi Cung Cap Ten Lua Tam Xa Atacms Cho Ukraine

Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân ATACMS. (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Mỹ vẫn thận trọng trong việc cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine. Washington lo ngại chúng được sử dụng để tấn công vào lãnh thổ Nga - diễn biến có thể khiến xung đột leo thang ngoài tầm kiểm soát.

Tên lửa ATACMS có thể đánh trúng mục tiêu cách vị trí khai hỏa 300 km và mang theo trên 300 quả đạn. Việc Mỹ cung cấp tên lửa ATACMS sẽ tăng cường hơn nữa khả năng tầm xa của Ukraine. Kiev đã nhiều lần yêu cầu Washington cung cấp loại tên lửa này.

Hồi tháng 7, Tổng thống Joe Biden quyết định gửi đạn chùm cho Ukraine sau đề nghị của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Quyết định này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ, thậm chí là từ một số đồng minh thân cận của Mỹ.

Nhà Trắng từng giải thích, việc cung cấp đạn chùm chỉ là biện pháp tạm thời cho đến khi công tác sản xuất đạn pháo thông thường được cải thiện. Ngoài ra, Ukraine có nghĩa vụ giảm thiểu rủi ro khi sử dụng bom, đạn chùm.

Sau chuyến thăm của Zelensky, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã liệt kê các hàng hóa quân sự mà họ đang cung cấp cho Ukraine như một phần của gói viện trợ mới trị giá 325 triệu USD. Tên lửa ATACMS không được đưa vào. Ukraine từ lâu đã yêu cầu các hệ thống vũ khí tầm xa hơn như tên lửa tầm ngắn ATACMS của Mỹ và tên lửa hành trình Taurus của Đức.

Đây là lý do tại sao người Ukraine cần những tên lửa này

Tên lửa ATACMS là tên lửa đạn đạo tầm ngắn có tầm bắn lên tới 300 km và có thể tiếp cận mục tiêu trong vòng 5 phút. Chúng nhằm mục đích ngăn chặn việc di chuyển quân của Nga.

Bởi vì: Không giống như tên lửa Storm Shadow của Anh mà Ukraine sử dụng để tấn công các mục tiêu cố định như trung tâm chỉ huy ở Crimea , nếu máy bay không người lái phát hiện chuyển động của quân Nga, nó có thể gửi dữ liệu của mình đến các đơn vị HIMARS trong vòng vài giây. Ở đó, binh sĩ Ukraine chỉ cần nhập dữ liệu GPS của mục tiêu và bắn trúng các đơn vị.

Mặt khác, tên lửa Storm Shadow là tên lửa hành trình bay với tốc độ cận âm và rất thấp. Họ mất nhiều thời gian hơn để đạt được mục tiêu của họ.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC