Triều Tiên không bỏ qua bất cứ hình thức khiêu khích quân sự nào; Thụy Điển từ chối điều tra chung về vụ rò rỉ Nord Stream; Anh đàm phán để tăng nhập khẩu năng lượng Mỹ... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 15-10.

1 Tin The Gioi 15 10 Trieu Tien Noi Bi Khieu Khich La Dap Tra Ukraine Tim Internet Moi

Một vụ phóng tên lửa tại Triều Tiên trong bức ảnh công bố ngày 10-10 của Hãng thông tấn KCNA - Ảnh: KCNA

* Triều Tiên không bỏ qua bất cứ hình thức khiêu khích quân sự nào. Ngày 15-10, Triều Tiên cảnh báo nước này sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả quân sự áp đảo chống lại cái mà họ gọi là hành động khiêu khích có chủ ý từ Hàn Quốc, khi căng thẳng vẫn cao sau các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng trong những tuần gần đây.

Cảnh báo nói trên được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn xuống biển và hàng trăm loạt đạn pháo gần biên giới với Hàn Quốc, theo Hãng thông tấn KCNA. Bình Nhưỡng cũng điều máy bay chiến đấu đến gần biên giới quân sự với Seoul trong ngày 14-10 để phản đối cuộc tập trận trước đó của Hàn Quốc và Mỹ.

Trong khi đó, Hàn Quốc tuyên bố các cuộc tập trận của mình là "thường xuyên và hợp pháp".

* Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu chấm dứt việc xem xét của bên thứ ba đối với tài liệu bị thu giữ từ dinh thự ông Trump. Ngày 14-10, Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cầu một tòa án phúc thẩm liên bang chấm dứt việc xem xét đặc biệt của bên thứ ba đối với các tài liệu thu giữ được từ nhà của cựu tổng thống Donald Trump.

Trong đơn thỉnh cầu gửi tòa phúc thẩm ở thành phố Atlanta, Mỹ, các công tố viên của Bộ Tư pháp cho rằng thẩm phán Aileen Cannon đã vượt quá thẩm quyền khi tạm dừng cuộc điều tra hình sự để cho phép một chuyên gia độc lập xem xét hơn 11.000 hồ sơ bị thu giữ, theo Hãng tin Reuters.

Bộ Tư pháp đang điều tra xem liệu ông Trump có vi phạm pháp luật khi lưu giữ tài liệu mật tại tư dinh Mar-a-Lago sau khi rời nhiệm sở tháng 1-2021 hay không. Bộ cũng đang xem xét việc ông Trump hay đội ngũ của ông có cản trở khi các đặc vụ của Cục Điều tra liên bang (FBI) đến khám xét dinh thự của ông hay không.

2 Tin The Gioi 15 10 Trieu Tien Noi Bi Khieu Khich La Dap Tra Ukraine Tim Internet Moi

Thợ mỏ bị thương được đưa lên xe cấp cứu sau vụ nổ mỏ than ở thị trấn Amasra, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14-10 - Ảnh: REUTERS

* Nổ hầm mỏ Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 22 người thiệt mạng. Ngày 14-10, lực lượng cứu hộ đã phát hiện 22 thi thể và đang tìm kiếm hàng chục thợ mỏ khác bị mắc kẹt hàng trăm mét bên dưới mặt đất, sau khi xảy ra một vụ nổ làm rung chuyển mỏ than bên bờ Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu cho biết có 110 thợ mỏ đang làm việc tại thời điểm xảy ra vụ nổ và không rõ hiện có bao nhiêu người mắc kẹt bên dưới mỏ. Thông tin ban đầu cho biết 28 người cố gắng tự bò ra ngoài hoặc được lực lượng cứu hộ kéo ra, và 49 thợ mỏ khác vẫn đang mất tích.

Vụ nổ xảy ra trước khi Mặt trời lặn tại thị trấn khai thác mỏ than Amasra, và màn đêm đã cản trở công tác cứu hộ, theo Hãng tin AFP. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan dự kiến sẽ bay đến hiện trường vụ tai nạn hầm mỏ chết người nhất của nước này trong nhiều năm vào ngày 15-10.

* IMF kêu gọi chấm dứt chiến tranh Ukraine, Nga chặn thông cáo chung. Các quốc gia thành viên của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra lời kêu gọi chung gần như nhất trí để Nga chấm dứt cuộc chiến tranh tại Ukraine, chủ tịch ủy ban chỉ đạo IMF cho biết ngày 14-10.

IMF gọi cuộc xung đột Ukraine là nhân tố lớn nhất thúc đẩy lạm phát và kìm hãm nền kinh tế toàn cầu, theo Hãng tin Reuters. Tuy nhiên, Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calvino nói Nga đã chặn việc ban hành một thông cáo chung về vấn đề này trong cuộc họp của Ủy ban Tài chính và Tiền tệ quốc tế.

* Thụy Điển từ chối điều tra chung về vụ rò rỉ Nord Stream. Công tố viên Mats Ljungqvist, liên quan đến cuộc điều tra hình sự của Thụy Điển về vụ rò rỉ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream, cho biết nước này đã từ chối kế hoạch lập một nhóm điều tra chung chính thức với Đan Mạch và Đức.

Ông Ljungqvist nói một cuộc điều tra chung như vậy sẽ bao gồm các thỏa thuận pháp lý mà theo đó Thụy Điển phải chia sẻ thông tin từ các cuộc điều tra riêng cần bảo mật thông tin của nước này, theo Hãng tin Reuters. Tuy nhiên, Thụy Điển vẫn đang làm việc cùng Đức và Đan Mạch về vụ vỡ các đường ống Nord Stream.

* Anh đàm phán để tăng nhập khẩu năng lượng Mỹ. Ngày 14-10, Đài Sky News đưa tin giới chức Chính phủ Anh đang đàm phán với các nhà cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn của Mỹ về thỏa thuận tăng cường nhập khẩu năng lượng, trước nhu cầu tăng đột biến vào mùa đông này.

Theo đó, Chính phủ Anh đang thảo luận về "các thỏa thuận mua đáng kể" LNG với các công ty như Cheniere và Venture Global. Các thỏa thuận có thể kéo dài hai năm hoặc hơn.

3 Tin The Gioi 15 10 Trieu Tien Noi Bi Khieu Khich La Dap Tra Ukraine Tim Internet Moi

Nam diễn viên Robbie Coltrane thủ vai bác Hagrid trong "Harry Potter" qua đời ở tuổi 72 - Ảnh: DUYANEWS

* Diễn viên đóng vai "bác Hagrid" trong loạt phim Harry Potter qua đời. Ông Robbie Coltrane, diễn viên người Scotland đóng vai người gác cổng trường Hogwarts được yêu mến trong loạt phim Harry Potter, đã qua đời ở tuổi 72.

Sự nghiệp kéo dài hơn bốn thập kỷ của nam diễn viên Coltrane, với các vai diễn trong các phim về James Bond "GoldenEye" và "The World Is Not Enough" cho đến vai chính trong loạt phim truyền hình Anh "Cracker" những năm 1990.

Nam diễn viên đã qua đời trong bệnh viện ở Scotland ngày 14-10, theo Hãng tin PA (Anh).

* Kiev nói tìm giải pháp để duy trì dịch vụ Internet của SpaceX. Ngày 14-10, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết Kiev sẽ tìm ra giải pháp để duy trì dịch vụ Internet từ vệ tinh Starlink của Công ty SpaceX, theo Hãng tin Reuters.

Trước đó cùng ngày, tỉ phú Elon Musk thông báo công ty của ông không thể tài trợ vô thời hạn dự án Starlink ở Ukraine. Tuyên bố được ông Musk đưa ra sau khi Kiev phản đối đề xuất giải quyết xung đột Ukraine của vị tỉ phú này, trong đó có việc nhượng bộ Nga về vấn đề bán đảo Crimea.

* Thổ Nhĩ Kỳ thông qua luật "sai lệch thông tin" mới nhắm vào báo chí và truyền thông xã hội. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua luật mới do đảng của Tổng thống Tayyip Erdogan đề xuất, trong đó nhà báo và người dùng mạng xã hội có thể bị phạt tù tới ba năm vì phát tán "thông tin sai lệch", bất chấp những lo ngại sâu sắc về quyền tự do ngôn luận, theo Hãng tin Reuters ngày 14-10.

Luật, vẫn cần được tổng thống phê duyệt, cũng buộc các công ty truyền thông xã hội thông báo chi tiết về người phát tán thông tin sai lệch và phải xóa nội dung này khi được yêu cầu. Chính quyền ông Erdogan nói luật mới giải quyết "mối đe dọa nghiêm trọng" từ thông tin sai lệch, trong khi các nhà phê bình cho rằng luật sẽ đàn áp người bất đồng chính kiến hơn nữa.

Cổ thụ

4 Tin The Gioi 15 10 Trieu Tien Noi Bi Khieu Khich La Dap Tra Ukraine Tim Internet Moi

Ảnh chụp trong một buổi chiều tối nhiều sương và ánh sáng yếu càng khiến cây cổ thụ trên đảo Madeira của Bồ Đào Nha này càng thêm thâm u, kỳ bí - Ảnh: CRISTIANO XAVIER/ATLANTIC

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC