Sau nhiều do dự, Mỹ sẽ cung cấp tên lửa ATACMS cho Ukraine. Điều này có ảnh hưởng lớn đến cuộc chiến. Đây là loại vũ khí khiến Nga hết sức lo lắng trong khi hiện đang bị Ukraine tấn công dữ dội.

1 Ten Lua Hanh Trinh Atacms Cho Ukraine Vu Khi Se Gay Rac Roi Cho Moscow

Sớm  có ở Ukraine: Một đơn vị của Quân đội số 8 của Mỹ bắn một quả trong một cuộc tập trận © DPA

Loại vũ khí sẽ gây rắc rối cho Moscow

Viên đạn bạc có thể kết thúc chiến tranh không tồn tại. Không có xe tăng chiến đấu, không có pháo, không có hệ thống nào mà các đối tác phương Tây cung cấp cho Ukraine cho đến nay có thể một mình giúp quốc gia bị tấn công giành chiến thắng. 

Nhưng mỗi loại vũ khí này đều mang lại cho Kiev những cơ hội mới để kháng cự hiệu quả - Hệ thống tên lửa chiến thuật của quân đội thậm chí còn tốt hơn các loại khác. 

Với ATACMS Tên lửa mang lại cho Kiev khả năng quân sự và điều này sẽ gây ra những vấn đề lớn cho lực lượng vũ trang Nga. 

Ukraine đã yêu cầu loại vũ khí này từ lâu và hiện chính phủ Mỹ quyết định cung cấp ít nhất một số lượng nhỏ. Tuy nhiên, xác nhận chính thức từ Washington vẫn đang chờ xử lý. Hôm thứ Hai, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy xác nhận rằng xe tăng chiến đấu Abrams đầu tiên của Mỹ đã có mặt ở Ukraine.

ATACMS là tên lửa đạn đạo tầm ngắn phóng từ mặt đất, tùy thuộc vào loại, có tầm bắn từ 165 đến 300 km. Điều này có nghĩa là bất kỳ vị trí nào trong vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine đều có thể bị bắn phá với độ chính xác chỉ vài mét. 

Để so sánh: tên lửa đất đối đất được dẫn đường chính xác mà Kiev hiện chỉ bay được 80 km. Tên lửa hành trình Storm Shadow của Anh và Scalp tương tự của Pháp , hiện đang được Ukraine sử dụng, có tầm bắn tương tự ATACMS , nhưng số lượng của chúng cũng bị hạn chế - và cách chúng được sử dụng rất khác so với tên lửa của ATACMS. vũ khí mới.

Tướng Mỹ Petraeus nói: “Chúng cực kỳ nguy hiểm”.

Hoa Kỳ đã phát triển sáu biến thể ATACMS khác nhau . Ukraine ban đầu có thể sẽ nhận được ATACMS cũ hơn , tên lửa từ những năm 1990 và sau đó được hiện đại hóa. Chúng được trang bị hàng trăm quả bom con, một loại đạn con có khả năng phát tán trong không khí. Loại tên lửa này không có sức xuyên phá đặc biệt cao đối với các mục tiêu cứng, nhưng lại gây ra nhiều sát thương diện tích. ATACMS _có thể được sử dụng để chống lại quân địch cũng như chống lại các hệ thống tác chiến điện tử. Việc sử dụng chúng ở Iraq cho thấy chúng có thể chống lại các hệ thống radar cũng như hệ thống phòng không có giá trị cho mục đích quân sự với hiệu quả cao. David Petraeus, tư lệnh Sư đoàn Dù 101 ở Iraq lúc bấy giờ và sau này là tướng bốn sao, đã báo cáo về việc triển khai ATACMS ở Iraq năm 2003: "Chúng cực kỳ nguy hiểm và có sức tàn phá khủng khiếp đối với các mục tiêu chúng tôi sử dụng."

Trong khi Strom Shadows được bắn từ máy bay, ATACMS được phóng từ bệ phóng tên lửa đa nòng MLRS hoặc Himars . Ukraine đã có cả hai phương tiện này. Chúng có tính cơ động và có thể di chuyển nhanh chóng sau khi tên lửa được bắn. Cho đến nay, Nga vẫn chưa tiêu diệt được một bệ phóng tên lửa nào trong số này.

Đặc biệt thích hợp để tiêu diệt các mục tiêu di chuyển quan trọng

Ưu điểm lớn nhất của ATACMS so với Storm Shadows là thời gian ngắn để bắn trúng mục tiêu Trong Storm Shadows , có thể mất hai giờ từ khi quyết định tấn công một điểm cụ thể cho đến khi tác động, nhà phân tích quân sự người Canada gốc Anh Colby Badhwar viết trên X (trước đây là Twitter). Lộ trình của tên lửa hành trình phải được lên kế hoạch và máy bay bắn nó trước tiên phải bay lên không trung và vào vị trí sát phía trước để đạt được tầm bắn tốt nhất. Storm Shadows cũng không đạt được tốc độ âm thanh.

Mặt khác, những phương tiện có thể bắn ATACMS thường đã ở gần phía trước. Họ có thể bắn khi nhận được tọa độ mục tiêu. Tên lửa đạt tốc độ gấp ba lần âm thanh, khoảng 3.700 km/h, nghĩa là chúng có thể tiếp cận mục tiêu trong vòng vài phút và rất khó bị phòng không đối phương bắn hạ.

Do đó, ATACMS rất phù hợp để tấn công các mục tiêu có khả năng di chuyển . Chúng bao gồm các hệ thống phòng không di động trên mặt đất, trung tâm chỉ huy di động, các đơn vị địch đang bận tải vật liệu, hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống pháo binh di động hoặc thậm chí cả trực thăng tại sân bay. Không có loại đạn nào khác có thể chống lại các mục tiêu quân sự cực kỳ giá trị như vậy ở khoảng cách xa hiệu quả hơn. Nếu không có ATAMCS , Ukraine sẽ khó đạt được những mục tiêu như vậy.

Và đặc biệt có một số lượng lớn các mục tiêu này ở Crimea bị chiếm đóng.

Ukraine đã có thể tiêu diệt một số bằng Storm Shadows . Nó vừa gây hư hại nặng nề trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga ở thành phố cảng Sevastopol ; theo thông tin của Ukraine, chỉ huy Hạm đội Biển Đen, Viktor Sokolov, đã thiệt mạng. Với ATACMS , lực lượng vũ trang của Kiev có thể tăng đáng kể cường độ của các cuộc tấn công như vậy vào Crimea có tầm quan trọng chiến lược. 

Trước khi Mỹ hứa giao hàng, tướng Ben Hodges, cựu tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu, thậm chí còn tuyên bố rằng ATACMS sẽ khiến Crimea "không thể trụ được" đối với Nga .

Các biến thể ATACMS hiện đại với đầu đạn lớn đặc biệt hữu ích khi chống lại các mục tiêu cứng . Tuy nhiên, Ukraine khó có thể có được những tên lửa này; nước này có thể sẽ vẫn phụ thuộc vào Storm Shadows . 

2 Ten Lua Hanh Trinh Atacms Cho Ukraine Vu Khi Se Gay Rac Roi Cho Moscow

Tuy nhiên, tên lửa hành trình Taurus của Đức thậm chí còn tốt hơn tên lửa của Anh khi chống lại các mục tiêu như vậy. Điều này có thể, với một số khả năng, thậm chí có thể phá hủy cây cầu Crimea quan trọng nối bán đảo với đất liền Nga. 

Sau cam kết ATACMS của Hoa Kỳ , áp lực hiện đang gia tăng đối với chính phủ Đức trong việc cung cấp tên lửa Taurus .




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC