Tổng thống Trump hủy bỏ kế hoạch tấn công Iran sau khi biết cuộc không kích có thể sẽ khiến 150 người thiệt mạng.

“Tổng thống Obama đã tạo nên một thỏa thuận tuyệt vọng và tồi tệ với Iran – Đưa cho họ 150 tỷ USD và thêm 1,8 tỷ USD TIỀN MẶT! Iran đã gặp khó khăn lớn và ông ấy cứu giúp họ. Đưa cho họ lối đi tự do để có vũ khí hạt nhân, và SỚM THÔI. Thay vì nói lời cảm ơn, Iran hô vang Cái chết cho nước Mỹ”, TT Trump mở đầu những dòng tweet ngày 21/6 bằng lời chỉ trích dành cho người tiền nhiệm.

“Hôm thứ hai họ bắn rơi một máy bay không người lái của chúng tôi đang hoạt động ở vùng biển quốc tế. Chúng tôi đã lên đạn và sẵn sàng thực hiện đòn không kích đáp trả tối qua vào ba địa điểm khác nhau của Iran”, TT Trump tiếp tục.

TT Trump cho biết sau khi kế hoạch tấn công đã sẵn sàng, ông đã hỏi bao nhiêu người sẽ chết và một viên tướng trả lời là 150 người. “10 phút trước cuộc tấn công, tôi đã ra lệnh dừng lại. Tỷ lệ như vậy là không đáng so với một vụ bắn rơi máy bay không người lái”, TT Trump giải thích cho quyết định hủy chiến dịch không kích của mình.

42 1 Tong Thong Trump Huy Lenh Tan Cong Iran Truoc 10 Phut De Cuu Mang 150 Nguoi

“Tôi không hề vội, quân đội của chúng ta đã được tái xây dựng, mới mẻ, và sẵn sàng chiến đấu, là lực lượng hùng mạnh nhất thế giới. Những biện pháp trừng phạt đang phát huy hiệu quả, và đã có thứ đó vào tối qua. Iran sẽ không bao giờ có thể có vũ khí hạt nhân, để chống lại nước Mỹ và THẾ GIỚI”, TT Trump kết luận.

Trước đó, tờ New York Times dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết TT Trump hôm 20/6 đã thông qua kế hoạch không kích hàng loạt mục tiêu của Iran như trận địa tên lửa và radar phòng không, nhằm đáp trả vụ máy bay không người lái (UAV) RQ-4N bị Tehran bắn hạ.

42 2 Tong Thong Trump Huy Lenh Tan Cong Iran Truoc 10 Phut De Cuu Mang 150 Nguoi

​TT Trump đăng một đoạn dài được chia thành thành 4 dòng tweet vào hôm 21/6, trong đó tuyên bố ông rút lại quyết định tấn công Iran để cứu mạng 150 người. Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, ông đã ra lệnh hủy hành động khi “chiến đấu cơ đã cất cánh và tàu chiến vào vị trí sẵn sàng khai hỏa”.

Trong khi quân đội Mỹ tuyên bố chiếc máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk trị giá 130 triệu USD đang bay trên vùng biển quốc tế, Tehran cáo buộc nó xâm phạm lãnh hải trước khi bị bắn rơi.

Lo ngại về nguy cơ nổ ra xung đột Mỹ – Iran sau vụ bắn rơi UAV giảm bớt đáng kể sau tuyên bố của TT Trump.

Một quan chức Iran giấu tên hôm 21/6 cho biết TT Trump hôm 20/6 đã gửi thông điệp cảnh báo về nguy cơ xảy ra một vụ tấn công cho Iran thông qua chính phủ Oman, đồng thời ngỏ ý đàm phán để giải quyết khủng hoảng.

Hiện Iran vẫn chưa lên tiếng về đề xuất đối thoại của TT Trump.

Hoàng Minh (Tổng hợp)

Nguồn: VnExpress




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC