Tổng thống Ukraine Zelensky kêu gọi cựu Tổng thống Mỹ Trump chia sẻ về kế hoạch hòa bình mà ông từng hứa sẽ làm trung gian giữa Kiev và Moscow nếu tái đắc cử vào Nhà Trắng.

1 Tong Thong Zelensky Keu Goi Ongtrump Chia Se Ve Ke Hoach Hoa Binh

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với CNN ngày 19/9 sau khi phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Tổng thống Ukraine Zelensky đã kêu gọi cựu Tổng thống Trump nêu ra cách giải quyết cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

"Trước hết, tôi không thấy bất kỳ chi tiết nào của kế hoạch này. Tất nhiên chúng ta còn một năm nữa trước cuộc bầu cử. Nhưng nếu ông ấy có một số ý tưởng thông minh, ông ấy có thể chia sẻ nó với chúng tôi. Rõ ràng là chúng tôi cần có một vị thế vững chắc", ông Zelensky nói.

"Ông ấy có thể chia sẻ công khai về ý tưởng của mình ngay lúc này, không phải lãng phí thời gian, cũng như không để có thêm người thiệt mạng. Ông ấy có thể nói về cách nhìn nhận về điều đó, làm thế nào để đẩy Nga ra khỏi lãnh thổ của chúng tôi. Nếu không, ông ấy sẽ không thể trình bày được ý tưởng hòa bình toàn cầu”, ông Zelensky nói thêm.

Ông cũng lưu ý rằng nếu ý tưởng của ông Trump là lấy một phần lãnh thổ của Kiev và đưa cho Moscow thì đó không phải công thức hòa bình. "Còn công thức hòa bình của chúng tôi là ngừng cuộc chiến tranh, chấm dứt tất cả thảm kịch này", ông Zelensky nhấn mạnh.

ÔNG TRUMP CÓ KẾ HOẠCH HOÀ BÌNH KHÔNG?

Hôm 17/9, ông Trump đã nói với NBC News rằng, nếu được quay trở lại Nhà Trắng vào năm 2024, ông sẽ có thể tìm ra giải pháp chấm dứt cuộc xung đột, bao gồm "một thỏa thuận công bằng cho tất cả mọi bên" có liên quan.

Ông Donald Trump – ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024, đã nhiều lần khẳng định có thể đạt được thỏa thuận hòa bình với Tổng thống Ukraine Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trong “24 giờ” nếu tái đắc cử. Ông cũng nhấn mạnh rằng cuộc chiến tại Ukraine sẽ không bao giờ xảy ra nếu ông vẫn còn đương nhiệm.

Tuy nhiên, ông Trump không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về giải pháp chấm dứt cuộc chiến. Khi được phóng viên NBC News hỏi liệu kế hoạch hòa bình mà ông đề xuất có cho phép Nga được giữ lại các vùng lãnh thổ họ đang kiểm soát hay không, ông Trump nói: "Không, tôi sẽ thực hiện thỏa thuận công bằng cho tất cả".

2 Tong Thong Zelensky Keu Goi Ongtrump Chia Se Ve Ke Hoach Hoa Binh

Ông Trump cũng nói rằng nếu chọn phe trong cuộc chiến, ông sẽ đứng về phía những người ngừng cuộc giao tranh (?).

———

Việc đề nghị thẳng thắn của ông Zelensky hoàn toàn hợp lý và rất cầu thị. Kế hoạch hoà bình của ông Trump (nếu có) thì nên công khai cho tất cả cùng biết để Ukraine, Nga và các bên liên quan nghiên cứu xem có hợp lý hay không, có ảnh hưởng bất lợi đến bên nào hay không. Thông thường những kế hoạch kiểu này thường được công khai trước nhiều ngày mới có thể tiến hành những bước tiếp theo được.

Không biết những điều ông Trump nói (cụ thể là bản kế hoạch) có đúng sự thật hay chỉ là chiêu thức trong chiến dịch tranh cử, và nếu thật thì nó có đem lại sự công bằng cho trước nhất là Ukraine hay không? Cần ông cho biết ngay lúc này.

Nếu bản kế hoạch hoà bình của ông Trump làm hài lòng tất cả và hoà bình đến với Ukraine thì chắc chắn giải NOBEL hoà bình sẽ là của ông./.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC