Người dân Jerusalem đã kịp thời trú ẩn xuống hầm khi Iran tiến hành loạt không kích bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa chưa từng có vào Israel vào rạng sáng 14/4.

1 Nguoi Dan Israel Tim Mua Thuc Pham Xuong Ham Tru An

Các vụ nổ thắp sáng bầu trời Jerusalem trong cuộc tấn công của Iran vào Israel vào lúc rạng sáng 14/4 (Ảnh: AFP).

Tại thánh địa Jerusalem, còi báo động vang lên khắp nơi khi đường chân trời đỏ rực vì các vụ tấn công, trong khi người dân tích trữ nước, thực phẩm và tìm nơi trú ẩn.

Eliyahu Barakat, 49 tuổi, chủ cửa hàng tạp hóa ở khu Mamilla của Jerusalem, cho biết: "Như bạn có thể thấy, cửa hàng đã trống rỗng, mọi người đều đang gấp rút chạy về nhà".

Ông Barakat cho biết nhiều người đã đổ xô đến cửa hàng của ông để mua đồ dự trữ. "Nước, thực phẩm, và mọi thứ, họ đều mua", ông nói.

Cửa hàng của ông Barakat bình thường sẽ không mở cửa vào giờ này, nhưng hiện đang mở vì nhiều người đến mua. "Thông thường chúng tôi đóng cửa lúc 1h nhưng chúng tôi sẽ vẫn mở cửa", ông nói thêm.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ước tính Iran đã phóng hơn 200 UAV, bao gồm UAV sát thủ, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình nhằm vào lãnh thổ Israel.

Người phát ngôn của IDF Daniel Hagari cảnh báo người dân phải sẵn sàng tìm kiếm nơi trú ẩn. "Tôi nhắc lại rằng dù mối đe dọa đến từ đâu, khi nghe còi báo động, các bạn phải vào nơi trú ẩn và đợi ở đó trong ít nhất 10 phút", ông Hagari nói.

Ông Michael Uzan, một nha sĩ 52 tuổi, cho biết gia đình ông đã tập trung tại nhà bố vợ để đoàn tụ. Cả đại gia đình làm theo hướng dẫn của chính phủ Israel, mua thực phẩm có thể để được lâu và đã sẵn sàng để đến hầm trú ẩn dưới tòa nhà chung cư. Theo ông, cuộc sống hàng ngày chắc chắn sẽ bị gián đoạn trong những ngày tới.

"Ngày mai không có việc làm. Ngay cả các cuộc họp, mọi thứ đều bị hủy bỏ. Đối với trẻ em, trường học đóng cửa. Tôi có một cô con gái đáng lẽ phải tham gia một kỳ thi quan trọng vào ngày mai, nhưng mọi thứ đều bị hủy bỏ", ông nói với AFP.

Người dân miền bắc Israel cũng chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc tấn công kéo dài.

Người dân tên Summer Khalil, 52 tuổi, sinh sống tại làng Majd al-Krum ở Galilee nói: "Tôi thực sự lo sợ chiến tranh, điều này thật nghiêm trọng. Nếu nghe thấy tiếng còi báo động, tôi không biết phải làm gì, chúng tôi đang ở gần biên giới Lebanon". "Tôi mua 30 chai nước, gần như là chai cuối cùng. Trong quán không còn sữa", bà cho biết thêm.

Trong khi đó, theo CNN, còi báo động vang lên khoảng 1h42 sáng 14/4 giờ địa phương tại miền nam Israel, sau đó lan rộng ra cả nước. Nhiều tiếng nổ lớn được nghe thấy khắp miền nam và bắc Israel, tại thành phố Jerusalem cũng như tại nhiều thị trấn ở Bờ Tây.

"Tôi chưa từng thấy điều gì như thế này trên vùng trời tại đây", một phóng viên của hãng tin CNN tường thuật trực tiếp tại hiện trường từ Jerusalem.

Một người dân ở phía tây Amman cho biết: "Lúc đầu, chúng tôi nghe thấy tiếng nổ ở phía xa. Chúng tôi nhìn ra ngoài và nó giống như những tia sáng trên bầu trời, nhấp nháy. Chúng tôi nhìn thấy thứ gì đó bay đến rồi rơi xuống".

Theo AFP, CNN

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC