NATO bác cáo buộc của Nga rằng Ukraine sắp sử dụng “bom bẩn” trên chiến trường, cảnh báo Moskva không lấy đó làm cớ leo thang xung đột.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 24/10 cho biết ông đã trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace về “cáo buộc không đúng sự thật của Nga rằng Ukraine đang chuẩn bị sử dụng ‘bom bẩn’ trên lãnh thổ nước này”.

“Các đồng minh NATO bác bỏ cáo buộc đó. Nga không được dùng nó làm cớ để leo thang căng thẳng. Chúng tôi vẫn kiên định trong nỗ lực hỗ trợ Ukraine”, ông Stoltenberg viết trên Twitter.

Ông Stoltenberg đưa ra cảnh báo sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 23/10 bày tỏ “lo ngại về các hành động khiêu khích Ukraine có thể tiến hành liên quan đến sử dụng ‘bom bẩn'”, khi điện đàm với người đồng cấp Anh, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Bom bẩn” là loại bom sử dụng chất nổ thông thường trộn với vật liệu hạt nhân, nhằm phát tán chất phóng xạ trên khu vực rộng lớn.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau đó cho rằng nguy cơ này là có thật. “Đây không phải thông tin vô căn cứ, mà là những nghi ngờ chính đáng, rằng những hành động như vậy có thể đang được lên kế hoạch”, ông Lavrov nói. “Chúng tôi rất quan tâm đến việc ngăn chặn hành động khiêu khích kinh khủng như vậy”.

1 Nato Canh Bao Nga Ve Cao Buoc Bom Ban

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại Brussels, Bỉ, ngày 13/10. ảnh: AFP.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov đã nhắc lại vấn đề khi điện đàm với người đồng cấp Mỹ ngày 24/10. Tư lệnh Lực lượng Phòng hóa, sinh học và hạt nhân Nga Igor Kirillov cùng ngày cho biết có thông tin về “hai tổ chức ở Ukraine đã có hướng dẫn cụ thể để chế tạo ‘bom bẩn’ và công việc đang ở giai đoạn cuối”.

Ned Price, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, lo ngại các tuyên bố của Nga có thể là chiêu “tung hỏa mù”, cho rằng đó nhiều khả năng là điều “Moskva đang lên kế hoạch”. Mỹ, Anh, Pháp đã ra tuyên bố chung bác bỏ cáo buộc từ Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng chính Nga mới là nước đang muốn sử dụng “bom bẩn” trên chiến trường. Ngoại trưởng Dmytro Kuleba kêu gọi Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafel Grossi “cử đoàn chuyên gia tới kiểm tra các cơ sở ở Ukraine mà Nga cáo buộc đang chế tạo ‘bom bẩn'”.

IAEA xác nhận họ sẽ đến hai cơ sở hạt nhân ở Ukraine “trong những ngày tới”

Nguồn: vnexpress




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC