Viện trợ quân sự từ Mỹ đổ vào chiến trường Ukraine đạt tới đỉnh cao mới, khi đợt vừa công bố có trị giá lên đến 3 tỷ USD.

1 Nga Lo Lang Khi My Cung Cap Cho Ukraine Goi Vien Tro Quan Su Ky Luc Tri Gia 3 Ty Usd

Theo hãng tin CNBC, Mỹ đã quyết định cung cấp cho Ukraine một trong những gói viện trợ quân sự lớn nhất, chúng ta đang nói về đợt chuyển giao vũ khí, trang thiết bị trị giá tới 3 tỷ USD.

Số tiền nói trên sẽ bao gồm việc chuyển giao thiết bị quân sự, vũ khí và đạn dược cho Ukraine, cũng như các khí tài chuyên dụng khác. Thông tin chi tiết về gói viện trợ này vẫn chưa được tiết lộ, trái ngược với thông lệ từ trước đến nay.

Tuy nhiên theo một số dự đoán từ giới phân tích, gói hỗ trợ quân sự mới sẽ bao gồm các bệ phóng bổ sung dành cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 HIMARS, nhất là khi Kyiv gần đây đã yêu cầu nâng tổng số tổ hợp HIMARS lên con số 50.

2 Nga Lo Lang Khi My Cung Cap Cho Ukraine Goi Vien Tro Quan Su Ky Luc Tri Gia 3 Ty Usd

“Các quan chức quân sự và chính trị Mỹ rằng gói viện trợ này chính thức được công bố hôm 24/8 - ngày mà cuộc xung đột đạt tới mốc sáu tháng và Ukraine kỷ niệm ngày độc lập của mình".

"Họ cho biết số tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ cho các hợp đồng sản xuất máy bay không người lái, vũ khí và một số thiết bị khác. Gói viện trợ tổng thể được cung cấp trong khuôn khổ Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine".

"Không giống như hầu hết các gói trước đây, đợt viện mới phần lớn nhằm giúp Ukraine củng cố thế trận quốc phòng trong trung và dài hạn. Những lần giao hàng trước đây, hầu hết đều được thực hiện theo quyền hạn của Tổng thống", hãng tin CNBS nói rõ.

3 Nga Lo Lang Khi My Cung Cap Cho Ukraine Goi Vien Tro Quan Su Ky Luc Tri Gia 3 Ty Usd

Cụ thể, trước kia viện trợ quân sự của Mỹ tập trung vào nhu cầu tức thời của Ukraine đối với vũ khí và đạn dược, cũng như liên quan đến vật chất mà Lầu Năm Góc đã có trong kho có thể được vận chuyển trong thời gian ngắn.

Đáng chú ý là gần đây Mỹ đã cố gắng không tiết lộ vũ khí chuyển giao cho Ukraine nhằm đạt được hiệu quả cao khi chúng "nằm trong bóng tối". Với bối cảnh đó, có những dự đoán về việc tên lửa chiến thuật ATACMS sẽ được gửi trong đợt này.

Ngoài việc cung cấp hỗ trợ lâu dài, giúp Ukraine có thể sử dụng cho các nhu cầu quốc phòng tiềm năng trong tương lai, gói mới còn nhằm trấn an các quan chức Kyiv rằng Washington vẫn thực hiện đầy đủ mọi cam kết của mình.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng tái khẳng định sự ủng hộ của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đối với Ukraine khi chiến sự có thể bước vào giai đoạn khốc liệt hơn.

4 Nga Lo Lang Khi My Cung Cap Cho Ukraine Goi Vien Tro Quan Su Ky Luc Tri Gia 3 Ty Usd

“Mùa đông đang đến và sẽ rất khó khăn, và những gì chúng ta thấy bây giờ là một cuộc chiến tiêu hao khốc liệt. Đây là trận chiến của ý chí, và trận chiến của hậu cần".

"Do đó, chúng tôi phải duy trì sự ủng hộ lâu dài đối với Ukraine, để Kyiv chiếm ưu thế với tư cách là một quốc gia độc lập, có chủ quyền”, ông Stoltenberg phát biểu tại một hội nghị trực tuyến về Crimea do Ukraine tổ chức.

Sáu tháng sau khi bùng phát chiến sự, cuộc chiến đã chậm lại, khi cả hai bên tiến hành các cuộc tấn công qua lại với quy mô nhỏ ở phía Đông và phía Nam. Cả Nga và Ukraine đều đã chứng kiến ​​hàng nghìn binh sĩ thiệt mạng và bị thương.

Khi cuộc chiến đã bước vào giai đoạn tiêu hao thì phía nào có tiềm lực lớn hơn sẽ giành ưu thế, Ukraine đang rất tự tin khi đứng sau họ là rất nhiều cường quốc kinh tế và quân sự hàng đầu thế giới. Đây rõ ràng là yếu tố khiến Nga cảm thấy lo lắng.

Nguồn: Báo An Ninh Thủ Đô




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC