Tổng thống Belarus Lukashenko tuyên bố nước này đang chuẩn bị cho kịch bản xảy ra chiến tranh, song khẳng định Minsk không muốn gây ra xung đột.

"Nếu bạn muốn hòa bình thì phải chuẩn bị cho chiến tranh. Đó không phải câu tôi nghĩ ra, song nó rất đúng", Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói khi tới thăm vùng Grodno hôm 2/4. "Nói một cách thẳng thắn, chúng ta đang chuẩn bị cho chiến tranh".

Ông Lukashenko cho biết quân đội nước này đang được huấn luyện và cung cấp nhiều loại vũ khí, thiết bị. Tổng thống Belarus cũng khẳng định Minsk không có ý định "đe dọa bất cứ ai hay muốn chiếm đất của người khác".

1 Ong Lukashenko Belarus Dang Chuan Bi Cho Kich Ban No Ra Chien Tranh

Ông Lukashenko phát biểu tại Grodno hôm 2/4. Ảnh: Belta

Bộ Quốc phòng Belarus cùng ngày thông báo quân đội nước này đang tiến hành các cuộc tập trận kéo dài ba ngày ở vùng Gomel và Grodno, hai khu vực giáp Ukraine cùng các quốc gia NATO là Litva và Ba Lan. Mục đích của các sự kiện là huấn luyện các sĩ quan và binh sĩ cách phòng thủ, cũng như cách thức hành động trong trường hợp lệnh thiết quân luật được ban hành.

Quan hệ giữa Belarus với Ukraine và các nước láng giềng phía tây đi xuống trong vài năm qua, đặc biệt là sau khi chính quyền Tổng thống Lukashenko cho phép Nga, đồng minh thân cận nhất của Belarus, sử dụng lãnh thổ nước này để phát động tấn công vào Kiev hồi tháng 2/2022.

Tổng thống Lukashenko hồi tháng 3/2023 cho biết sẵn sàng để quân đội Nga một lần nữa sử dụng lãnh thổ Belarus mở chiến dịch nhằm vào Ukraine. Ông cũng cảnh báo Belarus sẽ tham chiến trong trường hợp Kiev tấn công nước này.

2 Ong Lukashenko Belarus Dang Chuan Bi Cho Kich Ban No Ra Chien Tranh

Vị trí Belarus và hành lang Sulwaki. Đồ họa: ESRI

Video do kênh Telegram Pul Pervogo ủng hộ chính phủ Belarus đăng hôm 26/3 cho thấy ông Lukashenko thảo luận với giới chức quân đội về kịch bản tấn công Hành lang Sulwaki, dải đất hẹp cắt ngang Ba Lan và Litva, còn được gọi là "yết hầu" của NATO.

Giới hoạch định quân sự phương Tây cho rằng Hành lang Sulwaki sẽ là một trong các mục tiêu Nga nhắm tới đầu tiên nếu Moskva quyết định leo thang xung đột với Ukraine thành cuộc đối đầu với NATO.

Estonia, Litva và Latvia hồi tháng 1 đã nhất trí xây dựng các công trình phòng thủ dọc theo biên giới chung với Belarus và Nga, nhằm ứng phó với mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng. Ba Lan tháng 11/2023 cũng thông báo triển khai một tiểu đoàn xe tăng tới khu vực gần biên giới với Belarus.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27/3 khẳng định nước này không có ý định tấn công các nước khác ở châu Âu sau khi xung đột tại Ukraine kết thúc, thêm rằng các cáo buộc về vấn đề này là những "luận điệu vô nghĩa".

Phạm Giang (Theo Kyiv Post, UP, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC