Mỹ và hầu hết các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ tẩy chay buổi lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống của ông Putin ở Điện Kremlin vào ngày 7-5.

1 Nhieu Nuoc Tay Chay Khong Tham Du Ngay Nhan Chuc Cua Putin

Trong khi Mỹ và nhiều nước từ chối tham dự buổi lễ nhậm chức của ông Putin, Pháp và một số quốc gia EU khác dự kiến vẫn sẽ cử đặc phái viên đến bất chấp sự lên án của Kiev.

Phản ứng ngoại giao khác nhau trên của EU đã tô đậm sự khác biệt về cách các nước này xử lý liên quan đến nhà độc tài Putin hơn hai năm sau khi ông ta phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller giải thích: "Không, chúng tôi sẽ không có đại diện tại lễ nhậm chức của ông ấy... Chúng tôi chắc chắn không coi cuộc bầu cử đó là tự do và công bằng, nhưng ông ta là tổng thống Nga và ông ta sẽ tiếp tục giữ chức vụ đó".

Trong khi đó, ngày 6-5, Anh và Canada khẳng định sẽ không cử bất kỳ ai tham dự buổi lễ. Cả hai nước này đưa ra tuyên bố của mình một ngày sau khi Nga tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật với hy vọng sẽ hạ nhiệt những "cái đầu nóng" ở phương Tây.

Theo nguồn tin của Hãng tin Reuters, một nhà ngoại giao châu Âu cho biết 20 quốc gia thành viên EU sẽ tẩy chay sự kiện này, nhưng 7 quốc gia khác dự kiến sẽ cử đại diện đến tham dự lễ nhậm chức của ông Putin.

Hai nguồn tin ngoại giao cho biết Pháp, Hungary và Slovakia đều dự kiến sẽ đến.

CHÂU ÂU LUÔN KHÔNG ĐOÀN KẾT !

Nhấn mạnh sự chia rẽ về cách đối phó với Nga, một nguồn tin ngoại giao ở Paris cho biết: "Pháp sẽ được đại diện bởi đại sứ của họ tại Nga".

Phát biểu cùng với chủ tịch Trung Quốc hôm 6-5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói: "Chúng tôi không có chiến tranh với Nga hay người dân Nga, và chúng tôi không mong muốn thay đổi chế độ ở Matxcơva" Pháp chưa quên bài học bị Putin hất cẳng ở 6 nước Bắc phi .

Truyền thông Nga công bố danh sách các nhà lãnh đạo của 8 “cường quốc “ sau đây sẽ có mặt tại lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Moscow vào ngày 9 tháng 5:

1. Belarus

2. Kazakhstan

3. Kyrgyzstan

4.Tajikistan

5.Turkmenistan

6. Cuba

7. Lào

8. Guinea-Bissau

CÁC NƯỚC VÙNG BALTIC NÓI: KHÔNG

Trong khi đó, các nước vùng Baltic, hiện không còn phái viên ở Matxcơva, đã loại trừ việc tham dự lễ nhậm chức.

"Việc tham gia vào lễ nhậm chức của Putin là không thể chấp nhận được đối với Lithuania Balan, Lavia, Estonia,,. Ưu tiên của chúng tôi vẫn là hỗ trợ Ukraine và người dân nước này chiến đấu chống lại Đế quốc Nga tàn bạo hiếu chiến "




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC