Mỹ và Liên minh châu Âu EU hoàn tất cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên, trong một động thái mà giới quan sát nhận định nhằm đối phó với tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại Ấn Độ-Thái Bình Dương.

1 My Va Eu Lan Dau Tien Tap Tran Hai Quan Chung

Một tàu hải quân Mỹ (Ảnh minh họa: Quân đội Mỹ).

Mỹ và Liên minh Châu Âu đã kết thúc cuộc tập trận hải quân chung kéo dài 2 ngày vào 24/3. Đây là cuộc diễn tập đầu tiên mà 2 bên thực hiện với nhau, trong bối cảnh họ đang gia tăng hợp tác đối phó với sự gia tăng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

"Cuộc tập trận là một phần trong cam kết chung của EU và Hoa Kỳ nhằm hướng tới hợp tác hàng hải thiết thực và hỗ trợ một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Cuộc tập trận diễn ra vào từ 23-24/3 tại một địa điểm không được tiết lộ, với các hoạt động trao đổi nghiệp vụ về hải quân nhằm nâng cao khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng. Cuộc tập trận có sự tham gia của 3 tàu từ Mỹ, Tây Ban Nha và Italy.

Mỹ và EU cho biết cuộc tập trận chung diễn ra trong hoạt động tuần tra và thực hiện quyền tự do hàng hải trên đại dương do 2 bên thực hiện.

Mỹ thường xuyên tiến hành hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải (FONOP) ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Đông.

Quyết định tổ chức tập trận chung Mỹ-EU đã được thống nhất tại cuộc tham vấn song phương thứ 3 về Ấn Độ-Thái Bình Dương được tổ chức tại Washington vào tháng 12/2022.

Trong khuôn khổ sự kiện trên, 2 bên đã tổ chức một cuộc họp cấp cao về Trung Quốc, trong đó họ bày tỏ quan ngại về "các hành động đơn phương của Bắc Kinh ở biển Hoa Đông và Biển Đông" và "các yêu sách hàng hải mở rộng không phù hợp với luật pháp quốc tế".

Theo SCMP

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC