Lãnh đạo tình báo Mỹ cho rằng lực lượng Nga tham chiến ở Ukraine đã suy yếu đến mức không thể mở các đợt tiến công quan trọng.

"Ông Putin nhiều khả năng đã thu hẹp mục tiêu ở Ukraine, chuyển sang củng cố các vùng lãnh thổ đang kiểm soát miền đông và miền nam, đồng thời đảm bảo Ukraine không bao giờ trở thành đồng minh của NATO", giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Avril Haines nhận định trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện ngày 4/5.

Theo bà Haines, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang theo đuổi chiến lược "kéo dài xung đột cho tới khi ủng hộ mà phương Tây dành cho Ukraine suy yếu". Tổng thống Putin cũng "khó nhượng bộ bất cứ điều gì để thúc đẩy đàm phán hòa bình", bất kể kết quả đợt phản công của Ukraine ra sao.

Giám đốc tình báo Haines cũng cho rằng lực lượng Nga thiếu hụt đáng kể đạn dược và nhân sự. "Ngay cả khi cuộc phản công của Ukraine không hoàn toàn thành công, Nga cũng khó đủ nguồn lực mở chiến dịch tiến công quan trọng trong năm nay", bà Haines nói.

"Chúng tôi đánh giá ông Putin rất có thể nhận định thời gian mang lại lợi thế và kéo dài xung đột là cách tốt nhất để đảm bảo lợi ích chiến lược của Nga tại Ukraine", bà Haines nhận định.

1 Tinh Bao My Noi Nga Khong Du Suc Mo Dot Tien Cong Lon

Xe tăng T-90M Nga chuẩn bị tấn công vị trí Ukraine ngày 15/2. Ảnh: RIA Novosti

Bà Haines đưa ra nhận định trong bối cảnh phương Tây và Ukraine gần đây nhiều lần nhắc đến chiến dịch phản công quy mô lớn nhằm giành lại nhiều khu vực Nga đang kiểm soát. Giới chức Ukraine tuyên bố sắp chuẩn bị xong và sẵn sàng phản công khi thời cơ đến.

Theo tài liệu của Lầu Năm Góc bị rò rỉ gần đây, Ukraine dự kiến huy động ít nhất 12 lữ đoàn cho chiến dịch phản công ở khu vực miền đông và miền nam. Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ lo ngại kịch bản bị công kích nhiều mặt nếu đợt phản công của Ukraine thất bại hoặc không đạt được kết quả đáng kể.

Một báo cáo được soạn hồi tháng 2 nhận định "Ukraine khó đạt được mục tiêu" trong đợt phản công. Các báo cáo gần đây đánh giá Ukraine có thể đạt bước tiến ở miền nam và miền đông, song không thể lặp lại thành công như đợt phản công bất ngờ hồi tháng 9/2022 ở tỉnh Kharkov.

Mỹ hồi đầu tuần cho rằng hơn 20.000 lính Nga thiệt mạng và khoảng 80.000 người bị thương trong xung đột với Ukraine 5 tháng qua. Khoảng một nửa số lính Nga thiệt mạng là thành viên tập đoàn quân sự tư nhân Wagner. Điện Kremlin sau đó bác bỏ ước tính của giới chức Mỹ về thương vong của lực lượng Nga, gọi đây là thông tin bịa đặt.

2 Tinh Bao My Noi Nga Khong Du Suc Mo Dot Tien Cong Lon

Cục diện chiến trường Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Nguyễn Tiến (Theo Guardian)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC