Chưa có ai giúp đỡ quân đội Ukraine trong việc cung cấp các thiết bị quân sự như quân đội Nga. Kể từ đầu cuộc chiến, Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) đã chiếm được rất nhiều xe tăng, thiết giáp và các cỗ pháo đến mức số lượng của chúng vượt quá lượng cung cấp vũ khí của các đồng minh.

Ukraine thu được hàng trăm xe tăng của Nga bỏ lại

Ukraine được cho là đã thu được hàng trăm xe tăng của lực lượng Nga bỏ lại tại miền đông sau thất bại gần đây trên chiến trường.

Hãng tin Bloomberg ngày 22.9 dẫn một số nguồn thạo tin cho biết Ukraine đã thu được đến 200 chiếc xe tăng do lực lượng Nga bỏ lại. Tình trạng của những chiến lợi phẩm này không được nêu rõ. Trong số đó có những mẫu tăng mới như T-80 hay T-90.

1 Nga Tro Thanh Nha Cung Cap Vu Khi Lon Nhat Cho Quan Doi Ukraine

Cảnh sát Ukraine chụp ảnh trên một chiếc xe tăng do Nga bỏ lại tại Izium ngày 14.9

REUTERS

Bộ Quốc phòng Ukraine mới đây đăng tải hình ảnh của một chiếc xe tăng T-90M của Nga do lực lượng Kyiv thu được tại Kharkiv và cho hay tình trạng của chiếc xe tăng là hoàn hảo. Một số nhà phân tích nguồn mở ước tính Ukraine đã thu được hơn 380 xe tăng của Nga từ khi chiến sự bùng phát vào tháng 2

2 Nga Tro Thanh Nha Cung Cap Vu Khi Lon Nhat Cho Quan Doi Ukraine

T-90M là phiên bản T-90 hiện đại nhất của Nga hiện nay.

Quân đội Ukraine đã nhận được rất nhiều thiết bị trong cuộc giải phóng tỉnh Kharkiv vào tháng Chín.

Ukraine thu giữ nguyên vẹn xe tăng hiện đại nhất của Nga trên chiến trường

Theo The Drive, quân đội Ukraine vừa thu giữ gần như nguyên vẹn một chiếc xe tăng T-90M “Proryv-3” ở mặt trận đông bắc Ukraine, đây có thể được xem là mẫu xe tăng hiện đại nhất của Nga rơi vào tay Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra từ tháng 2/2022.

3 Nga Tro Thanh Nha Cung Cap Vu Khi Lon Nhat Cho Quan Doi Ukraine

Hình ảnh về chiếc T-90M bị các binh sĩ Ukraine thu giữ ở Kharkov. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine)

Dựa trên những bức ảnh được một số kênh truyền thông Ukraine lẫn Bộ Quốc phòng Ukraine đăng tải, chiếc T-90M do binh sĩ nước này tìm thấy ở Kharkov sau cuộc phản công vào đầu tháng 9 gần như không có bất cứ hư hỏng nặng nào.

Theo các chuyên gia quân sự của The Drive, việc Ukraine thu giữ được một chiếc T-90M trong tình trạng gần như mới sẽ mang đến nhiều thông tin tình báo quan trọng không chỉ cho quân đội Ukraine mà cả các đồng minh NATO. Nhiều khả năng chiếc T-90M được chuyển cho NATO để phân tích.

Nhiều xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép chở quân đã bị bỏ rơi trong tình trạng hoạt động. Ngoài ra, các đơn vị Nga bỏ chạy đã để lại những kho đầy hàng cho người Ukraine đang cạn đạn pháo Liên Xô.

4 Nga Tro Thanh Nha Cung Cap Vu Khi Lon Nhat Cho Quan Doi Ukraine

Ảnh: các nhà cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Màu xanh: đồng minh, màu đỏ: Nga. Từ trên xuống: xe tăng, chiến xa bộ binh, xe thiết giáp, hệ thống tên lửa phóng loạt.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Oryx, nơi theo dõi số lượng khí tài bị phá hủy, hư hỏng, bị bỏ rơi và bị bắt giữ, Ukraine đã thu giữ từ Nga 436 xe tăng, 92 đơn vị pháo tự hành (SPG), 452 xe chiến đấu bộ binh, 194 xe bọc thép chở quân và 44 cỗ MLRS.

Hiện Ukraine có loại xe tăng tiên tiến nhất của Nga, T-90.

Oryx đã đếm được 12 chiếc phiên bản T-90A. Vào tháng Chín, Rob Lee, một thành viên cấp cao tại Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại Hoa Kỳ, đã đăng những bức ảnh về T-90M trên Twitter của mình, với bình luận:

"Có vẻ như quân đội Ukraine đã bắt được chiếc xe tăng T-90M đầu tiên của Nga".

Vào ngày 3 tháng 10, chỉ huy Lữ đoàn 92 cơ giới của Lực lượng vũ trang Ukraine, Pavel Fedosenko, đã thử nghiệm chiếc T-90 bị bắt gần Kupyansk.

Khi tiến vào Izyum, tiểu đoàn Karpatska Sich đã bắt được 10 xe tăng T-80 và 5 pháo tự hành 152mm 2S5 Hyacinth-S, phó chỉ huy Ruslan Andriyko nói với tạp chí phố Wall: "Chúng tôi thậm chí không biết dùng chúng làm sao cho hết. Chúng tôi khởi đầu là một tiểu đoàn bộ binh, và giờ chúng tôi sắp trở thành [đơn vị] cơ giới hóa."

Nguồn: Moscow Times




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC