Điện Kremlin cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã cáo buộc Mỹ "can thiệp" vào công việc nội bộ của nước họ trong cuộc điện đàm hôm thứ Năm.

1 Tap Va Putin Bac Bo Su Can Thiep Cua My

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.Grigory Sysoyev, RIA Novosti / kremlin.ru

Ông Tập và ông Putin lên án “chính sách của Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác” trong cuộc điện đàm kéo dài một giờ.

"Lãnh đạo hai nước nhận ra rằng trên thực tế, Mỹ đang thực hiện chính sách ngăn chặn kép, [đối với] cả Nga và Trung Quốc", trợ lý Điện Kremlin Yushakov nói.

Moscow đã coi Bắc Kinh như một huyết mạch kinh tế quan trọng kể từ khi phương Tây tấn công Nga bằng các biện pháp trừng phạt chưa từng có liên quan đến việc nước này xâm lược Ukraine.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã được hưởng lợi từ việc nhập khẩu năng lượng giá rẻ của Nga và tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, bao gồm cả việc vận chuyển khí đốt ổn định qua đường ống Power of Siberia.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, thương mại giữa hai nước đã tăng mạnh trong hai năm qua, đạt 240,1 tỷ USD vào năm 2023, tương đương mức tăng 26% hàng năm.

Ông Tập cho biết hai bên “nên hợp tác chặt chẽ về mặt chiến lược, bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của các quốc gia tương ứng, đồng thời kiên quyết phản đối sự can thiệp vào công việc nội bộ của các thế lực bên ngoài”, theo thông cáo từ đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV.

Theo Điện Kremlin, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng chúc ông Putin thành công trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Ushakov nói: “Ông Tập nói rằng ông ấy biết rằng Nga hiện đang tiến hành một chiến dịch bầu cử và mong muốn cuộc bầu cử sắp tới vào tháng 3 sẽ thành công”.

Putin, người bị hầu hết các nước phương Tây cô lập vì xung đột ở Ukraine, đã gặp ông Tập trong chuyến công du nước ngoài hiếm hoi tới Bắc Kinh vào tháng 10.

Theo: AFP




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC