Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này đã chiến thắng trong nỗ lực chống Covid-19. Trong khi đó, em gái ông là bà Kim Yo-jong tiết lộ ông Kim từng "bị sốt cao" khi dịch bùng phát.

1 Ong Kim Jong Un Tung Bi Sot Cao Khi Trieu Tien Bung Phat Dich Covid 19

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong (Ảnh: Reuters).

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 11/8 cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố quốc gia Đông Á đã chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Ông Kim thông báo nới lỏng các biện pháp chống dịch tối đa mà Triều Tiên đã áp dụng từ tháng 5.

Bà Kim Yo-jong, phó chủ nhiệm Ủy ban trung ương của đảng Lao động và là em gái ông Kim Jong-un, tiết lộ rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng bị sốt cao. Bà Kim cáo buộc các tờ rơi bay từ phía Hàn Quốc sang là nguyên nhân gây bùng dịch ở Triều Tiên, theo KCNA.

"Dù Chủ tịch Kim Jong-un bị sốt cao và bị ốm, ông không thể nằm xuống một lúc để nghỉ ngơi khi nghĩ tới những người dân mà ông phải chăm lo trong cuộc chiến chống dịch bệnh", bà Kim nói trong bài phát biểu ca ngợi nỗ lực của anh trai.

Triều Tiên không nêu rõ nước này đã phát hiện tổng cộng bao nhiêu ca Covid-19, nhưng từ 29/7, họ đã không ghi nhận thêm các ca sốt nghi là nhiễm mầm bệnh.

Dù tuyên bố dỡ bỏ các biện pháp chống dịch tối đa, ông Kim chỉ đạo Triều Tiên phải duy trì một "hàng rào chống dịch bền vững và tăng cường công tác chống dịch cho đến khi kết thúc cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu", theo KCNA.

Các nhà phân tích cho rằng, tuyên bố chiến thắng dịch bệnh của Triều Tiên có thể là tiền đề để nối lại hoạt động thương mại đã bị cản trở bởi các biện pháp đóng cửa biên giới và lệnh hạn chế ngăn Covid-19 suốt thời gian qua.

Theo KCNA, con số ca tử vong do dịch ở Triều Tiên là 74 và hãng tin này gọi đây là "phép màu chưa từng có tiền lệ" khi so sánh với các quốc gia khác.

Thay vì công bố số ca Covid-19, Triều Tiên chỉ thông báo số người mắc triệu chứng sốt. Con số này đạt đỉnh hôm 15/5, với hơn 390.000 người bị sốt.

Triều Tiên tuyên bố chiến thắng dịch Covid-19 dù chưa có bất cứ thông tin nào về chương trình tiêm chủng ở nước này. Thay vào đó, Triều Tiên nói rằng họ dựa vào các biện pháp phong tỏa, sử dụng các loại thuốc truyền thống để trị bệnh.

Theo Reuters




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC