Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Hai (29/5) cho biết qua trao đổi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã bày tỏ sẵn sàng mua máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Ông Biden nói thêm rằng Washington rất muốn Thổ Nhĩ Kỳ ngưng phản đối việc Thụy Điển gia nhập NATO.

1 Ong Biden Va Ong Erdogan Thao Luan Ve May Bay F 16 Va Thuy Dien

Cuộc trao đổi diễn ra trong một cuộc gọi khi ông Biden chúc mừng ông Erdogan đã giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào Chủ nhật (28/5)

“Tôi đã nói chuyện với ông Erdogan. Tôi đã chúc mừng ông Erdogan. Ông ấy vẫn muốn bàn bạc về F-16. Tôi nói với ông ấy rằng chúng tôi muốn thỏa thuận về Thụy Điển, vì vậy hãy hoàn thành việc đó. Vì vậy chúng tôi sẽ liên lạc lại vào một dịp khác“, ông Biden nói với các phóng viên trước khi rời Nhà Trắng đến tiểu bang Delaware.

“Chúng tôi sẽ nói nhiều hơn về nó vào tuần tới“, ông nói thêm.

Trong khi đó, tuyên bố của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng cuộc gọi với người đồng cấp Mỹ là rất ngắn gọn và mơ hồ. Tuyên bố đó cho biết hai nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã nhất trí tăng cường hợp tác trên tất cả các khía cạnh của quan hệ song phương, mà tầm quan trọng của mối quan hệ đó được họ cho là đã tăng lên nhiều hơn khi đối mặt với những thách thức khu vực và toàn cầu.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm cách mua những chiếc F-16 trị giá 20 tỷ USD từ Mỹ nhưng thương vụ này không được tiến hành nhanh chóng do Quốc hội Mỹ phản đối, mặc dù chính quyền Biden đã nhiều lần nói rằng họ ủng hộ điều đó.

Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm ngoái, đồng ý từ bỏ các chính sách lâu dài về không liên kết quân sự sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, nhưng yêu cầu của họ cần được tất cả các quốc gia thành viên NATO chấp thuận.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn Phần Lan gia nhập NATO vào cuối tháng Ba nhưng vẫn tiếp tục phản đối Thụy Điển. Ankara cho rằng Stockholm chứa chấp các thành viên của các nhóm chiến binh mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Hungary cũng chưa chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO. 

Việc để Thụy Điển gia nhập NATO vào giữa tháng Bảy đúng dịp liên minh này tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Litva là một trong những ưu tiên hàng đầu của Washington.

Anh Nguyên




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC