Nga được cho là sẵn sàng triển khai tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới có tên K-329 Belgorod, mang theo ngư lôi hạt nhân Poseidon.

1 Phuong Tay Nghi Nga Trien Khai Tau Ngam Hat Nhan

Tàu ngầm hạt nhân Belgorod (Ảnh: Sputnik).

Truyền thông phương Tây đưa tin, Moscow có thể triển khai tàu ngầm lớn nhất thế giới K-329 Belgorod, mang theo ngư lôi hạt nhân Poseidon, được gọi là "vũ khí của ngày tận thế", trong bối cảnh chiến sự tại Ukraine đang leo thang.

NATO đã cảnh báo các quốc gia thành viên, bao gồm cả Mỹ, rằng tàu ngầm hạt nhân Belgorod của Nga đã rời căn cứ ở vòng Bắc Cực, nhật báo La Repubblica của Italy đưa tin.

"Tàu ngầm này đã lặn trở lại vào vùng biển Bắc Cực. NATO đang lo tàu ngầm này lần đầu tiên sẽ thử nghiệm siêu ngư lôi Poseidon, thường được gọi là "vũ khí của ngày tận thế", báo trên cho biết.

Trước đó, theo một số nguồn tin, tàu ngầm Belgorod được triển khai tại vùng biển Bắc Cực.

NATO lo ngại nhiệm vụ chính của tàu ngầm Belgorod hiện nay là thử nghiệm siêu ngư lôi Poseidon, có tầm hoạt động lên tới 10.000km, mang đầu đạn hạt nhân có sức công phá lên tới 2 megaton. Nếu phát nổ gần bờ biển, ngư lôi có thể gây ra một cơn "sóng thần phóng xạ" cao gần 500m tràn ngập các thành phố ven biển từ cách xa hàng trăm km.

Trong khi đó, New York Post cho hay, một đoàn tàu quân sự thuộc lực lượng chịu trách nhiệm về kho vũ khí hạt nhân của Nga đã được nhìn thấy đang tiến về tiền tuyến ở Ukraine.

Kênh Rybar Telegram hôm 2/10 đã chia sẻ một đoạn video cho thấy hình ảnh về một đoàn tàu chở các tàu sân bay bọc thép nâng cấp (APC) và các thiết bị quân sự tinh vi khác qua miền Trung nước Nga, Dailymail đưa tin.

Các APC được cho là thuộc Tổng cục 12 của Bộ Quốc phòng Nga, cơ quan chịu trách nhiệm duy trì kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Hồi đầu tuần này, báo Times của Anh đưa tin, NATO đã cảnh báo các nước thành viên rằng Nga có thể chứng tỏ tình trạng sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân bằng cách thực hiện một vụ thử nghiệm hạt nhân ở khu vực biên giới giáp Ukraine.

Tờ báo trên cho biết, Nga đã di chuyển một đoàn tàu được cho là có liên hệ với một đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng Nga. Đơn vị này chịu trách nhiệm về vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/9 tuyên bố, Nga sẽ sử dụng "toàn bộ sức mạnh vũ khí", tức là bao gồm vũ khí hạt nhân, nếu "toàn vẹn lãnh thổ" bị đe dọa.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đáp trả bằng cách cảnh báo Nga về hậu quả thảm khốc nếu triển khai vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, ngày 4/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga không muốn tham gia vào "luận điệu hạt nhân" của phương Tây. Ông cho rằng, truyền thông phương Tây, các nguyên thủ quốc gia và các chính trị gia phương Tây đang tuyên truyền rất nhiều về vũ khí hạt nhân của Nga.

Theo New York Post

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC