Tài xế xe buýt ở thủ đô Hàn Quốc đình công vì mâu thuẫn tiền lương, gây khó khăn cho việc di chuyển ở thành phố hơn 9 triệu dân.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết cuộc đàm phán tiền lương giữa Công đoàn Xe buýt Seoul, đại diện cho các tài xế đang vận hành 97% số xe buýt ở thủ đô, với Hiệp hội Kinh doanh Vận tải Xe buýt Seoul đã thất bại. Công đoàn đề nghị tăng lương theo giờ thêm 12,7% cho các tài xế xe buýt Seoul, nhưng hiệp hội cho rằng đó là yêu cầu quá đáng.

Do không tìm được tiếng nói chung, các tài xế xe buýt ở Seoul bắt đầu đình công ngày 28/3, gây khó khăn cho việc di chuyển của 9 triệu dân thành phố và một triệu người ở vùng ngoại ô Seoul.

Chính quyền Seoul cho biết sẽ kéo dài thời gian hoạt động của hệ thống tàu điện và bổ sung nhiều chuyến tàu để đối phó với cuộc đình công. 25 quận ở Seoul cũng sẽ điều động 480 xe buýt cỡ nhỏ đưa đón người dân tới các ga tàu.

Nhiều người dân Seoul hoang mang khi thấy các tài xế xe buýt đình công vào sáng 28/3, một số người còn không hay biết thông tin này.

Choi, 18 tuổi, cho biết hôm nay phải rời nhà sớm hơn thường lệ 15 phút để đi bộ tới trường do các tài xế xe buýt đình công. "Trời đổ mưa càng khiến tôi khó chịu hơn", Choi nói.

1 Tai Xe Xe Buyt Seoul Dong Loat Dinh Cong

Loạt xe buýt đỗ trong bãi gửi xe khi các tài xế Seoul đình công ngày 28/3. Ảnh: Reuters

Ga Wangsimni, nơi ba tuyến tàu điện ngầm giao nhau, chứng kiến lượng người đông bất thường trong giờ cao điểm buổi sáng.

"Tôi rất ngạc nhiên khi thấy không còn chỗ nhỏ để đứng. Tôi nghe thấy tiếng mọi người xô đẩy nhau và la hét", hành khách họ Lee, 66 tuổi, nói sau khi lên tàu điện ngầm tại ga Cheongnyangni, phía đông Seoul.

Trong khi đó, những người không biết thông tin tài xế xe buýt đình công phải vội vã tìm phương tiện di chuyển thay thế.

Yoon Jong-jang, lãnh đạo Sở Hoạch định Giao thông Seoul, cho biết sẽ nỗ lực để công đoàn tài xế xe buýt và ban quản lý sớm đạt thỏa thuận. Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon kêu gọi các bên nhanh chóng thỏa hiệp.

"Hệ thống xe buýt Seoul là đôi chân của người dân. Sinh kế và cuộc sống hàng ngày của người dân phụ thuộc vào xe buýt", ông Oh nói.

Sau gần 12 tiếng đình công, Công đoàn Xe buýt Seoul thông báo đã đạt được thỏa thuận mới, trong đó lương tài xế sẽ được tăng 4,48%, đồng thời tuyên bố kết thúc đình công.

Xe buýt Seol vận hành theo hệ thống bán công, được chính quyền trợ cấp và giám sát chặt chẽ, nhưng do các công ty tư nhân vận hành, quản lý. Đây là lần đầu tiên tài xế xe buýt Seoul đình công sau 12 năm. Cuộc đình công năm 2012 kéo dài trong 20 phút.

Hàn Quốc cũng đang chứng kiến cuộc đình công của các bác sĩ nội trú, khi hàng nghìn bác sĩ xin nghỉ việc để phản đối kế hoạch tăng tuyển sinh vào trường y của chính phủ, khiến dịch vụ y tế gián đoạn.

Ngọc Ánh (Theo Reuters/Yonhap)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC